ชาวบ้านสุดทน รอนานกว่า 10 ปี รวมตัวกันกว่า 500 คน ประท้วงปิดถนน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

ชาวหนองบุญนาก “สุดทน”รวมตัวกว่า 500 คน ปิดถนน!!!ยื่นหนังสือสำนักนายกฯ หลัง อบจ.เมินซ่อมถนน


ชาวบ้านตำบลหนองบุญนาก อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา นัดรวมตัวแสดงพลังเพื่อขอเจรจากับทางจังหวัดและ อบจ.โคราชหลังยื่นหนังสือให้เรียกร้องให้มาดำเนินการซ่อมแซมถนนที่ชำรุดนานกว่า 10 ปี แต่ไร้หวี่แววการเข้ามาซ่อมแซม จึงรวมตัวชาวบ้านกว่า 500 คน ปิดถนนเรียกร้องลงมาขอยื่นหนังสือต่อตัวแทน สส.ในพื้นที่และสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ผลักดันถนนเส้นนี้ ให้สำเร็จเพราะชาวบ้านเดือดร้อนนานหลายสิบปี

นายสุเทพ ทันค้า ตัวแทนชาวบ้านตำบลหนองบุญนาก และอดีตรองนายก อบต. หนองบุญนาก ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าทางตนในฐานะกลุ่มแกนนำชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และตัวแทนจากองค์การบริหารตำบลหนองบุญนาก นายก อบต. พร้อมสมาชิกสภาฯ อบต.หนองบุญนาก ได้นับรวมตัวชาวบ้านกว่า 500 คน เพื่อมาแสดงพลังในการร่วมผลักดันให้ทางจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อำเภอหนองบุญมากและทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดสรรงบประมาณลงมาช่วยแก้ไขปัญหาถนนชำรุดระหว่างบ้ายชัยตะคร้อ-บ้านหัวทำนบ ซึ่งมีสภาพเป็นโคลน หลุม บ่อ จำนวนมาก ซึ่งมีระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร โดยไม่มีการแก้ไขมานานนับ 10 ปี ชาวบ้านที่สัญจรไปมาลำบากเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหน้าฝน มีน้ำขัง แถมยังเป็นหลุมบ่อตลอดเส้นทาง การขนพืชผลทางการเกษตร การสัญจรเป็นไปอย่างล่าช้า การขนคนเจ็บป่วยเวลาฉุกเฉินมีความลำบากมาก เด็กนักเรียนเดินทางไปโรงเรียน ซึ่งมีความลำบากที่สุด

ซึ่งเส้นทางนี้ถือว่าเป็นเส้นทางหลักในการใช้สัญจรไประหว่างอำเภอหนองบุญมากไปยังอำเภอครบุรี และอำเภอเสิงสางได้ มีการสัญจรของชาวไร่ ชาวนา และประชาชนจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับการแก้ไขทั้ง ๆ ที่ยื่นเรื่องขอแก้ไปจากทาง อบต.หนองบุญมาก หลายครั้ง รวมทั้งชาวบ้านเองก็ร้องเรียนไปยัง อบจ.นครราชสีมา หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานออกมารับผิดชอบแต่อย่างใด ทางตนและแกนนำชาวบ้านจึงได้นัดรวมตัวกัน วันที่ 27 กรกฎาคม 2563 เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี ให้นำเรื่องเสนอต่อนายกรัฐมนตรี นายกประยุทธ จันทร์โอชา ให้นำเรื่องความเดือดร้อนเร่งแก้ไขให้กับทางชาวบ้านตำบลหนองบุญมากต่อไป

