ผู้ว่าโคราชเปิดงานประเพณีกินเจ อย่างยิ่งใหญ่

ผู้ว่าโคราชเปิดงานประเพณีกินเจ อย่างยิ่งใหญ่

ที่ลานอนุส่าวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานประเพณีเทศกาลถือศีลกิจเจ ประจำปี 2562 โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา , นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาด จ.นครราชสีมา ผู้บริหารเทศบาลนครนครราชสีมา ประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน คนตระกูลแซ่ใน จ.นครราชสีมา มูลนิธิ สมาคม ประชาชนทั่วไปร่วมพิธีกว่า 1,000 คน โดยบรรยากาศมีขบวนแห่เทพเจ้าจากศาลาเจ้าต่างๆกว่า 20 ศาลเจ้า มีการจุดประทัดกว่า 100,000 นัดรอบตัวเมือง การเชิดมังกรทอง จำนวน 2 คู่ เชิดสิงโต แห่ไปรอบๆคัวเมือง และไปเชิดถวายสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยมีประชาชนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

งานประเพณีนี้ดำเนินการจัดงานเป็นปีที่ 14 ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนมาแต่โบราณ มีระยะเวลา 9 วัน สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ ของ จ.นครราชสีมานั้น ถือว่าเป็นเทศกาลประจำปีที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-7 ตุลาคม 2562 มีประเพณีที่สำคัญ อาทิ มูลนิธิการกุศลต่างๆทั่วทั้งจังหวัด จะเปิดโรงทานเลี้ยงอาหารเจ 3 มื้อให้กับประชาชนทั่วไป, ประเพณีไหว้เทพเจ้าต่างๆ ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน, ประเพณีเดินธูปช่วงกลางคืน , พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี หรือ “โกยห่าน” เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน และภายในพิธีจะมีพิธีเดินลุยแก้วหรือเหยีอบแก้วของม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆอีกด้วย ซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 19.09 น. ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

สำหรับพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือ “อิ้วเก้ง” ในวันที่ 2 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. โดยมีต้นขบวนที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และขบวนจะแห่รอบเมืองไปตามเส้นทางต่างๆ ในตัวเมือง เพื่อให้ประชาชนได้ตั้งโต๊ะรับพร ซึ่งปีนี้จะมีศาลเจ้าต่างๆ ร่วมพิธีจำนวน 26 แห่ง และถือว่าเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียง ถูกบรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย

พิธีปิดโครงการคืนเด็กดีสู่สังคมเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พิธีปิดโครงการคืนเด็กดีสู่สังคมเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และวันเฉลิมพระชนมพรรษาในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา

นางสาวศิริรัตน์  สีนวล  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปิดโครงการคืนเด็กดีสู่สังคมเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และวันเฉลิมพระชนมพรรษาในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี ดร.รัตนะ  วรบัณฑิต ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้กล่าวรายงาน

ทั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจาก นายบุญธรรม  รอบคอบ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา นายอภิชาต   ติยวัฒน์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาและศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3  จังหวัดนครราชสีมา นายฐิติรัตน์  พงษ์พุทธรักษ์  นายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมา  มาร่วมมอบใบบริสุทธิ์ ให้กับเยาวชนที่ได้รับการปล่อยตัว จำนวน  139 ราย โดยแยกเป็น  เยาวชนที่ได้รับการพิจารณาปล่อยตัว  จำนวน  40  ราย เยาวชนที่ได้รับการพิจารณายุติคดี (ม 132)  จำนวน  14  ราย   เยาวชนที่ได้รับการพิจารณายุติคดี (ม 132)/สถานพินิจ  จำนวน  120  ราย  และได้รับการพิจารณาให้ลดระยะเวลาฝึกอบรม  จำนวน 65 ราย  โดยเยาวชนทั้งหมดนี้ ได้รับพิจารณาคัดเลือกเยาวชนที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกำหนดและผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยกิจกรรมจิตอาสากิจกรรมปฏิบัติธรรมหรือศาสนกิจ

