การเปิดประชุมรับฟังความเห็นของประชาชน โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำตะคอง

วันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.30 – 12.00 น. นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียการศึกษาและจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำตะคอง มีนายพงษ์พันธ์ กรวยทอง ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ กล่าวต้อนรับ ผู้แทนส่วนราชการ ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ผู้นำท้องถิ่น และผู้มีเกียรติ ณ ห้องประชุมศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพร้ตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “การประชุมรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำตะคอง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

อ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง

การเก็บน้ำ

โดยนำน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองมาผลิตไฟฟ้าก่อนระบายลงสู่ด้านท้ายน้ำดังเดิม โดยเมื่อพัฒนาโครงการแล้วเสร็จ ชุมชนจะสามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานหมุนเวียน และแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงเสริมความมั่นคงทางไฟฟ้าในระดับภูมิภาคและยังช่วยลดการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไขด์จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนในปัจจุบันและเป็นวาระสำคัญระดับชาติอีกด้วย
.

การรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย

การรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในครั้งนี้ กระผมขอให้ทุกท่านช่วยกันแสดงความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงให้การศึกษารายงานสิ่งแวดล้อมมีความครบถ้วน นำไปสู่การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำตะคอง ที่ยั่งยืนร่วมกันระหว่างโครงการ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วนที่ได้ดำเนินการจัดการประชุมรับฟังความเห็นของประชาชน และขอขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน ที่มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเข้าใจร่วมกัน และหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ

ม.ราชภัฏโคราช พลิกโฉมการจัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ เปิดประสบการณ์ สู่มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต Get Ready Freshy NRRU 2023

วันนี้ (3 กรกฎาคม 2566) กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดการปฐมนิเทศนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 “Get Ready Freshy NRRU 2023” ณ หอประชุมใหม่

ณ หอประชุมใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ รักษาราชการแทนอธิการบดี

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษารุ่นพี่ ร่วมให้การต้อนรับนักศึกษาใหม่ เข้าสู่มหาวิทยาลัยอย่างอบอุ่น พร้อมกิจกรรมนันทนาการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง สร้างบรรยากาศในการเปิดใจเข้าสู่มหาวิทยาลัย

อีกทั้งยังมีการบรรยายการ แนวทางการดำเนินกิจกรรม, สวัสดิการของนักศึกษา, การจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย กิจกรรมบริจาคเลือดกับสภากาชาดไทยในรั้วมหาวิทยาลัย, จุดประกายไฟฝัน สร้าง Passion กับ Barista ระดับโลก

ปีการศึกษา 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

มีนักศึกษาใหม่สามารถผ่านการคัดเลือกเป็นนักศึกษา ระดับปริญญาตรี ภาคปกติ จำนวน 7 คณะ ประกอบด้วย คณะครุศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาการจัดการ, คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม, คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นจำนวน 3,509 คน ซึ่งจะเปิดภาคเรียนที่ 1/2566 ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566

มหาวิทยาลัยจึงมีการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาผ่านกิจกรรมการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่

มหาวิทยาลัยจึงมีการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาผ่านกิจกรรมการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ เป็นการให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาใหม่ ทั้งด้านการวางแผนการเรียน การเข้าร่วมกิจกรรม สวัสดิการที่นักศึกษาจะได้รับ แนะนำแนวทางให้นักศึกษาเรียนอย่างไรจึงจะสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ

สำหรับการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง นักศึกษาจะต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบการศึกษารูปแบบใหม่ มหาวิทยาลัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักศึกษาจะเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ ที่ทำให้ตนเองเจริญเติบโตเป็นเมล็ดพันธุ์ที่พร้อมจะโตเป็นต้นไม้ที่สูงใหญ่ดังปรัชญาที่ว่า แหล่งวิชาการ สร้างสรรค์คนดี มีคุณธรรม นำสังคม

Green Trail Run @KhaoYai วิ่งบนเส้นทางธรรมชาติ

25 มิถุนายน 2566 นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการแข่งขัน Green Trail Run @ Khao Yai วิ่งบนเส้นทางธรรมชาติ โดยวัตถุประสงค์ ในการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อยกระดับระบบนิเวศทางการท่องเที่ยวของจังหวัดให้โดดเด่น มีอัตลักษณ์เป็นที่ยอมรับ เป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพและเชื่อมโยงทุกมิติ เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายให้กับประชาชนเชิงท่องเที่ยว เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้กับพื้นที่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

สำหรับกิจกรรม Green Trail Run @Khao Yai วิ่งบนเส้นทางธรรมชาติแบ่งออกเป็น 2 ระยะทาง ประกอบไปด้วยเส้นทางระยะ 6 กิโลเมตร และ 11 กิโลเมตร และในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทุกภาคส่วนดังนี้ นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย นายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายชนม์บันลือ วรรธนพันธุ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน โดยจัดขึ้น ณ โรงเรียนบ้านเขาวง ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