ทางด้าน ส.ส.อภิชา เลิศพชรกมล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมาเขตอำเภอโชคชัย-หนองบุญมาก ได้รับการประสานงานของกลุ่มแกนนำชาวบ้านจึงได้ส่งตัวแทน คือ ส.ส.พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวประท้วงพร้อมรับหนังสือร้องเรียนจากทางแกนนำ และได้พูดคุยกับผู้ชุมนุมว่า ตนมาในฐานะตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี ตนเดินทางมาก็รู้สึกว่าถนนเส้นนี้สัญจรไปมาลำบากเป็นอย่างมาก ตนจะได้นำเรื่องไปพูดคุยกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในช่วงวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อขอดำเนินการส่งเรื่องพิจารณาเป็นกรณีเร่งด่วน ส่งถึงจังหวัดและ อบจ.นครราชสีมา ให้ลงมาแก้ไขโดยด่วน หากทางจังหวัดและ อบจ.นครราชสีมาไม่สามารถดำเนินการ ตนจะขอให้รัฐบาลดึงเงินจาก อบจ.นครราชสีมา กลับคืนสู่แผ่นดิน และเอางบลงมาดำเนินการให้พี่น้องชาวหนองบุญมากที่เดือดร้อนต่อไป และจะหารือกับท่านนายกรัฐมนตรี นายประยุทธ จันทร์โอชา เพื่อให้การช่วยเหลือโดยด่วน ต่อไป

Korat Midnight Club Friday ปั่นจักรยานเรืองแสงครั้งแรกของภาคอีสาน

Korat Midnight Car Free Day ปั่นจักรยานเรืองแสงครั้งแรกของภาคอีสาน ฟรี!!!

วันที่ 25 กรกฎาคม 2563 เวลา 19:00 น ณ.โรงเรียน โคราชวิทยา สโมสรกีฬาจักรยานจังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมรณรงค์ปั่นจักรยาน Korat Midnight Car Free Day โดยได้รับเกียรติจากนาย อนุวรรตน์ จันทรสุขเกษม อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา

พร้อมโอกาสนี้ นายธนิต จิตละมัย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมากล่าวรายงานพร้อม คณะกรรมการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา,นายชาญชัย บวงสรวง ประธานสโมสรกีฬาจักรยานจังหวัดนครราชสีมา นายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานเรืองแสงครั้งแรกของภาคอีสาน เพื่อส่งเสริมการใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทาง ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อกระตุ้นให้ นักกีฬาและคนรักสุขภาพได้สนใจในการปั่นจักรยานลดภาวะโลกร้อน และ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองโคราชหลังจากผ่านสถานการณ์วิกฤตโควิด 19 โดย โคราชมิดไนท์เรืองแสงคาร์ฟรีเดย์ ปั่นรอบเมือง

ผ่านเส้นทางสำคัญและเส้นทางท่องเที่ยวเมืองโคราชอาทิเช่นลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี,ศาลหลักเมือง ,วัดพระนารายณ์ และรอบบริเวณคูเมือง ระยะทาง 15 กม.

รอบในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยมีนักกีฬาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 300 คน แล้วชมรมกีฬาปั่นจักรยานต่างๆที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการรวมตัวครั้งแรกหลังจากเกิดวิกฤตการณ์โควิด19 ของโคราช ของผู้ชื่นชอบในการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ

เทศกาลของดีเมืองย่าน่าเที่ยว”ดีเจ่นดอกเด่”

วันที่ 24 กรกฎาคม 2563″เทศกาลของดีเมืองย่า เมืองน่าเที่ยว ดีเจ่นดอกเด่”ณ บริเวณลานทางเข้า GATE 1ชั้น G ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราชจังหวัดนครราชสีมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธาน นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมาร่วมในพิธีพร้อมด้วยนางอรุณรัตน์ ชิงชนะพัฒนาการจังหวัดนครราชสีมากล่าวกล่าวรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดงาน “เทศกาลของดีเมืองย่า เมืองน่าเที่ยว ดีเจ่น ดอกเด่”

.

ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดงาน และผู้บริหารศูนย์การค้า Terminal 21 โคราช กล่าวต้อนรับและหัวหน้าสำนักงานในจังหวัดนครราชสีมาร่วมทั้งกิจกรรมในในวันเปิดงาน
พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา ได้ดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดนครราชสีมา ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและบริการ กิจกรรมย่อยส่งเสริมช่องทางการตลาด และตลาดชุมชนท่องเที่ยวสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมา จึงได้กำหนดดำเนินโครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและบริการจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลของดีเมืองย่า เมืองน่าเที่ยว ดีเจ่นดอกเด่” ระหว่างวันที่ 24 – 28 กรกฎาคม 2563รวม 5 วัน ณ บริเวณลานทาเข้า GATE 1 ชั้น G ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราชโดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มช่องทางการตลาด และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนท่องเที่ยว OTOPนวัตวิถี และผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ของจังหวัดนครราชสีมากิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1. การดำเนินโครงกรรวมพลังผู้นำ องค์กรเครือข่ายพัฒนาชุมชน บริจาคโลหิตเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร/ รามาธิบดีศรีสินทร/ มหาวชิรลงกรณ/ พระวชิรกล้า เจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 ระหว่างวันที่ 24-26กรกฎาคม 2563 รวม 3 วัน โดยมีผู้นำองค์กรเครือข่ายพัฒนาชุมชนร่วมบริจาคโลหิต จำนวน 170 คน 2. จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี / ผลิตภัณฑ์ ของดีของอำเภอ และผลิตภัณฑ์ OTOP 3

ชง การเดินแบบผ้าไทย 4. กิจกรรมเสริมสร้างอุดมการณ์ในงานพัฒนาชุมชน การขับร้องเพลงมาร์ชพัฒนาชุมชนโดยทีมผู้นำและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอเมืองนครราชสีมา ที่ชนะเลิศการประกวดร้องเพลงมาร์ชพัฒนาชุมชนระดับจังหวัด5. การจัดแสดงนิทรรศการไหม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และการต่อยอดผลิตภัณฑ์์ 6. การประกวดกิจกรรม จำนวน ๕ กิจกรรม ดังนี้ 6.1 การประกวดผ้าสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน

ในวันที่24 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00 – 15.00 น. 6.2 การประกวดสำรับอาหารพื้นถิ่นจากชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีในวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 เวลา 10.00 – 12.00 น. 6.3 การประกวดการแสดงจากชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีในวันที่ 21 กรกฎาคม 2563เวลา 11.00 – 15.00 น. 6.4 การประกวดชุดทีมการแต่งกายผ้าไทย ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2563เวลา 15.00 – 16.00 น.6.5 การประกวด Young Designer จำนวน 2 วัน ดังนี้1) รอบนำเสนอแรงบันดาลใจ ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 เวลา13.00- 15.00 น.2) รอบตัดสิน นำเสนอชุดที่ออกแบบตัดเย็บแล้ว ในวันที่ 26 กรกฎาคม2563 เวลา 13.00 – 15.00 น.
กิกรรมภายในวันเปิดพิธีมีการร่วม รำและร้องเพลง จากนั้นนางบุญยิ่ง เทศน้อย ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เขตตรวจราชการที่ 13 ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงาน “เทศกาลของดีเมืองย่า เมืองน่าเที่ยว ดีเจ่น ดอกเด่” และร่วมรับชมการแสดงดนตรีจากโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญา ราชวิทยาลัยนครราชสีมา ตามด้วยกิจกรรมเสริมสร้างอุดมการณ์ในงานพัฒนาชุมชนด้วยการขับร้องเพลงประสานเสียง มาร์ชพัฒนาชุมชน โดยทีมที่ชนะเลิศการประกวดการร้องเพลงมาร์ชพัฒนาชุมชน ระดับจังหวัด


จากนั้น นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้เกียรติร่วมแสดงการเดินแบบชุดแต่งกายผ้าไทย และมอบรางวัลผู้ชนะการประกวด “ผ้าสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” รางวัล Best of The Best ผ้าไทยเมืองโคราช รางวัลชุดทีมแต่งกายผ้าไทย และเยี่ยมชมนิทรรศการในการนี้ นางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นเกียรติและร่วมรับชมการตัดสินการประกวดชุดทีมการแต่งกายผ้าไทย ณ เวทีกลางการจัดงาน บริเวณลานทางเข้า GATE 1 ชั้น G ศูนย์การค้า Terminal 21 โคราช โดยมีนายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวด และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมาร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยหลักเกณฑ์การประกวดเน้นการนำเสนอผ้าพื้นเมืองโคราช ที่นำมาตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกาย ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของผ้าของชุมชน ทีมละไม่น้อยกว่า 5 คน ทั้งนี้มีทีมผู้สมัครเข้าร่วมการประกวดชุดทีมแต่งกายผ้าไทยทั้งสิ้น จำนวน 12 ทีม ซึ่งมีผลการตัดสิน ดังนี้รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมผ้าเงี่ยงนางดำ อำเภอสูงเนิน รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ทีมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าบ้านหนองกกยางกลาง อำเภอสีคิ้ว รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ทีมบ้านหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลงรางวัลชมเชย ได้แก่ ทีมผ้าไหมบ้านโคกพะงาด อำเภอคงสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมาโทร 044 – 242991 หรือ Facebook พัฒนาชุมชน นครราชสีมาเศรษฐกิจฐานรากมั่นคงและชุมชนพึ่งตนแองได้ Change for Goodภายในปี 2564

กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยสพร.5 นครราชสีมา


สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ๕ นครราชสีมา โดย ผอ.สพร.๕นม.
ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำพร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่และผู้เข้ารับการฝึกได้ร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ โดยตักบาตรพระสงฆ์ ๙ รูป พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและลงนามถวายพระพร รวมทั้งการจัดกิจกรรมจิตอาสาหัวข้อ สถาบันพระมหากษัตริย์กับประเทศไทย โดยวิทยากรจิตอาสา ๙๐๔ จ.นครราชสีมา และการปลูกต้นไม้ภายในสถาบันฯ โดยมีผู้เข้าร่วมงาน ๑๔๐ คน

ช่องส่องผี บวงสรวง ขอขมาย่าโมและย่าบุญเหลือ

ช่องส่องผี ขอขมาไถ่โทษบริจาคห้องแอดมิท มูลค่า 1.8ล้านบาทให้แก่รพ.มหาราช

วันที่ 19 กรกฎาคม 2563 คณะผู้ดำเนินรายการ “ช่องส่องผี” นำโดย นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือบ๊วย ,อาจารย์เรนนี่ สุระประภาคำขจร ได้นำทีมงานมาขอขมาท้าวสุรนารีบริเวณ ณ วัดศาลาลอยและอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีโดยทีมตำรวจคุมกันกว่า150 นายและในเหตุการณ์นี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมผู้บังคับการตำรวจจังหวัดนครราชสีมาร่วมพิธีขอขมานี้ ในพื้นที่ประชาชนร่วมมาสังเกตุการณ์กันจำนวนมากล้นในบริเวณงานพิธี

ต่อมาพราหมณ์สมบัติ เป็นผู้นำประกอบพิธีกรรมพราหมณ์บวงสรวง นำกล่าวขอขมาเป็นภาษาบาลี าคทั้งคุณบ๊วย ,อาจารย์เรนนี่เข้าสู่ขั้นตอนพิธีขอขมาพร้อมตั้งจิตอธิฐาน สักการะคุณย่าโมและคุณย่าบุญเหลือ

พร้อมกราบการว่างขันขอขมาอย่างเป็นทางการและกล่าววาจาขอขมาตามลำดับพิธีกรรม หลังจากนั้นทั้งสอง(บ๊วย อาจารย์เรนนี่) และกลุ่มผู้ชมรายการช่องส่องผี ตั้งใจมอบห้องแอดมิท มูลค่า กว่า 1,800,000 บาทให้แก่โรงพยาลบาลมหาราชนครราชสีมาเพื่อใช้เป็นสาธารณะประโยชน์โดยตั้งชื่อว่าห้องย่าโม ย่าบุญเหลือ เพื่อเป็นการสนขมาต่อท้าวสุรนารี และย่าบุญเหลือ ต่อมาผู้สื่อข่าวถามเรื่องการลบเทปรายการตอนที่เกิดปัญหาครั้งนี้ ทางคุณบ๊วยไม่ได้ตอบอะไร คณะทีมรายการรีบขึ้นรถออกไปอย่างรวดเร็ว #ขอขมาคุณย่าโม #ขอขมาย่าบุญเหลือ

เชิญร่วมแสดงมุทิตาจิตอายุวัฒนมงคล 67 พรรษาครูบากฤษณะ อินทวัณโณ

qrf

ขอเชิญคณะศิษย์ยานุศิษย์ร่วมงานพิธีวันคล้ายวันเกิดอายุวัฒนะมงคลครบ 67 พรรษา #พระครูวินัยธรสุรเดช(ครูบากฤษณะ)อินทวัณโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร #ครูบากฤฃษณะ

rpt

วันที่ 31 กรกฎาคม2563 10.00น.พิธีสมโภชผ้าไตร ย่ามและเทียนพรรษา ทรงประทานในพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอทิตยากรกิติคุณ
วันที่ 1 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น เป็นต้นไป ร่วมพิธีเททองหล่อพระนารายณ์ เนื้อสัมฤทธิ์หล่อโบราณ

