ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กเขต 3 โคราช จัดกีฬาภายในกระชับความสัมพันธ์

ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นพิธีเปิดโครงการส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 ประจำปี 2563 โดย ดร.รัตนะ วรบัญฑิต ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 เป็นประธานเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย นายอภิชาติ ติยวัฒน์ ประธานคณะกรรมการสงเคราะห์สำหรับเด็กและเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา, นายคมกฤษณ์ แสงจันทร์ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา, นายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา และเยาวชนที่ร่วมในการแข่งขันในครั้งนี้

โดยศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดโครงการส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 ประจำปี 2563 เพื่อให้เด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาส ได้เล่นกีฬา และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ตระหนักถึงโทษภัยของยาเสพติด ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพื่อเป็นบุคลากรที่ดี มีคุณภาพของประเทศไทยต่อไปในอนาคต


โดยการแข่งขันกีฬาและนันทนาการ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 ในครั้งนี้ มีการชิงชัยกันทั้งหมด 6 ชนิดกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล, ฟุตซอล, วอลเลย์บอล,เปตอง, เทเบิลเทนนิส และกีฬาเซปักตะกร้อ ทำการแข่งขันในระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม 2563 มีเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา ที่ร่วมกิจกรรมทั้งหมด 380 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่มสี ได้แก่ สีเหลือง, สีเขียว, สีส้ม และสีฟ้า
ทั้งนี้ หลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีเปิดการแข่งขัน ได้มีฟุตบอลกระชับมิตร โดยเป็นการพบกันระหว่างทีมเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา ลงสนามพบกับทีมเจ้าหน้าที่จากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายให้กับบุคลากรของทั้ง 2 องค์กรด้วย

ผู้ว่าโคราชออกคำสั่ง เปิดโรงแรมทุกประเภท 1 มิ.ย.63

ผู้ว่าโคราช ออกคำสั่งยกเลิกการปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย กรณีโรงแรม ตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 ทุกประเภท เริ่ม วันที่ 1 มิถุนายน 2563 นี้

          เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ว่าด้วยเรื่องยกเลิกการปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย กรณีโรงแรม ตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 ทุกประเภท

          โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครราชสีมา  ณ ปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อจำนวน  19 คน รักษาหายแล้วทั้งหมด ยังคงเหลือผู้ที่ต้องติดตามดูอาการอีกไม่กี่ราย  และไม่พบผู้เสียชีวิตต่อเนื่องนานกว่า 20 วัน  จึงเห็นสมควรให้โรงแรมตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 ทุกประเภท ได้เปิดให้บริการ ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเห็นชอบ พร้อมด้วยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ตามมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยให้ผู้ประกอบการ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังได้มีสิทธิพิเศษสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความเสียสละอย่างยิ่ง ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด 19 ทางจังหวัดนครราชสีมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย พร้อมด้วยผู้ประกอบการโรงแรมทั้งจังหวัด ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม ลด 20-50 % ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อเป็นการขอบคุณ และมอบโอกาสในการพักผ่อนในครั้งนี้อีกด้วย

2 รัฐมนตรีพาณิชย์ “จับมือลุยตรวจเยี่ยม” 2โครงการที่ประชาชนถูกใจ ทั้งพาณิชย์ ลดราคา! ช่วยประชาชน และประกันรายได้เกษตรกร

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงพาณิชยย์ ลงพื้น ณ จังหวัดนครราชสีมา ติดตาม การดําเนินโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร5ชนิด ได้แก่ ข้าว มันสําปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ํามัน ยางพารา่ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรวงเงิน 67,754 ล้านบาทดูแลและมีเกษตรกรที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการกว่า 7.3 ล้านครัวเรือน โดยปัจจุบันจ่ายเงินชดเชยพืชทั้ง 5 ชนิดไปแล้ว 51,687 ล้านบาทต่อจำนวนเกษตรกร 3.1 ล้านครัวเรือน ซึ่ง ตัวแทนเกษตรกรมีความพึ่งพอใจและเรียกร้องให้รัฐบาลประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรทั้ง 5 ชนิด ต่อไป

สําหรับผู้ประกอบการได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเสริมสภาพคล่องและผลักดันการส่งออกเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

วันนี้นายจุรินทร์และนายวีรศักดิ์ ยังทำหน้าที่ มอบเครื่องสับมันสําปะหลังจํานวน 55 เครื่อง ให้กลุ่มเกษตรกร 24 กลุ่ม ซึ่งมีเกษตรกรได้รับประโยชน์กว่า 3,800 ราย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแปรรูปมันสําปะหลังให้แก่เกษตรกรในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลผลิตของตนเองอีกด้วย

กำหนดการวันนี้ ทั้งสองรัฐมนตรีจากกระทรวงพาณิชย์ ยังใช้วันหยุดตรวจเยี่ยม โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ณ ห้าง BIG C และห้างวิชโก้ โฮลเซล ในพื้นที่อําเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพบว่าห้างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและ ประชาชนมีความพึ่งพอใจกับโครงการดังกล่าวเนื่องจากช่วยลดภาระค่าครองชีพในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน LOT 1 ที่ได้เริ่มดําเนินการตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2563 จนถึงปัจจุบัน เป็น LOT ที่ 3 โดยมีผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิต ผู้แทนจําหน่าย ห้างค้าปลีกค้าส่งทั้งสิน 221 ราย และมีสินค้าที่เข้า ร่วมโครงการแบ่งเป็น 6 กลุ่ม จํานวน 4,845 รายการ ซึ่งโครงการนี้จะลดราคาไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ทั้งนี้ ล่าสุดได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นจากการสำรวจของซุปเปอร์โพล ตัวประชนถูกใจนโยบายลดราคาสินค้าช่วยประชาชนในภาวะวิกฤต อย่างมาก

สำหรับ ในจังหวัดนครราชสีมา นอกจากห้างโมเดิลเทรดระดับประเทศทุกรายที่เข้าร่วมโครงการแล้วยังมีห้างท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการฯ อีก 5 ราย คือ สยามวิชโก้ , วงศ์มังกร ซุปเปอร์สโตร์ , ฮกกี่ ซุปเปอร์มาร์ท , คลัง พลาซ่า และทวีกิจซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ซึ่งคาดว่าโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน จะสามารถลดค่าครองชีพ ให้กับประชาชนมากกว่า 1,000 ล้านบาท

พิธีพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งพระครูวินัยธร(ครูบากฤษณะ) อินทวัณโณ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563  เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวริหาร  ได้จัดให้มีพิธีมอบพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งพระอุปัชฌาย์วิสามัญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง,เจ้าคณะอำเภอ,รองเจ้าคณะอำเภอในเขตปกครองหนตะวันออก โดยครั้งนี้ได้กำหนดพิธีแต่งตั้งพระครูวินัยธรสุรเดช  อินทวัณโณ (ครูบากฤษณะ) อายุ 66 ปี พรรษา 41 วิทยฐานะ  นักธรรมเอกวัดพระนารายณ์มหาราช ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

            และในเวลา 18.00 น. จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดพิธีต้อนรับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง พระครูวินัยธรสุรเดช อินทวัณโณ และพระปลัดทะนงศักดิ์ สุเมโธ โดยพระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ และพระสีหราชสมาจารย์มุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพร้อมด้วยคณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ร่วมแสดงมุฑิตาจิต และแสดงความยินดีกับพระทั้ง 2 รูป เพื่อเชิดชูพระสงฆ์ที่ประกอบคุณงามความดี เชิดชู ทำนุบำรุงและเผยแพร่พระพุทธศาสนาสืบไป

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กเขต 3 จังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมปลูกป่า เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียว และลดภาวะโลกร้อน

วันที่ 26 พฤษภาคม  2563 ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดกิจกรรม “ยุติธรรม สร้างป่า สร้างคน เพื่อชุมชนที่ยั่งยืน” ภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติฯเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยได้รับเกียรติจากนายอภิชาติ  ติยวัฒน์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชน เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมี ดร.รัตนะ  วรบัญฑิต  ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 จังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้กล่าวรายงาน 

            สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ทางคณะผู้จัดได้เล็งเห็นว่า การสร้างป่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน และจะสำคัญอย่างยิ่งหากพวกเราทุกคนได้สร้างจิตสำนึกการปลูกป่าให้อยู่ในใจเด็กและเยาวชน ที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติเพื่อให้พวกเขาได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมแรงร่วมใจลดภาวะโลกร้อน ลดภาวะมลพิษทางอากาศ ด้วยการปลูกต้นไม้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเป็นการแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยน้อมนำแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ มาปฏิบัติให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย

            สำหรับกล้าไม้ที่ใช้ปลูก ชื่อว่า ซิลเวอร์โอ๊ค ที่ได้รับความอนุเคราะห์จาก ผู้จัดการเอวาฟาร์ม 888 เขาใหญ่ ที่ได้นำมามอบเพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับองค์กร และแน่นอน หากต้นไม้นี้เติบโตขึ้นก็จะสร้างร่มเงาให้กับเด็กและเยาวชนภายในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 จังหวัดนครราชสีมาต่อไป

ผู้ว่าโคราช ประชุมหารือร่วมกับภาครัฐและเอกชน ถึงแนวโน้มการปลดล็อกเมืองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้ว่าโคราช ประชุมหารือร่วมกับภาครัฐและเอกชน ถึงแนวโน้มการปลดล็อกเมืองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ 21 พฤษภาคม 2563 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางปิยะฉัตร อินทร์สว่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เป็นประธานในการประชุมหารือ เตรียมความพร้อม ของแหล่งท่องเที่ยว และสถานปรกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว หลังได้รับผลกระทบการระบาดของโรคโควิด 19 ณ ห้องสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ ได้เชิญผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ผู้นำองค์กรห้างร้าน มาหารือร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครราชสีมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดได้กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด 19 ในจังหวัดว่า มีทิศทางที่น่าพอใจ และเห็นดีว่า ในวันที่ 1 มิถุนายน63 นี้ จังหวัดจะมีการจัดกิจกรรมปลดล็อก เพื่อให้จังหวัดนครราชสีมา กลับมาเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ ยังได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรม และโปรโมชั่นเพื่อเป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย และนอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่อไป และจะมีการประชุมเรื่องนี้อีกครั้งเพื่อหาข้อสรุป

มทส. เริ่มแผนวิจัยผลิตกัญชาเชิงคุณภาพ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ย้ายต้นกล้าพันธุ์ฝอยทองภูผายลรุ่นแรกเข้าโรงเรือนระบบปิดตามมาตรฐานสากล

มทส. เริ่มแผนวิจัยผลิตกัญชาเชิงคุณภาพ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์
ย้ายต้นกล้าพันธุ์ฝอยทองภูผายลรุ่นแรกเข้าโรงเรือนระบบปิดตามมาตรฐานสากล

ที่ผ่านมา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้ฤกษ์ย้ายต้นกล้ากัญชาพันธุ์ฝอยทองภูผายล สกลนคร รุ่นแรก หลังได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตามแผนการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เข้าพื้นที่ภายในโรงเรือนระบบปิดตามมาตรฐานสากล เพื่อผลิตวัตถุดิบกัญชา การตรวจสอบคุณภาพ การใช้พื้นที่แปรรูป เพื่อใช้ผลิตยาสมุนไพรไทย 9 ตำรับเชิงพาณิชย์เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เผยดำเนินการอย่างรัดกุมภายใต้ข้อกำหนดและการกำกับดูแลของคณะกรรมการตรวจสอบฯ ปลูก 3,360 ต้นต่อรอบการผลิต คาดเก็บเกี่ยวรอบแรก เดือนกรกฎาคม – สิงหาคมนี้

พายุฤดูร้อนถล่มโคราช หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย

พายุฤดูร้อนถล่มโคราช หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย

คืนวันที่ 13 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา เกิดพายุถล่มเมืองโคราช โดยเหตุเกิดในช่วงเย็น ในหลายพื้นที่ จากการรายงานของหน่วยงานที่ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน เจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าหน้าที่จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และประชาชนอาสา ต่างก็ได้ให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหาย อาทิ ภายในซอยสวนจิต ก่อนถึงบ้านหนองโพธิ์ ได้รับความเสียหายจากต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนน แยกวรต้อ ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางถนน ต้องใช้เวลานานกว่าจะดำเนินดารตัดต้นไม้ออกไปได้ เช่นเดียวกันกับ วัดม่วง ที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับรถยนต์และสายไฟภายในวัด ซอยราชนิกูล 22 บ้านเรือนพี่น้องได้รับความเสียหาย ต้นไม้ล้มทับหลังคาบ้าน และพื้นที่ สวนหม่อน หนองบัวศาลา มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางถนน และทับรถยนต์ประชาชนได้รับความเสียหาย บริเวณข้าง สภ.เมือง นครราชสีมา ชุมชนศาลาทอง ต้นไม้ใหญ่ล้ม ส่วนบริเวณสนามหน้าศาลากลาง ป้ายขนาดใหญ่ล้ม นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทันท้วงที

ขอบคุณภาพจาก มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน จังหวัดนครราชสีมา

ขอบคุณภาพจาก มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน จังหวัดนครราชสีมา

มทส. เริ่มแผนวิจัยผลิตกัญชาเชิงคุณภาพ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ย้ายต้นกล้าพันธุ์ฝอยทองภูผายลรุ่นแรกเข้าโรงเรือนระบบปิดตามมาตรฐานสากล

มทส. เริ่มแผนวิจัยผลิตกัญชาเชิงคุณภาพ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์
ย้ายต้นกล้าพันธุ์ฝอยทองภูผายลรุ่นแรกเข้าโรงเรือนระบบปิดตามมาตรฐานสากล

ที่ผ่านมา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้ฤกษ์ย้ายต้นกล้ากัญชาพันธุ์ฝอยทองภูผายล สกลนคร รุ่นแรก หลังได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตามแผนการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เข้าพื้นที่ภายในโรงเรือนระบบปิดตามมาตรฐานสากล เพื่อผลิตวัตถุดิบกัญชา การตรวจสอบคุณภาพ การใช้พื้นที่แปรรูป เพื่อใช้ผลิตยาสมุนไพรไทย 9 ตำรับเชิงพาณิชย์เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เผยดำเนินการอย่างรัดกุมภายใต้ข้อกำหนดและการกำกับดูแลของคณะกรรมการตรวจสอบฯ ปลูก 3,360 ต้นต่อรอบการผลิต คาดเก็บเกี่ยวรอบแรก เดือนกรกฎาคม – สิงหาคมนี้


รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) พร้อมคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในโอกาสเป็นประธาน“พิธีปลูกต้นกล้ากัญชา เพื่อการวิจัยการผลิตกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์” พร้อมนี้ นพ.สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบใบอนุญาตในการปลูกและครอบครองกัญชา ให้แก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ณ สวนเกษตรเฉลิมพระเกียรติ เฉลิมบรมราชกุมารี สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มทส.


รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. เปิดเผยว่า “จากการที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทย ขับเคลื่อนและเตรียมความพร้อมการผลิตกัญชาแพทย์แผนไทย ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อปลูกวัตถุดิบกัญชา การตรวจสอบคุณภาพ การใช้พื้นที่แปรรูป การวิจัยยาสมุนไพรที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดีสำหรับทำยาสมุนไพรคุณภาพและถูกต้องตามมาตรฐานสากล โครงการวิจัย “การผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์” โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นันทกร บุญเกิด เป็นนักวิจัยหลัก ได้มีการวางแผนการผลิต แผนการจําหน่าย และแผนการใช้ประโยชน์ เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามลำดับ กระทั่ง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกใบอนุญาตการปลูกและครอบครองเมล็ดพันธุ์กัญชา ให้แก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นที่เรียบร้อย นับจากนี้ มทส. จะเดินหน้าตามแผนงานอย่างเต็มกำลัง หลังจากเตรียมการปรับพื้นที่พื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา บรมราชกุมารี ขนาด 15 ไร่ จัดสร้างโรงเพาะชำต้นกล้า จำนวน 1 โรง โรงเรือนเพื่อการปลูก ขนาด 5 x 100 เมตร จำนวน 2 โรง เป็นโรงเรือนระบบปิดวางระบบน้ำหยด พร้อมระบบระบายอากาศ เพื่อการเพาะกล้า การเตรียมดิน การปลูก การเก็บผลผลิตกัญชา และการจัดทำรายงานผล ซึ่งจะดำเนินการอย่างรัดกุมภายใต้ข้อกำหนดที่ระบุปลูกได้จำนวน 3,360 ต้นต่อหนึ่งรอบการผลิต “เมล็ดพันธุ์กัญชาฝอยทองภูผายล” จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ซึ่งได้ทำการคัดแยกต้นกล้ากัญชารุ่นแรก และทำการย้ายปลูกในวันนี้ โดยได้รับเกียรติจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธาณสุข หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน วิสาหกิจชุมชน เข้าร่วมงาน และเมื่อต้นกล้ามีความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร จะทำการคัดเลือกต้นที่สมบูรณ์ไปปลูกภายในโรงเรือน ทั้ง 2 โรง แบ่งเป็นปลูกในกระถาง 1,500 กระถาง และปลูกแบบลงดิน 1,860 ต้น
รวมจำนวน 3,360 ต้นต่อรอบการผลิต สำหรับผลผลิตกัญชาสด จำนวน 2,000 กิโลกรัม จะทำการเก็บเกี่ยวรอบแรกประมาณเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม รอบที่สอง เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2563 ซึ่งทุกขั้นตอนจะต้องใช้ความทักษะและประสบการณ์อย่างสูง ทั้งนี้ วัตถุดิบทางการผลิตที่เหลือจะถูกเผาทำลายโดยโรงเผาขยะชีวมวล มทส. ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการตรวจสอบฯ อย่างใกล้ชิด และก่อนเก็บเกี่ยวจะต้องประสานให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา ในวิเคราะห์สารตกค้าง 5 ส่วน คือ ราก ลําต้น ใบ ดอก และเมล็ด เพื่อให้ได้วัตถุดิบคุณภาพถูกต้องตามมาตราฐาน ก่อนส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โรงพยาบาลเครือข่ายกรมการแพทย์แผนไทย เป็นผู้ผลิตยาสมุนไพรแผนไทย จํานวน 9 ตํารับ คือ ตำรับศุขไสยาศน์ ตำรับทำลายพระสุเมรุ ตำรับยาทาริดสีดวงทวารและโรคผิวหนัง ตำรับยาแก้ลมแก้เส้น ตำรับยาแก้ลมขึ้นเบื้องสูง ตำรับยาแก้ลมเนาวนารีวาโยตำรับยาไพสาลี ตำรับยาอไภยสาลี และตำรับยาแก้นอนไม่หลับ/ยาแก้ไขผอมเหลือง เป็นไปตามแผนการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ พัฒนาต่อยอดยาสมุนไพรไทยสู่เชิงพาณิชย์ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน”


นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ตามนโยบายรัฐบาล ในการสนับสนุนการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยากัญชาทางการแพทย์ได้อย่างปลอดภัย ประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการอนุญาตให้ใช้ “กัญชาเสรีเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์” อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ภายหลังจากมีการประกาศให้ใช้บังคับพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 มาตรา 26/2 ซึ่งเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่มุ่งเน้นประโยชน์ในทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชาทุกรายมีสิทธิในการเข้าถึงกัญชาเพื่อการรักษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง และการเข้าถึงกัญชาจะต้องไม่เป็นการจำกัดรูปแบบเฉพาะผลิตภัณฑ์กัญชาเกรดทางการแพทย์ (Medical Grade) เท่านั้น แต่ผู้ป่วยจะต้องมีเสรีภาพในการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทุกรูปแบบ ทั้งรูปแบบยาแผนปัจจุบัน (Modern Drugs) ตำรับยาตามตำรายาแผนไทย ตำรับ Special Access Scheme (SAS) สำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย และตำรับยาจากองค์ความรู้และภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน (Traditional Products) ดังนั้น การจัดพิธีปลูกต้นกล้ากัญชา เพื่อการวิจัยการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการขับเคลื่อนและกระตุ้นสังคมให้เล็งเห็นความสำคัญของการวิจัยและพัฒนากัญชาในประเด็นที่เกี่ยวข้องทางการแพทย์ เพื่อนําไปสู่การดําเนินงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย คุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวต่อไป”

กองทัพภาคที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ปล่อยคาราวานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

กองทัพภาคที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ปล่อยคาราวานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ที่ผ่านมา    กองทัพภาคที่ 2 โดย กองพันกองพันทหารช่างที่ 201 กรมทหารช่างที่ 2 และ กองพันทหารปืนใหญ่ที่3 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 จำนวน 28 นาย ได้จัดชุดปฏิบัติการ “Army Delivery” ขับรถจักรยานยนต์ ออกมอบข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ให้ผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

เพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจ ช่วยเหลือบรรเทา คลายความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง #เราไม่ทิ้งกัน
#ช.2พัน.201
#ป.3พัน.3
#กองพลพัฒนา2
#กองทัพภาคที่2