AMAZING MUAY THAI EXPERIENCE เปิดโครงการ มวยไทย 4 สาย รากเหง้ามวยสู่การท่องเที่ยวมวยไทย

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ณ เวลา 19.00 น. บริเวณด้านหน้า ห้างสรรพสินค้า Central Plaza Nakhonratchasima จังหวัดนครราชสีมา

นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย (Amazing Muay Thai Experience)

เพื่อนำเสนอประสบการณ์เส้นทางสายมวยไทยไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวและกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง พร้อมทั้งยังใช้ Soft Power ด้านกีฬามวยไทย

เพื่อต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศอย่างสร้างสรรค์ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ ซึ่งมีกำหนดจัดใน 4 พื้นที่ ตามสายของมวยไทย ประกอบด้วย มวยไชยยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มวยโคราช จังหวัดนครราชสีมา มวยท่าเสา จังหวัดอุตรดิตถ์ และมวยลพบุรี จังหวัดลพบุรี

โดยมี นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. นายสมปอง จันทรี ผู้อำนวยการสำนักงาน การกีฬาแห่งประเทศ ไทย ภาค 3 นางสาวธีรารัตน์ ร่มรื่น ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการอื่นๆร่วมพิธีเปิดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

แถลงข่าวเปิดโครงการ “รถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย (Smart School Bus Platform)”

งานแถลงข่าวเปิดโครงการ “รถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย
(Smart School Bus Platform)”

ในวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566
นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์
รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
ในงานแถลงข่าวเปิดโครงการ “รถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย
(Smart school bus platform)”
ในวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566 เวลา 13.00-15.30น. ณ
ห้อง Korat 2

โรงแรมเซ็นทาราโคราช
เรียน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายชรินทร์ ทองสุข
คณะผู้บริหาร ท่านผู้อำนวยการโรงเรียน
แขกผู้มีเกียรติ และ สื่อมวลชน ทุกท่าน
การส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ
นวัตกรรมเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคม นับเป็นหนึ่ง
ภารกิจสำคัญของกระทรวงดิจิทัลฯ และ ดีป้า

โดย กระทรวง
ดิจิทัลฯ ได้มอบหมายให้ ดีป้า ดำเนินการส่งเสริมให้ประยุกต์ใช้
เทคโน โลยีดิจิทัล เพื่อยกระดับการเดินทาง เสริมสร้างคุณภาพ
ชีวิตและความปลอดภัยให้แก่นักเรียน ซึ่งนับว่าเป็นส่วนหนึ่งใน
การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ในด้าน Smart Mobility
สำหรับ โครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย (Smart
School Bus) นับเป็น 1 ใน 8 โครงกรสำคัญของ ดีป้า ที่ดำเนิน
การภายใต้แนวคิด Digital Infinity – ดิจิทัลไม่มีที่สิ้นสุด

ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี)
กระทรวงดิจิทัลdepaเพื่อเศรษจูกิจและสังคม
คน

ขณะเดียวกันโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
ภาคเอกชน จำนวนไม่น้อยกว่า 50 โรงเรียน จะได้รับการติดตั้ง
ระบบ Smart School Bus กว่า 500 คัน ซึ่งคาดว่าจะมีนักเรียน
ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 5,000 คน บุคลากรที่เกี่ยวข้อง

อาทิครูผู้ดูแลโครงการ บุคลากรฝ่ายเทคโนโลยีสารสารสนเทศ
ควบคุมระบบ ผู้ให้บริการรถรับส่งนักเรียน ผู้ปกครอง ฯลฯ ได้รับ
ประโยชน์มากกว่า 14,000 คน

ที่สำคัญ

โครงการฯ นี้จะทำให้เกิด Smart School Bus Big
DATA ที่เกิดจากระบบ sensor ต่างๆ ซึ่งติดตั้งอยู่ทั้งกับตัว
นักเรียน และ ที่รถโรงเรียน ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนำไปใช้
ประมวลผลที่ Smart School Bus Intelligent Operation Center ในแต่ละพื้นที่ ทำให้เกิดการบูรณาการข้อมูลอย่างเป็นระบบ และยังสามารถนำข้อมูลได้ ไปปรับใช้กับบริบทของโรงเรียน ผู้ปกครอง
และความมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่เมืองอัจฉริยะได้ดีมากยิ่งขึ้น

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย
(Smart School Bus) ที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์
ใช้กับรถโรงเรียนจะช่วยลดความสูญเสียจากเหตุการณ์เด็กถูกลืม
และทิ้งให้อยู่ในรถโรงเรียนตามลำพัง คลายความกังวล