สพร. 5 นครราชสีมา จัดสัมมนาเครือข่ายผู้ประกอบการ SME

ที่ห้องประชุมโรงแรมซิตี้พาร์ค อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ร้อยเอกกิจสมพงษ์ กล้าหาญ แรงงานจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการสัมมนาเครือข่ายผู้ประกอบการ SME และเครือข่ายเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยมีหน่วยงานเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ ผู้ประกอบกิจการ SME กลุ่ม otop กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้นำชุมชน และผู้นำกลุ่มอาชีพ รวมทั้งสิ้นจำนวน 85 คน

    โดยแรงงานจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  ผู้ประกอบธุรกิจ SME ในจังหวัดนครราชสีมา             มีกว่า 9,000 แห่ง  มากถึง 97 %  ของกลุ่มผู้ประกอบการทั้งหมด  ดังนั้น  จึงต้องมีการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เนื่องจากการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน  เป็นเรื่องสำคัญที่สามารถแสดงถึงประสิทธิภาพในการทำงาน  ของปัจจัยการผลิตด้านแรงงาน  เพื่อใช้เปรียบเทียบผลงานทางด้านเศรษฐกิจ โดยการวัดจากอัตราส่วนของผลผลิตกับจำนวนแรงงานในระบบเศรษฐกิจ
    โดยในช่วงเกือบ 10 ปี ที่ผ่านมา  ผลิตภาพแรงงานของประเทศไทยขยายตัวอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ  และมีแนวโน้มลดลง สะท้อนว่าประเทศไทยมุ่งเน้นปัจจัยด้านเงินทุน  และปริมาณแรงานมากกว่าการพัฒนาคุณภาพแรงงาน  ทำให้ไม่สามารถพัฒนาไปสู่การใช้เทคโนโลยีชั้นสูง  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตได้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานในฐานะหน่วยงานภาครัฐ   ที่มีภารกิจในการขับเคลื่อนผู้ประกอบกิจการและแรงงานให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน  จึงได้จัดทำ โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงาน สู่ SME 4.0 ขึ้น  โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบกิจการ SME กลุ่ม OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/   หรือกลุ่มสหกรณ์  ผ่านกระบวนการเพิ่มผลิตภาพแรงงานผลักดัน  ให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  นวัตกรรมแปลกใหม่  และการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อรองรับการพัฒนาสู่ SME 4.0 

ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา

    กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  จึงมอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา                   จัดสัมมนาเครือข่ายผู้ประกอบการ SME และเครือข่ายเพิ่มผลิตภาพแรงงาน  ประจำปีงบประมาณ 2563 ขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร  และทิศทางแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในยุค 4.0  สมรรถนะที่จำเป็นในการที่จะเป็นผู้ประกอบกิจการในอนาคต  และสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการให้คำปรึกษาการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน  และขับเคลื่อนการพัฒนาผู้ประกอบกิจการ  เพื่อสร้างความเข้มแข็งกับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

พ่อเมืองโคราชฟันธง ช่องส่องผีต้องขอขมาตามมาตรการ 4 ข้อวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

ผู้ว่าเมืองโคราชจัดประชุมเตรียมการรับเรื่อง สืบจากผู้ดำเนินรายการช่องส่องผีประสานมาเพื่อจะมาขอขมาท่านท้าวสุรนารีและคุณย่าบุญเหลือในวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 #ช่องส่องผี #ขอขมาท้าวสุรนารี #ย่าโมแรงศรัทธาชาวโคราช


จากการประชุมณ.ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 16.30 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวันครราชสีมา เป็นประธานประชุมหารือ ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จากข่าวเหตุการณ์รายการช่องส่องผีบิดเบือนประวัติศาสตร์ของท่านท้าวสุรนารีกับย่าบุญเหลือ ส่งกระทบ “ย่าโมแรงศรัทธาชาวโคราช” ประชุมหารือ ณ ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา ***ขอสรุปจากการประชุมครั้งนี้