>ภาพบรรยากาศ<<

ชาวบ้านพุดซาร่วมแรงปลูกต้นไม้ ในโครงการส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน จังหวัดนครราชสีมา เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประจำปีงบประมาณ 2562

ชาวบ้านพุดซาร่วมแรงปลูกต้นไม้ ในโครงการส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน จังหวัดนครราชสีมา เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประจำปีงบประมาณ 2562

วันนี้ เวลา 09.00 น. ที่วัดปรางค์ทอง บริเวณด้านหน้าบึงพุดซา  ต.พุดซา  อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ได้จัดให้มีพิธีปลูกต้นไม้ ในโครงการส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน จังหวัดนครราชสีมา เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยได้รับเกียรติจาก นายจรัสชัย  โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานให้พิธี  นายเกรียงศักดิ์ นาคหฤทัย นายกเทศมนตรีตำบลพุดซา เป็นผู้กล่าวแนะนำสถานที่ และนายวิสูตร  ชัชวาลวงศ์  นายอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา เป็นผู้กล่าวต้อนรับ  ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก ดร.สุรสิทธิ์  สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา  ตัวแทนจากภาครัฐและเอกชน  รวมทั้ง พี่น้องประชาชนในพื้นที่มาร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก

  

สำหรับบึงพุดซา ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.พุดซา อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ 53.6 ตารางกิโลเมตร  หรือ 33,500 ไร่ แบ่งออกเป็น 18 หมู่บ้าน  มีประชากร  ประมาณ 9,000 คน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม มีแหล่งน้ำที่สำคัญ ประกอบด้วย คลองลำบริบูรณ์  คลองละลมโพธิ์ คลองโพธิ์เตี้ย และบึงพุดซา  ซึ่งบึงพุดซา เดิมเป็นหนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่  มีพื้นที่ประมาณ 2,500 ไร่ โดยทางเทศบาลตำบลพุดซาได้มีโครงการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อเป็นการเตรียมปรับทัศนียภาพ และจัดสรรให้เป็นสวนสาธารณะให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป  โดยต้นไม้ที่ปลูกในครั้งนี้ ประกอบด้วย  ต้นสัก ,พะยูง,ตะแบก, สาธร, คูณ และพญาเสือโคร่ง ที่จะมีที่เดียวในจังหวัดนครราชสีมา

 

อธิบดีกรมพละศึกษาลงพื้นที่โคราชเพื่อร่วมในการอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกายในโครงการส่งเสริมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำออกกำลังกาย ประจำปีงบประมาณ 2562

       อธิบดีกรมพละศึกษาลงพื้นที่โคราชเพื่อร่วมในการอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกายในโครงการส่งเสริมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำออกกำลังกาย ประจำปีงบประมาณ 2562

ที่โรงแรมปัญจดารา  อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  ดร.สุรสิทธิ์ สิงห์หลง ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครราสีมา ได้กล่าวต้อนรับ ดร.สันติ  ป่าหวาย  อธิบดีกรมพลังศึกษา ที่ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกายในโครงการส่งเสริมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำออกกำลังกาย ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีนายอภิกฤช  บัวขาว ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนานักบริหารจัดการกีฬา  กรมพละศึกษา ในนามผู้แทนคณะกรรมการดำเนินงานจัดการอบรม เป็นผู้กล่าวรายงาน

โดยกรมพละศึกษา  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทางการกีฬาและนันทนาการพื้นฐานและกีฬามวลชนโดยถือปฏิบัติตามนโยบายของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพอันนำไปสู่สุขภาวะที่ยั่งยืนของประชาชน

ดังนั้น กรมพละศึกษา จึงอนุมัติให้จัดการอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย หรือ อสก.ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่  23-25 กันยายน 2562 และมีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น  183 คน

โคราชจัด  วันปลอดรถ  โคราชคาร์ฟรีเดย์ ประจำปี 2562  

โคราชจัด  วันปลอดรถ  โคราชคาร์ฟรีเดย์ ประจำปี 2562  

ที่ผ่านมา  วันที่  22  กันยายน  2562  สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา สโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา และสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันดำเนินการจัดโครงการ โคราชคาร์ฟรีเดย์ ประจำปี 2562 หรือวันปลอดรถ โดยจะได้รับเกียรติ  ดร.สุรสิทธิ์ สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิด  พร้อมด้วย  นายฐิติรัตน์  พงษ์พุทธรักษ์  นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา  เภสัชกรจักริน  เชิดฉาย  อดีตประธานหอการค้า จังหวัดนครราชสีมา นายอัฐพล  สัมพันธ์วงศ์  ประธานศาลเจ้าแม่ทัพทิม และแขกผู้มีเกียรติอีกมากมายที่เข้าร่วมกิจกรรม  โดยมีพลเอกธงชัย  ตระสิน  ประธานที่ปรึกษาสโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้กล่าวรายงาน  พร้อมด้วย นายชาญชัย  บัวสรวง  ประธานสโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมาและคณะกรรม

โดย องค์กรในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้รถขนส่งมวลชน และรถจักรยานเพิ่มขึ้น เพื่อลดปริมาณรถยนต์ในท้องถนน อันส่งผลถึงการลดปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ และยกระดับคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น รวมทั้งลดปัญหาการจราจรติดขัด การเกิดอุบัติเหตุ ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง และจะส่งผลต่อการประหยัดพลังงานน้ำมัน รวมทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ในการจัดกิจกรรม  ได้มีการจำหน่ายเสื้อ เพื่อจัดหาทุนมอบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน  8  แห่ง  เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ  ประกอบด้วย  โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมา  , โรงเรียนโคราชวิทยา  , สมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา , ศาลเข้ากิ้วอ๋องเอี๋ย  ,ศาลเจ้าแม่ทับทิม , ชุมชนประตูชุมพลพัฒนา ,โรงเรียนอนุบาลรัฐราษฏร์รังสรรค์ และชมรมอาสาสมัคร คุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา    นอกจากนี้  ในการปั่นจักรยานในโครางการ โคราชคาร์ฟรีเดย์ ประจำปี 2562 นี้ ยังมีรางวัลทีมยอดเยี่ยม 5 ทีม  ประกอบด้วย

  1. ชมรมจักรยานเสือขามสอ
  2. ชมรมจักรยาน 8 AM
  3. ชมรมจักรยานเพื่อสึขภาพวังน้ำเขียว
  4. ชมรมจักรยานเสิงสางไบค์
  5. ชมรมจักรยานศิษย์หลวงพ่อดี

 

ชมรมไทย – จีน ถือศีลกินเจ โคราช จัดแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจโคราช (ครั้งที่ 14) ประจำปี 2562

ชมรมไทย – จีน ถือศีลกินเจ โคราช จัดแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจโคราช (ครั้งที่ 14) ประจำปี 2562

วันนี้ 21 กันยายน 2562 เวลา 13.00 น ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมาได้จัดงานแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจโคราช  (ครั้งที่ 14) ประจำปี 2562  โดยได้รับเกียรติจากนายปัญญา  วงศ์ศรีแก้ว   ปลัดจังหวัดนครราชสีมาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา  วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา  สมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมาและองค์กรต่างๆ เพื่อร่วมกันแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจโคราช (ครั้งที่ 14) ประจำปี 2562

โดย นายภิญโญ  วัจนศิริเสถียร  ประธานชมรมไทย – จีน และประธานเทศกาลถือศีลกินเจโคราชประจำปี 2562  ซึ่งทางชมรมไทย- จีนถือศีลกินเจโคราชศาลเจ้าองค์กรการกุศลมูลนิธิหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ร่วมดำเนินการจัดงานในครั้งนี้เป็นปีที่ 14 ถือเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนมาแต่โบราณมีระยะเวลา 9 วันโดยเริ่มต้น  ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน  ถึง วันที่ 7 ตุลาคม 2562 และหนึ่งในพิธีกรรมที่สำคัญของงานถือศีลกินเจในทุกปี  คือ  พิธีอัญเชิญประทับทรงเทพเจ้าแห่รอบเมืองโคราชหรืออิ้วเก้ง ซึ่งตรงกับ วันพุธที่ 2 ตุลาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08:29 น. เป็นต้นไปโดยเริ่มขบวนแห่จากหน้าลานย่าโมไปตามเส้นทางต่างๆรอบเมืองนครราชสีมา  แล้วสิ้นสุดอยู่ที่หน้าลานย่าโมและอีก 1 พิธีกรรมที่สำคัญคือ  พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี หรือโกยห่าน  เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน  และภายในพิธีจะมีพิธีเดินลุยแก้วหรือเหยีอบแก้วของม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆอีกด้วย  ซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 19:09 น  ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไปอีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีของกลุ่มบุคคลในการจัดกิจกรรมร่วมกันและให้พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครราชสีมาได้ตั้งโต๊ะรับสักการะองค์เทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกทั้งยังเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตหันมารับประทานอาหารเจในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจมากขึ้นดัง คำกล่าวที่ว่า หนึ่งมื้อทานเจหมื่นชีวิตรอดตายและเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในการจัดกิจกรรมเทศกาลถือศีลกินเจและให้ประชาชนได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถือศีลทำบุญในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาและสุดท้ายเพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและอยากให้ประชาชนเยาวชนเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมอันเก่าแก่และพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ ควรเก็บรักษาสืบทอดต่อไปตลอดจนส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาให้ดียิ่งขึ้น

คนไทยไม่ทิ้งกัน  กลุ่มศิลปินโคราชร่วมกันจัดฟรีคอนเสิร์ต  ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคอีสานที่ลานย่าโม

คนไทยไม่ทิ้งกัน  กลุ่มศิลปินโคราชร่วมกันจัดฟรีคอนเสิร์ต  ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคอีสานที่ลานย่าโม

            

วันที่  20  กันยายน 2562 ที่ผ่านมา  ตั้งแต่เวลา  14.00 – 24.00 น.  ที่บริเวณเวทีลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี    ได้มีการจัดกิจกรรมขอรับบริจาคสิ่งของและปัจจัย  เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   จัดโดยสมาคมนักข่าว  จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถานจังหวัดนครราชสีมา ,  ชมรมผู้ประกอบการร้านค้า จังหวัดนครราชสีมา,คณะกรรมการสถานสงเคราะห์เด็กและเยาวชน เขต 3  จังหวัดนครราชสีมา  ,ชมรมผู้ประกอบการ แสง สี เสียง แห่งประเทศไทย (จังหวัดนครราชสีมา) และบริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด โดยได้รับเกียรติจาก นายฐิติรัตน์  พงษ์พุทธรักษ์  นายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมา และคุณจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธานในการเปิดกิจกรรมครั้งนี้ พร้อมด้วยตัวแทนจากหลายองค์กรที่ได้นำสิ่งของ และเงินมาร่วมบริจาคเป็นจำนวนมาก           และในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากกลุ่มศิลปินนักร้องจังหวัดนครราชสีมา   อาทิ   คำมอด  พรขุนเดช  ,วงระเงียว ,หม้อดิน,       บุปสบา ,  ตุ๋ย ดะดาด  วงเพลิน , โออิชิ , วงเยาวชน อูคูเลเล่โคราช ,วงดินเหนียว ,วงปูสมอหิน และวงมะละกอ       เป็นต้น มาสลับสับเปลี่ยนกันสร้างความสุขให้กับผู้ที่มาร่วมบริจาคและพี่น้องประชาชนที่ผ่านไปมา ณ บริเวณลานคุณย่าโมท่ามกลางบรรยากาศฝนที่โปรยมาอย่างชุ่มฉ่ำในบางช่วงบางตอน

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ผู้มีจิตศรัทธา  ได้ร่วมบริจาคสิ่งของ  อาทิ  เครื่องนุ่งห่ม  ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เครื่องใช้ส่วนตัว  เป็นต้น  และยอดเงินที่ได้รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้    ยอด  57,179.50 บาท  โดยคณะผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมได้มอบสิ่งของ และเงินทั้งหมดให้กับ มูลนิธิหลักเสียงเซียงตึ้ง สว่างเมตตาธรรมสถาน  จังหวัดนครราชสีมา  เป็นผู้ดำเนินการส่งต่อให้กับผู้ประสบอุทกภัยต่อไป

 

นักตบลูกยางสาวไทยสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)

นักตบลูกยางสาวไทยสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)

ที่ผ่านมา  คณะนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย นำโดยโค้ชด่วน ดนัย ศรีวัชรเมธากุล, กัปตันกิ๊ฟ วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์ พร้อมด้วยทีมชาติเวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปินส์   ได้เดินทางมาเพื่อวางพวงมาลา หน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และขอพรสิ่งศักดิ์คู่เมืองโคราช เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนสู้ศึกการแข่งขันวอลเลย์บอลนานาชาติ รายการ “SAT-Thailand Volleyball Invitation 2019” ซึ่งจัดโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่จะระเบิดศึกขึ้น ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2562 นี้ ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช

โดยนักวอลเลย์บอลทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 4 ชาติชั้นนำของอาเซียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการแข่งขันวอลเลย์บอลในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อสู้ศึกซีเกมส์ด้วย โดยเป็นการแข่งขันแบบพบกันหมดทุกทีม

โดยโปรแกรมการแข่งขัน ในวันที่ 20 ก.ย. คู่แรก เวลา 14.00 น. อินโดนีเซีย พบ ฟิลิปปินส์ คู่ที่สอง เวลา 17.00 น. ไทย พบ เวียดนาม, วันที่ 21 ก.ย. คู่แรก เวลา 14.00 น. เวียดนาม พบ อินโดนีเซีย คู่ที่สอง เวลา 17.00 น. ไทย พบ ฟิลิปปินส์, วันที่ 22 ก.ย.คู่แรก เวลา 14.00 น. ฟิลิปปินส์ พบ เวียดนาม คู่ที่สอง ไทย พบ อินโดนีเซีย

โคราช’พร้อมเต็มร้อยจัดตบลูกยางอาเซียนกรังด์ปรีซ์ 2019

โคราช’พร้อมเต็มร้อยจัดตบลูกยางอาเซียนกรังด์ปรีซ์

โคราช พร้อมเต็มร้อยเป็นเจ้าภาพจัดตบวอลเลย์บอลหญิงอาเซียนกรังด์ปรีซ์ 2019 “แซท ไทยแลนด์ วอลเลย์บอล อินวิเตชั่น 2019” ที่ศูนย์การค้าเทอมินอล 21 โคราช จ.นครราชสีมา 4 ชาติ ไทย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม ร่วมดวลศึก

นายเกื้อ ชูศรี ผู้อำนวยการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ภาค 3 จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นางสาวปพิชชา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอมินอล 21 โคราช ร่วมกันเป็นประธานแถลงข่าวความพร้อมจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงอาเซียนกรังด์ปรีซ์ 2019 “แซท ไทยแลนด์ วอลเลย์บอล อินวิเตชั่น 2019” ที่ศูนย์การค้าเทอมินอล 21 โคราช จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 18 กันยายน

นายเกื้อ ชูศรี ผู้อำนวยการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ภาค 3 จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “สำหรับความพร้อมในการจัดการแข่งขันรายการนี้นั้น ทาง จังหวัดนครราชสีมาเคยผ่านการจัดกีฬาทั้งรายการระดับเล็กๆ จนถึงรายการระดับโลกมาหมดแล้ว โดยเฉพาะกีฬาวอลเลย์บอล ที่ผ่านมา เราเป็นเจ้าภาพทั้งในระดับเอเชียและระดับโลก ดังนั้นมั่นใจว่าทางจังหวัดมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันครั้่งนี้อย่างแน่นอน”

สำหรับพิธีเปิดการแข่งขัน จะมีขึ้น ในวันที่ 20 ก.ย. โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นนอกจากนี้ ยังมีการแสดงจากศิลปินชื่อดัง ศิลปินวง BNK 48 ส่วนพิธีปิดการแข่งขัน จะมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันเช่นกัน ในเวลา 19.00 น.วันที่ 22 ก.ย. โดยมีการถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี ในวันสุดท้าย วันที่ 22 ก.ย.เวลา 17.00 น.

ด้าน โปรแกรมการแข่งขัน ในวันที่ 20 ก.ย.คู่แรก เวลา 14.00 น. อินโดนีเซีย – ฟิลิปปินส์ คู่สอง เวลา 17.00 น. ไทย – เวียดนาม วันที่ 21 ก.ย.คู่แรก เวลา 14.00 น. เวียดนาม – อินโดนีเซีย คู่สอง เวลา 17.00 น. ไทย – ฟิลิปปินส์ วันที่ 22 ก.ย.คู่แรก เวลา 14.00 น. ฟิลิปปินส์ – เวียดนาม คู่สอง เวลา 17.00 น. ไทย – อินโดนีเซีย โดยทุกนัดที่ทีมชาติไทยลงทำการแข่งขัน จะถ่ายทอดสดทาง พีพีทีวี เอชดี 36 และ เอสเอ็มเอ็มทีวี

 

พ่อเมืองโคราช ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริการในสุกรระดับจังหวัด รูปแบบเฉพาะหน้าที่ (Functionl Exercise) ของจังหวัดนครราชสีมา 

พ่อเมืองโคราช ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริการในสุกรระดับจังหวัด รูปแบบเฉพาะหน้าที่ (Functionl Exercise) ของจังหวัดนครราชสีมา 

ที่ผ่าน วันที่ 16 กันยายน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกการซักซ้อมแผนเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระดับจังหวัด รูปแบบเฉพาะหน้าที่ (Functionl Exercise) ของจังหวัดนครราชสีมา ที่โรงแรมจอมสุรางค์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีนายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ 32 อำเภอ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเอกชนผู้เลี้ยงสุกรจำนวนกว่า 200 คน รับฟังการชี้แจงให้ความรู้เรื่องแผนการเตรียมความพร้อมและแนวทางเวชปฏิบัติของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและจัดกลุ่มระดมความคิดเห็นพร้อมจัดการฝึกอบรมซ้อมแผน

นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เผยว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นโรคระบาดในสุกร เกิดจากเชื้อไวรัส อาการตายเฉียบพลัน มีไข้สูง ผิวหนังมีจุดเลือดออกเป็นรอยช้ำ เฉพาะใบหู ท้อง ขาหลัง ระบบหายใจแห้ง อัตราป่วย 100 % ตาย 30-100 % ไม่มีวัคซีนป้องกันแต่ไม่ติดต่อในมนุษย์ จังหวัดนครราชสีมา มีการผลิตสุกรมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยมีจำนวนสุกร 441,597 ตัว โรงฆ่าสุกร 48 แห่ง อัตราการผลิต 3,865 ตัวต่อวัน มีการเคลื่อนย้ายสุกรเข้ามาในพื้นที่ 108,774 ตัว และเคลื่อนย้ายออก 200,395 ตัว สถานการณ์ปัจจุบันแม้นยังไม่พบการระบาดในประเทศไทย แต่พบการระบาดในประเทศกัมพูชาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ดังนั้น  จึงต้องให้ความสำคัญหากเกิดการระบาดจะทำให้เกิดความสูญเสียด้านเศรษฐกิจอย่างมหาศาล โดยยกระดับแนวทางมาตรการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าประเทศไทย เช่นจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ (War Room) เฝ้าระวังและควบคุมโรค ฯ การประเมินซักซ้อมแผน เพื่อทดสอบและประเมินขีดความสามารถรวมทั้งกำหนดบทบาทที่ใช้เผชิญกับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การประชาสัมพันธ์และให้องค์ความรู้ สร้างความเข้าใจและสร้างความตระหนักให้ผู้เลี้ยงสุกรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อสร้างเครือข่ายเป็นแนวร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้  ผู้ว่ายังได้ฝากความห่วงใยไปยังพี่น้องเกษตรกรที่เลี้ยงสุกร ให้เข้มแข็งและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด