พิธีการถวายทุนการศึกษาพระภิกษุ สามเณร ผู้สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง ประจำปี ๒๕๖๖ ของคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา มหานิกายและธรรมยุต

พิธีการถวายทุนการศึกษาพระภิกษุ สามเณร ผู้สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง ประจำปี ๒๕๖๖ของคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา มหานิกายและธรรมยุต

วันจันทร์ที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๓.๐๐ น ณ ศูนย์การค้า เทอร์มินอล 21 โคราช อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณ พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าคณะพระสังฆาธิการเคารพอย่างสูง ทุกรูป และดร.พรพนา แสนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา นายกพุทธสมาคมอำเภอฯ และผู้นำองค์กรเครือข่าย ตลอดถึงผู้มีเกียรติ   โดยครั้งนี้ พันเอกนเรศ พิลาวรรณ นายกพุทธสมาคมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวรายงานขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ให้ความเมตตามาเป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา ในวันนี้

ทั่วโลกได้ยกย่องประเทศไทยว่า เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก รวมถึงการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปเผยแผ่สู่การปฏิบัติของประชาชน สิ่งสำคัญที่จะทำให้การเผยแผ่มีคุณภาพ คือพระภิกษุ สามณร  หากศาสนทายาทเหล่านี้ ไม่มีความรู้ที่ถูกต้องตามหลักคำสอนแล้ว ย่อมจะเกิดความคลอนแคลนแก่พระพุทธศาสนา ก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพระขาดอาจาระที่สมควร หรือพุทธศาสนิกชน ขาดศีลธรรมในจิตใจ

การศึกษาของพระสงฆ์จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยหนุนนำให้พระภิกษุ สามเณร มีคุณภาพ ซึ่งการศึกษาที่มีส่วนสำคัญที่สุดคือ การศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ถือเป็นหัวใจของการเป็นพระภิกษุ สามเณร เพราะการศึกษาพระไตรปีฎก พระภิกษุ สามเณร จะต้องมีความรู้ด้านภาษาบาลี โดยคณะสงฆ์ได้สนับสนุนส่งเสริมให้มีการเรียนและการสอน บาลีสนามหลวง ตั้งแต่ ประโยค ๑ – ๒ จนถึงประโยคเปรียญธรรม ๙ ประโยค ในการสร้างคุณภาพของพระภิกษุ สามเณรนั้น พุทธสมาคมจังหวัดนครราชสีมา มีความปรารถนาให้พระภิกษุ สามเณร ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาภาษาบาลี เพื่อศึกษาพระไตรปิฎกที่เป็นความรู้ทางธรรมควบคู่กันไป จึงจะเป็นพระดีที่สมบูรณ์ มีความรู้นำไปสั่งสอนพุทธศาสนิกชนได้

พุทธสมาคมจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยการสนับสนุนทุนการศึกษา ถวายแด่พระภิกษุ สามเณร ผู้สอบได้ประโยคบาลี สนามหลวง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ เป็นต้นมา เว้นในห้วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด – ๑๙ จำเป็นต้องหยุดไปตามมาตรการของรัฐบาลในปีนี้ ๒๕๖๖ นี้ พุทธสมาคมจังหวัดนครราชสีมา พุทธสมาคมอำเภอฯ ร่วมกับยุวพุทธิกสมาคมจังหวัดนครราชสีมา, มูลนิธิพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา , เปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ฯ สาขา จังหวัดนครราชสีมา , สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย สาขานครราชสีมา , ชมรมนักบิณฑ์ภูธรนครราชสีมา สหมิตรเจริญธรรม 19 ตลอดทั้งองค์กรเครือข่ายอื่นๆ จึงได้ร่วมกันจัดการถวายทุนการศึกษาฯ ขึ้น จำนวน ๘๕ ทุน และบาลีศึกษา จำนวน ๖ ทุน การดำเนินการในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาเป็นอย่างสูงจาก คณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช เอื้อเฟื้อสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆตลอดถึง องค์กรเครือข่าย ชมรมฯ สมาชิกฯและประชาชนทั่วไปอย่างดียิ่ง ขออนุโมทนาสาธุในมหากุศลครั้งนี้

บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขอกราบนิมนต์พระเดชคุณท่านได้เมตตากล่าวสัมโมทนียกถา แด่ผู้ถวายทุนการศึกษา และผู้รับทุนการในครั้งนี้ จากนั้นจะได้รับมอบปัจจัย, มอบเกียรติคุณแด่ผู้ถวายทุน และมอบทุนการศึกษาแด่ผู้สอบได้ ประจำปี ๒๕๖๖ ในลำดับต่อไป

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก รายการ 2023 WORLD ABILITYSPORT GAMES

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก รายการ 2023 WORLD ABILITYSPORT GAMES

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก รายการ 2023 WORLD ABILITYSPORT GAMES

ณ หอประชุมเอนกประสงค์ สนาม 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 จังหวัดนครราชสีมา

ค่ำวันนี้ (3 ธ.ค.66) เวลา 18.00 น. นายกิตติ เชาว์ดี  เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิด  มีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวต้อนรับคณะนักกีฬา ทั้ง 50 ชาติที่เข้าร่วมมหกรรมกีฬาคนพิการด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก 2023 WORLD ABILITYSPORT GAME ซึ่งจัดขึ้น ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2566

โดยจัดการแข่งขันจำนวน 11 ชนิดกีฬาหลัก ประกอบด้วย กรีฑา ว่ายน้ำ ยิงธนู ยิงปืน แบดมินตัน จักรยาน วีลแชร์ฟันดาบ เทเบิลเทนนิส  ยกน้ำหนัก สนุกเกอร์ เรือพาย และ 4 ชนิดกีฬาสาธิต ประกอบด้วย เปตอง ตะกร้อ อีสปอร์ต และเรือแคนู

ขอเชิญผู้ที่สนใจร่วมชมร่วมเชียร์นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย

มหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่กีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวโลก “2023 World Abilitysport Games” ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2566 โดยมีประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 50 ประเทศ ชนิดกีฬาทั้งหมด 10 กีฬาหลัก และ 3 กีฬาสาธิต ณ จังหวัดนครราชสีมา  เป็นการแข่งขันรายการสุดท้ายของหลายชนิดกีฬาสำหรับการ Qualifcation เพื่อให้นักกีฬาคนพิการ ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน ในมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกส์เกม 2024  ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย จะใช้โอกาสนี้สร้างผลงานคว้ารางวัล เพื่อให้ได้สิทธิ์ดังกล่าว 

กีฬาหลัก 10 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย

1.กีฬากรีฑา และ วีลแชร์เรสซิ่ง  

2.กีฬายิงธนู 

3.กีฬาจักรยาน 

4.กีฬาวีลแชร์ฟันดาบ 

5.กีฬายิงปืน 

6.กีฬาว่ายน้ำ 

7.กีฬาแบดมินตัน

8.กีฬายกน้ำหนัก  

9.กีฬาสนุกเกอร์ 

10.กีฬาเทเบิลเทนนิส

และกีฬาสาธิต 3 ชนิด ได้แก่

1.กีฬาเปตอง 

2.กีฬาตะกร้อ 

3.กีฬาอีสปอร์ต

สำหรับมหกรรมกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก World ability sports games 2023  จะแข่งขันกัน ในระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2566 แบ่งเป็น 5 สนาม ประกอบด้วย 

1.สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 จังหวัดนครราชสีมา , ประกอบด้วย กีฬากรีฑา ยิงปืน จักรยาน วีลแชร์ฟันดาบ ว่ายน้ำ ยิงธนู ตะกร้อ และเปตอง

2.ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล , ประกอบด้วย กีฬาเทเบิลเทนนิส และ E-Sport

3.โรงแรมเซนทารา โคราช , ประกอบด้วย สนุกเกอร์ และ กองอำนวยการ

4.ห้างสรรพสินค้า Terminal 21, ประกอบด้วย กีฬาแบดมินตัน

5.โรงแรม Centre Point Hotel Terminal 21 ประกอบด้วย กีฬายกน้ำหนัก

ฉลอง เมืองโคราช ๕๕๕ ปี

รางวัลที่ 1 งวดวันที่ 1ธันวาคม 2566 เลขที่ออก 251097, เลขหน้า 3 ตัว 265 055, เลขท้าย 3 ตัว 280 092 และเลขท้าย 2 ตัว 91

การออกรางวัลครั้งนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเป็นประธานกรรมการออกรางวัล รวมทั้งนางอรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ข้าราชการระดับสูง ผู้นำชุมชนและผู้แทนสื่อมวลชนในพื้นที่ร่วมเป็นคณะกรรมการออกรางวัล โดยมีข้าราชการและบุคลากรของจังหวัดร่วมทำหน้าที่หมุนวงล้อสลับกับพนักงานหมุนวงล้อของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจ เข้าชมการออกรางวัลได้ด้วยตนเองโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลออกรางวัลงวดวันที่ 1 ธันวาคม 2566 สัญจร ณ สโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในจังหวัดได้เห็นขั้นตอนและวิธีการตลอดจนอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกรางวัลด้วยตนเอง จะได้ไม่หลงเชื่อข่าวลือเรื่องเลขเด็ดจากกลุ่มมิจฉาชีพที่ทำการหลอกลวงต้มตุ๋นผ่านทางสังคมออนไลน์และการส่งจดหมายแอบอ้างว่าสามารถให้ตัวเลขที่จะออกรางวัลได้