เรียน ท่านผู้บริหาร ภาคราชการ เอกชน ประชาสังคมและพี่น้องประชาชนชาวโคราช
วันนี้ (14ก.ค.2563) เวลา 16.00 น.มีการประชุมหารือตัวแทนภาคส่วนต่างๆ เกี่ยวกับการเดินทางมาขอขมาท่านท้าวสุรนารีและคุณย่าบุญเหลือ ของผู้ดำเนินรายการช่องส่องผี

 สรุปว่า 

 1. การขอขมาฯ ดำเนินการในวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ค.2563 เริ่มเวลาประมาณ 14.00 น.

 2. ต้องมีการจัดพิธีขอขมาฯ 2 จุดคือ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและวัดศาลาลอย

 3 .ผู้ดำเนินรายการช่องส่องผี ต้องมาขอขมาฯให้ครบทุกคน

 4. คณะผู้ขอขมาฯต้องจัดเครื่องไหว้บวงสรวงให้สมเกียรติวีรสตรีทั้งสองท่าน

  วิเชียร จันทรโณทัย

          ผวจ.นม.

14 ก.ค. 2563 เวลา 18.30 น.

” แบ่งปันอุปกรณ์ป้องกันโรคโควิด19 โรงเรียนของหนู “

” แบ่งปันอุปกรณ์ป้องกันโรคโควิด19 โรงเรียนของหนู “
ผู้บริหารศูนย์ฝึกเด็กและเยาวชนเขต 3 และสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา สมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมให้แรงใจร่วมบริจาค โรงเรียนห่างไกลช่วง วันสัปดาห์แรกหลังการเปิดเรียนและช้วงเฝ้าระวัง สถานการณ์ระบาด covid- 19

คณะผู้ใหญ่ใจดีเดินทางมอบหน้ากากอนามัย 1,100 ชุดและเจลแอลกอฮอล์ให้โรงเรียน 4 แห่งประกอบด้วย โรงเรียนทับ6 วิทยาคาร, โรงเรียนบ้านโนนประดู่, โรงเรียนบ้านดอนเมือง,โรงเรียนโนนกราดเขตต.หนองน้ำใสอ.สีคิ้วจ.นครราชสีมา ครั้งนี้โดยคณะผู้ใหญ่ใจดี ดร.รัตนะ วรบัณฑิต ผอ.ศูนย์ฝึกเด็กและเยาวชนเขต 3 และ นายคมกรฤษณ์ แสงจันทร์ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาพร้อมนาย ฐิติรัตน์พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมา และนายวิเชียร เพ็ญสาริกาคณะสื่อมวลชนส่งมอบอุปกรณ์ ป้องกัน โรคระบาด covid-19 นายเมธี ศรีคำ ผู้อำนวยการและ คณะผู้บริหารโรงเรียน ทับ6 วิทยาคารพร้อมคณะครูและนักเรียน 254 คนรับอุปกรณ์หน้ากากอนามัยและ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ จำนวนรวม 1,100 ชิ้น

เพื่อให้เด็ก เยาวชนโรงเรียนที่ห่างไกล ได้มีอุปกรณ์ป้องกัน โรคระบาดในช่วงเปิดเรียนในสัปดาห์แรกการเปิดภาคเรียนที่1หลังวิกฤตโรคโควิด19ระบาดเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังอยู่ในสถานการณ์ปัจจุบันในโอกาสนี้ทางคณะผู้บริจาคได้ช่วยเหลือสิ่งของจาก ผลงานของเยาวชนศูนย์ฝึก เด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแบ่งปันให้ เยาวชนในโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลขาดแคลนเครื่องป้องโรคเขตอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ได้กระจายแจกกันอีกครั้ง….

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2563

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2563 แด่พระภิกษุสามเณรที่จำพรรษาในวัดเขตจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 6 วัด

ประกอบด้วย 1..วัดบูรพ์ 2..วัดศาลาทอง 3.วัดหนองไผ่ 4.วัดโคกสูง 5.วัดหนองขุ่น และ 6.วัดป่าสูงเนิน ในการนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา ร่วมอำนวยความสะดวกและปฏิบัติหน้าที่ด้านศาสนพิธีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย