ส.เครือข่ายสื่อฯ ภาคอีสาน เปิดเวทีเสวนาวิชาการ “กัญชา ทองคำเขียว”

ส.เครือข่ายสื่อฯ ภาคอีสาน เปิดเวทีเสวนาวิชาการ “กัญชา ทองคำเขียว”

 ระดมผู้รู้จริงเรื่องกัญชา ด้านแพทย์แผนไทย นักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้าน และนักกฎหมาย จากทุกภาคส่วน มาสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อการรักษาโรค ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ ที่ขอนแก่น

พันโท ดร.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่าย นสพ. วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน เปิดเผยว่า สมาคมเครือข่าย นสพ. วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน กำหนดจัดโครงการ“นักสื่อสารสร้างสรรค์” ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.2562 ที่ห้องมงกุฎเพชร  โรงแรมโฆษะ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยมีการบรรยายพิเศษเรื่อง “เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย เรื่องใกล้ตัว” โดย ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และเรื่อง “กัญชาไทย เป็นไปได้แค่ไหน” โดย ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด /แพทย์แผนไทย /กรรมการควบคุมยาเสพติด /ผู้แทนไทยในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติดของสหประชาชาติ ปี 2561 และปี 2562

นอกจากนี้ ในวันที่ 28 มิ.ย.62 ยังได้เปิดเวทีเสวนาหัวข้อ “ชี้ชะตา อนาคตกัญชาไทย” โดยวิทยากร ประกอบด้วย นายวชิระ อำพนธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา / อนุกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ,นายนิวัติ แก้วล้วน อดีตเลขาธิการ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ / ทนายความวิทยากร รายการสายด่วนรัฐสภา สถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา ,เภสัชกร คมสัน ธีรานุรักษ์ กรรมการสภาการแพทย์แผนไทย / ผู้อำนวยการ ศูนย์เรียนรู้สุขภาพองค์รวมเวชรักษ์ วิสาหกิจเพื่อสังคม และนายมานพ วงศ์ไทย (อ.เชน เชิงดอย) วิทยากรโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชสิรินธร / ผู้ชี้แนะการใช้สารสกัดกัญชารักษาโรค ดำเนินรายการโดย คุณปภินพิทย์ พัวโสพิศ หน.ฝ่ายรายการ สทท.11 ขอนแก่น

ส่วนในวันที่ 29 มิ.ย.62 เวทีเสวนาหัวข้อ “กัญชาไทย ใครได้ประโยชน์” โดยวิทยากร ประกอบด้วย นายชวาลุตม์  ทองเจียว ผู้อำนวยการส่วนประสานพื้นที่ สำนักงาน ปปส.ภาค 4 ,ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,แพทย์แผนไทย กฤตนัน พันธุอุดม กรรมการสภาแพทย์แผนไทย และครูวิทยากรอบรมกัญชา (ก) และ นางสาวอัมพร ยลดาธนะโชค ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ปลูกและสกัดน้ำมันกัญชาและชากัญชา ใช้รักษาโรค ดำเนินรายการโดย ว่าที่ร้อยโท ดร.อิสเรศณุชิตภ์ จันทร์ศรี ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาศักยภาพมนุษย์อาเซียน

การจัดเสวนาในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อการรักษาโรคแล้ว ยังเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐส่วนต่างๆ ในการดำเนินการเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นจริง เนื่องจากพืชกัญชายังเป็นยาเสพติดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ เป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวทั้งภาครัฐและเอกชน ในการศึกษาหาข้อมูลนำกัญชาไปใช้ในทางการแพทย์อย่างถูกต้อง ผู้สนใจเข้าร่วมงานเสวนาครั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุพัตราฯ โทร. 08-15455594 งานนี้ฟรี ไม่มีค่าลงทะเบียน

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 นครราชสีมา  ส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านการประกอบอาชีพภายใต้โครงการคืนคนดีสู่สังคมประจำปีงบประมาณ 2562

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 นครราชสีมา  ส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านการประกอบอาชีพภายใต้โครงการคืนคนดีสู่สังคมประจำปีงบประมาณ 2562

วันนี้ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน   เขต 3  จังหวัดนครราชสีมาได้จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านการประกอบอาชีพภายใต้โครงการคืนคนดีสู่สังคมประจำปีงบประมาณ 2562  โดย ดร.รัตนะ  วรบัณฑิต  ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน  เขต  3  จังหวัดนครราชสีมา   ในนามคณะทำงานจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านการประกอบอาชีพภายใต้โครงการคืนคนดีสู่สังคมประจำปีงบประมาณ 2562 ได้กล่าวรายงานต่อ  คุณณัฐภัสสร  สุนทรฐณะวัฒน์  รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ   ซึ่งเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีฐานะครอบครัวยากจน ,ครอบครัวไม่มีความพร้อม  และไม่สามารถสนับสนุนหรือส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาทั้งสายสามัญและสายอาชีพให้กับเด็กและเยาวชนได้   ทำให้เด็กและเยาวชนขาดความรู้ความสามารถและทักษะที่จะสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพ  เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตและรายได้ให้กับตนเอง

โดยการดำเนินโครงการดังกล่าว   ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน   เขต  3  จังหวัดนครราชสีมา   ได้รับมอบหมายจากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนให้ดำเนินการจัดกิจกรรมสำหรับหน่วยงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   โดยมีกิจกรรมส่งเสริมอาชีพอิสระพร้อมการสาธิตจากเรือนจำกลางนครราชสีมาร่วมกับวิทยาลัยการบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา  วิทยาลัยเทคโนโลยีชื่นชมไทยเยอรมันสระบุรี ,บ้านขนมไทย ,ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านมะค่า ,สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดบุรีรัมย์ร่วมกับร้านพร้อมสวยชาย – หญิง(บริการตัดผมฟรี) สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดบุรีรัมย์ร่วมกับโรงเรียนสอนธัชพลตัดผมสตรีและบุรุษและหน่วยงานอื่นๆอีกมากมาย  ที่ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพให้กับเด็กภายในศูนย์ฝึก ฯ แห่งนี้

ป.ป.ส.ภาค 3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2563-2565

ป.ป.ส.ภาค 3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2563-2565

สืบเนื่องจากสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561-2580) อันมีสาระสำคัญเกี่ยวกับ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 23 ประเด็น โดยในประเด็นที่ 1 ประเด็นความมั่นคง ได้กำหนดแผนย่อยเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง โดยมีเป้าหมายสำคัญเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและการพัฒนาประเทศ และมีการกำหนดตัวชี้วัด คือ ระดับความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในปัจจุบันดีขึ้นอย่างน้อย ร้อยละ 50 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการอำนวยการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศ จึงจำเป็นจะต้องดำเนินการยกร่างแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) เพื่อวางกรอบ ทิศทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในระดับประเทศ เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และกำหนดจัดทำแผนปฏิบัติการ ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับภาค ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2563-2565) เพื่อวางแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้สอดคล้องกับบริบทสถานการณ์ในพื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้


ผู้สื่อข่าวรางานว่าวันที่ 18 มิถุนายน 2562 นายวีรวัฒน์ เต็งอำนวย รองเลขาธิการ ป.ป.ส ประธานประชุม
นายอดุล ประยูรสิทธิ (ผอ.ปปส.ภาค 3)กล่าวรายงาน
ในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2563-2565 รองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2562 ณ ห้องสีมาธานีบอลรูม บี ชั้น L โรงแรมสีมาธานี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยการประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. หน่วยงานภาคี และเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วยจังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม บึงกาฬ มหาสารคาม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร หนองคายหนองบัวลำภู และอุดรธานี ผู้แทนเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาคี ระดับภาค
โดยกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จำนวน 170 คน ประกอบด้วย
1. กองทัพภาคที่ 2
2. ตำรวจภูธรภาค 3 / ตำรวจภูธรภาค 4
3. ตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 2
4. ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
5. หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง
6. ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด
7. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
8. ตำรวจภูธรจังหวัด
9. ศึกษาธิการจังหวัด
10. เครือข่ายภาคประชาชน
11. เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. ส่วนกลาง / ภาค 3 / ภาค 4
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับภาค พ.ศ. 2563-2565 รองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และแผน ปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2563 ให้สอดคล้องกับบริบทสถานการณ์ในระดับพื้น


นายอดุล ประยูรสิทธิ (ผอ.ปปส.ภาค 3)กล่าว กระผม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดประชุมในครั้งนี้ ทุกหน่วยงานภาคีในพื้นที่จะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุมมอง แนวคิด และประสบการณ์ การทำงานด้านยาเสพติดในพื้นที่ พร้อมทั้งร่วมกันระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับภาค พ.ศ. 2563-2565 รองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ให้สำเร็จลุล่วงและบรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อไป สำนักงาน ปปส.ภ.3 และ ปปส.ภ.4 ในฐานะเป็นหน่วยรับผิดชอบอำนวยการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2563-2565 รองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง เพื่อบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุมมอง แนวคิด และประสบการณ์ด้านยาเสพติด
ในพื้นที่ พร้อมทั้งร่วมกันระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับภาค พ.ศ. 2563-2565 รองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดพ.ศ. 2563 ให้สอดคล้องกับบริบทสถานการณ์ในระดับพื้นที่

 

พิธีเททองนำฤกษ์ พระชัยเมืองนครราชสีมา รุ่น ฉลองจังหวัดนครราชสีมา ครบ 345 ปี

วันนี้ 17 มิ.ย.62 เวลา 15.00 น.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในพิธี ได้นำหลอมรวมเททองนำฤกษ์และ พระสังฆาธิการ 9รูป ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อปรกอธิษฐานจิตเจริญ พระเกจินั่งปรก 4 รูปสี่ทิศนามมงคล 1 พระครูศาลาธรรมพินิจ หลวงพ่อเงิน วัดบ้านอ้อ อำเภอโนนไทย 2 พระครูวิสุทธิ์วิทยาคม หลวงพ่อทองสุทธสีโล วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด 3 พระครูประโชติติปัญญากร หลวงพ่อคูณวรปญโญวัดบัลลังค์ อำเภอโนนไทย 4 พระครูสุนทรคุณวัตร วัดหลวงพ่อทวีปัญญาธโร วัดประมวลราษฎร์ จังหวัดนครราชสีมา ใน โดยมีพระธรรมวรนายกที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวัดมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาประธาน นางปิยะฉัตร อินสว่างรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาร่วมพิธี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดปัจจุบัน (ชุดที่ 23)และ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ พรรคชาติพัฒนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดปัจจุบัน (ชุดที่ 23)พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมาและเหล่าข้าราชการ ประชาชน300กว่าคน


สำหรับพิธี เททองนำฤกษ์ พระชัยเมืองนครราชสีมา รุ่น ฉลองจังหวัดนครราชสีมา ครบ 345 ปี ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีมีวัตถุประสงค์การจัดสร้างพระชัยเมืองเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการบูรณะศาลหลักเมืองจังหวัดนครราชสีมากิจการสาธารณะประโยชน์การกุศลในจังหวัดนครราชสีมาและในปีพศ 2562 นี้ถือว่าเป็นวาระมงคลจังหวัดนครราชสีมาครบรอบ 345 ปีโดยจากเดิมตั้งอยู่ในพื้นที่เขตอำเภอสูงเนินในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงมีรับสั่งให้ย้ายเมืองนครราชสีมาเมื่อปีพ. ศ. 2217ผู้สื่อข่าวรายงาน ใน มวลสารศักดิ์สิทธิ์นำมาหลอมร่วมจัดสร้างพระชัยเมืองนครราชสีมามวลสารจากเจ้าคณะอำเภอ 32 อำเภอในจังหวัดนครราชสีมาแผ่นจารทองเงินจากเจ้าคุณธงชัยวัดไตรมิตรแผ่นจารและวัตถุมงคลเก่าของหลวงพ่อคูณวัดบ้านไร่หลวงปู่นิลและอาจารย์ฟั่นตะกรุดและพระเครื่องเก่าของหลวงพ่อจงหลวงปู่สีหลวงปู่ดุล ฯลฯแผ่นจารอักขระและมวลสารเก่าครูบาบุญชุ่มครูบาแบ่งและครูบากฤษณะและพระธรรมวรนายกที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวัดมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระเหรียญพระชัยเมืองนครราชสีมารุ่น ฉลองจังหวัดนครราชสีมา ครบ 345 ปีแจกให้เหล่าข้าราชการ ประชาชนทั่วไปคนละ1เหรียญโดยทีด้านหน้าซองเขียนว่า (นำฤกษ์)จนแจกไม่พอ บางเจ้าหน้าที่นำไปเป็นจำนวนมากทำให้แจกไม่ถ้วนหน้า ในเวลาต่อมาช่างหลอมก็ได้ทุบเป้าหลอมพระชัยเมืองให้ประชาชนที่มาร่วมในพิธีดูรูปลักษณะของพระชัยเมือง


สำหรับผู้สนใจสอบถามรายละเอียดสั่งจองได้ที่ทำการปกครองจังหวัดจังหวัดนครราชสีมาศาลากลางชั้น 2 โทร 0 4 4- 2 5 2 8 2 0 โทร 0 6 3 -9 0 1 2 8 4 8, 089- 8 3 8 8 5 7 7ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook พระชัยเมืองนครราชสีมารุ่นฉลองจังหวัดนครราชสีมาครบรอบ 345 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่าโดยมีรายละเอียดการจัดสร้างพระชัยเมืองดังนี้รูปหล่อพระชัยเมืองขนาด 9 นิ้วรุ่นนำโชคประกอบด้วยพระชัยเมืองนครราชสีมาขนาด 9 นิ้วปิดทองแท้ 1 องค์พระชัยเมืองนครราชสีมาขนาด 9 นิ้วนำฤกษ์ 1องค์จัดสร้าง 99 ชุดบูชาชุดละ19,999 บาท2 รูปหล่อพระชัยเมืองนครราชสีมาขนาด 9 นิ้วเนื้อทองเหลืองรมดำจัดสร้าง 999 องค์บูชา 3,999 บาท3 รูปหล่อพระชัยเมืองนครราชสีมาขนาด 9 นิ้วเนื้อทองเหลืองรมดำปัดทองจัดสร้าง 999 องค์บูชา 3,999 บาท4 รูปหล่อพระชัยเมืองขนาด 5.9″เนื้อทองเหลืองรมดำจัดสร้าง 999 องค์บูชา 1,999 บาทรูปหล่อพระชัยเมืองนครราชสีมาขนาด 5.9 เนื้อทองเหลืองรมดำปัดทองจัดสร้าง 999 องค์บูชา 1999 บาทเหรียญพระชัยเมืองนครราชสีมาเนื้อชนวนมวลสาร 9999เหรียญ อีกด้วย

นายกสมาคมนักข่าว ร่วมลงนามข้อตกลงร่วมมือเครือข่ายช่วยเหลือเด็กสถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายภาคราชการและเอกชน

ผู้แทนสื่อมวลชนนายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมาลงนามร่วมมือเครือข่ายช่วยเหลือเด็กสถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายภาคราชการและเอกชน ที่ห้องประชุม สถานแรกรับเด็กและเยาวชน สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา นายรัตนะ วรบัณฑิต ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 พร้อมด้วย นายบุญธรรม รอบคอบ ผู้อำนวยการสถานพินิจฯ จ.นครราชสีมา ได้เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสถานพินิจ และเครือข่ายในโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมของเครือข่ายด้านการศึกษา, อาชีพ และ การกำกับติดตามให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนปีงบประมาณ 2562 โดยเครือข่ายจากสถานศึกษา ได้แก่ อาชีวศึกษานครราชสีมา วิทยาลัยการอาชีพปากช่อง วิทยาลัยสารพัดช่าง การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และ วิทยาลัยเทคโนโลยีชื่นชม ไทย – เยอรมัน สระบุรี เครือข่ายด้านอาชีพ ได้แก่ บริษัทเทสโก้โลตัว และ เซ็นทรัลพลาซ่า เครือข่ายด้านให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชน ได้แก่ กองทัพภาคที่ 2 เทศบาล กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน


ทั้งนี้ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ยังได้มีตัวแทนจากสื่อมวลชน โดยได้รับเกียรติจาก นายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา ร่วมลงนาม เพื่อเป็นประบอกเสียงในการช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสถานพินิจ รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนของภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ ได้ให้การสนับสนุนรับบุคลากรเข้าไปให้ความรู้ ไปฝึกอบรม ให้กับเยาวชนภายในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงการติดตามกลุ่มเยาวชนที่ออกจากสถานพินิจแล้วได้ต่อยอดด้านอาชีพ ซึ่งสถานพินิจมีบทบาทในการพัฒนาการบำบัด แก้ไข ฟื้นฟู ให้เด็ก และเยาวชนกลับคืนสู่สังคม ส่งเสริมบทบาทและสนับสนุนเพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรมในเด็กและเยาวชน ขยายดูแลสิทธิเด็กและสวัสดิภาพของเยาวขนในกระบวนการยุติธรรมเต็มรูป และเสริมสร้างและพัฒนาบุคคลากรและระบบงาน


และที่ผ่านมาจากสถิติของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ใน 1 เดือน จะมีคดีของเด็กและเยาวชนเฉลี่ย 80 คดี สัปดาห์ละ 20 คดี เยาวชนผู้กระทำผิดที่เข้ามาวันละ 3 คน โดยปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาเป็นปัญหาอันดับ 1 ถึง 50% รองลงมาคือ ปัญหาในเรื่องเพศ ปัญหาการลักทรัพย์ และปัญหาเกี่ยวกับชีวิต เช่น การทะเลาะวิวาท และเมื่อเยาวชนเข้ามาอยู่ภายในสถานพินิจแล้ว จึงจำเป็นต้องจัดหาเครือข่ายมาร่วมให้ความรู้และจัดกิจกรรม เพื่อที่จะให้เยาวชนเมื่อออกไปแล้วได้มีความรู้และทักษะอาชีพติดตัวออกไป

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ฯ รอง ผบ.ตร.เดินทางถวายเทียนพรรษาวัดป่าแสงธรรมพรหมรังสี และกราบขอพรหลวงพ่อขาว พระประธานประจำวัด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ฯ รอง ผบ.ตร.เดินทางถวายเทียนพรรษาวัดป่าแสงธรรมพรหมรังสี และกราบขอพรหลวงพ่อขาว พระประธานประจำวัด

เมื่อวันที่  11  มิถุนายน  2562 เวลา 18.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ากราบนมัสการพระครูปลัดภูมิปัญญา  ญาณสัมปัณโณ  เจ้าอาวาสวัดป่าแสงธรรมพรหมรังสี  พร้อมคณะนายตำรวจ  ภายหลังจากเดินทางมาตรวจติดตามเร่งรัดการสืบสวนคดีความมั่นคงในพื้นที่  ภาค 3 จึงได้แวะเข้ามากราบขอพรพระประธานวัดป่าแสงธรรมพรหมรังสี  และถวายเทียนพรรษาพร้อมด้วยสังฆทาน ก่อนที่จะถึงวันพระใหญ่ หรือวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 นี้

อีกทั้งยังได้ถือโอกาสเข้ากราบเยี่ยมเยือน พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ พระครูปลัดภูมิปัญญา  (หลวงพ่อเสือ) ญาณสัมปัณโณ  เจ้าอาวาสวัดป่าแสงธรรมพรหมรังสี  ซึ่งหากเว้นว่างจากการเดินทางมายังพื้นที่ภาค 3 แห่งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล  จะแวะเข้ามาเยี่ยมเยือนหลวงพ่อเสือเป็นประจำ

ทั้งนี้ทางด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล  รอง ผบ.ตร.ยังได้กล่าวว่า ยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมของทางวัด  หากขาดแคลนในส่วนใดที่จะเป็นการช่วยบำรุงวัดและพุทธศาสนา ก็จะช่วยอย่างเต็มที่  รวมถึง จะมาร่วมในงานกฐิน ประจำปี  2562  ของวัดป่าแสงธรรมพรหมรังสี  ในวันที่  3  พฤศจิกายน 2562 นี้อีกด้วย

พิธีปิดโครงการส่งเสริมกีฬาพัฒนาสุขภาวะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ปรับชีวิตสู่สังคมอนาคต

ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นพิธีปิดโครงการส่งเสริมกีฬาพัฒนาสุขภาวะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ปรับชีวิตสู่สังคมอนาคต ประจำปี 2562 โดย นายพัชระ ตั้งพานิช ผู้อำนวยการสำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา เป็นประธานปิดโครงการ พร้อมด้วย นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว ปลัดจังหวัดนครราชสีมา, นายสุรสิทธิ์ สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา, ดอกเตอร์รัตนะ วรบัญฑิต ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3, นายบุญธรรม รอบคอบ ผู้อำนวยการสถานพินิจ จังหวัดนครราชสีมา, ร้อยเอกหญิงประวีณา ทองสุข ตัวแทนจากกรมพลศึกษา ที่ร่วมในพิธีปิดโครงการในครั้งนี้

ตามที่ กรมพลศึกษา กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้กับจังหวัดนครราชสีมา โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา จัดโครงการส่งเสริมกีฬาพัฒนาสุขภาวะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ประจำปี 2562 เพื่อให้เด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาส ได้เล่นกีฬา และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ตระหนักถึงโทษภัยของยาเสพติด ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพื่อเป็นบุคลากรที่ดี มีคุณภาพของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

โดย การจัดโครงการส่งเสริมกีฬาพัฒนาสุขภาวะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ในครั้งนี้ มีเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา ที่ร่วมกิจกรรมทั้งหมด 380 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่มสี มีการชิงชันกันทั้งหมด  3 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาฟุตบอล 9 คน , กีฬาวอลเลย์บอล และกีฬาเซปักตะกร้อ ทำการแข่งขันในระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน 2562

ทั้งนี้ ทางด้านกรมพลศึกษา กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครราชสีมา ได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้กับ เรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมา และศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ ถือเป็นการส่งเสริมกีฬาให้กับเด็กและเยาวชนต่อไป

บริษัท บุญนภาพัฒนาการเกษตร จำกัด คว้า 2 รางวัล ธุรกิจได้มาตรฐาน และการบริการดีเด่น ประจำปี 62

บริษัท บุญนภาพัฒนาการเกษตร จำกัด คว้า 2 รางวัล ธุรกิจได้มาตรฐาน และการบริการดีเด่น ประจำปี 62

ขอแสดงความยินดีกับ คุณนพรัตน์ ศิริบุญนภา ประธานบริษัท บุญนภาพัฒนาการเกษตร จำกัด

 

 ที่ได้รับรางวัล มาตรฐานธุรกิจและผลิตภัณฑ์ดีเด่นแห่งปี 2562 Best Product of The Year 2019 มอบโดยสภาเครือข่ายสถาบันส่งเสริมพัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจแห่งประเทศไทย (สส.ศท) และ รางวัลคนไทยตัวอย่าง คนทำดีต้นแบบสังคมแห่งปี 2562 สาขา ธุรกิจด้านการด้านบริการดีเด่น มอบโดย สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (สว.นท)
ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา

สุดทน ร้องสื่อ…ชาวบ้าน 2 อำเภอโคราช ร้องสื่อถนนพังยุบตัวยาว 2 กิโลเมตรรถสัญจรไม่ได้ นาน 3 ปี – ไร้หน่วยงานเหลียวแล

ชาวบ้าน 2 อำเภอโคราช สุดทนร้องสื่อ!ถนนพังยุบตัวยาว 2 กิโลเมตรรถสัญจรไม่ได้ นาน 3 ปี – ไร้หน่วยงานเหลียวแล


ผู้นำชุมชน 2 อำเภอ และชาวบ้านโคราช รวมตัวกัน ร้องช่อง 8 ถนนเส้นหลักที่ใช้สัญจรพังเสียหาย ถนนยุบตัวความยาวกว่า 2 กิโลเมตร รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ สัญจรไม่ได้ ปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 3 ปี ไร้หน่วยงานเหลียวแล ไปส่งเรื่องศูนย์ดำรงธรรมก็ไม่มีความคืบหน้า จำทนต้องใช้ถนนสายอื่นไกลกว่า 10 กิโลเมตร ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อน อาทิ ไปทำงานสาย ไปเรียนสาย หรือเมื่อยามเจ็บป่วยรถพยาบาลก็ไม่สามารถเข้ามารับได้จะไปไหนมาไหนแต่ละทีก็ลำบากตรากตรำ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยชาวบ้านด้วย


ที่ ถนนเส้นทางบ้านเขว้า หมู่ที่ 11 เชื่อมต่อระหว่างตำบลพุดซา อำเภอเมือง และ ตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ผู้นำชุมชนทั้ง 2 อำเภอ คือ ตำบลพุดซา อำเภอเมือง และ ตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต.พร้อมทั้งชาวบ้านทั้ง 2 ตำบลกว่า 35 คน เข้าร้องเรียนกับช่อง 8 ถึงความเดือดร้อนเรื่อง ถนนเส้นหลักที่ใช้สัญจรไปมาทุกวันพังเสียหาย เกิดการยุบตัวความยาวกกว่า 2 กิโลเมตร รถทุกประเภทสัญจรไม่ได้ เดือดร้อนแบบนี้มากว่า 3 ปี ไร้หน่วยงานเหลียวแล ทำหนังสื่อร้องขอความช่วยเหลือไปหลายที่ไม่มีความคืบหน้า วันนี้สุดทนจึงมาร้องช่อง 8 หวังเป็นกระบอกเสียงให้ผู้มีอำนาจเห็นความเดือดร้อนประชาชนและลงมาช่วยแก้ไขปัญหา ปัจจุบันจะเดินทางไปไหนมาไหนแต่ละทีก็ลำบากตรากตรำ ต้องไปใช้เส้นทางอื่นอ้อมไกลกว่า 10 กิโลเมตร
นายประเสริฐ เชยพุดซา กำนันตำบลบ้านพุดซา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตัวแทนผู้เดือดร้อน กล่าวว่า ตนเองเป็นกำนันตำบลพุดซา ดูแลกว่า 18 หมู่บ้านในตำบล วันนี้เดือดร้อนถนนที่ใช้สัญจรไปมายุบตัวพังเสียหาย ถนนนี้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ร่วมกัน ทำถนนนี้เพื่อให้ประชาชนสัญจรไปมาได้สะดวก เพราะเป็นเส้นทางที่ทั้งต้องใช้ขนพืชผลทางการเกษตรมาดูแลสวนไร่นาต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวัน
นายประเสริฐ เชยพุดซา กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุตรงนี้ เกิดจากสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา มาทำโครงการผันน้ำระบายน้ำเพื่อการกักเก็บ จากบึงพุดซาพื้นที่ 3 พันไร่ เพื่อระบายน้ำมากักเก็บยังในบึงบ้านเขว้าพื้นที่ 200 ไร่ จึงได้ทำการประชาคมและมีมติให้ทำท่อส่งน้ำ โดยขุดพื้นที่ถนนสาธารณะประโยชน์ที่เราใช้สัญจรไปมานี่แหละ เพื่อวางท่อส่งน้ำ แต่หลังจากนั้นก็เกิดปัญหาอย่างที่เห็นก็คือ ตอนแรกถนนเริ่มพังเป็นหลุมบ่อ นานๆไปกลับกลายเป็นว่า ยิ่งพังหนักกว่าเดิม ถนนเกิดการทรุดและยุบตัว ความลึกกว่า 2 เมตร พังจนท่อน้ำโผล่ขึ้นมากลางถนนเลย ความยาวกว่า 2 กิโลเมตร รถสัญจรไปมาไม่ได้เลย ขนาดจะเดินก็ยังไม่กล้า

ครั้งหนึ่ง ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 ได้ทำหนังสือร้องไปที่ศูนย์ดำรงธรรม เขาก็ส่งเจ้าหน้าที่โยธามาซ่อมแซมเพียงแค่มาทำถนนหินคลุก ตนเองมองว่า ถนนมันพังขนาดนี้ มาทำแค่ถนนหินคลุก ถ้าเอางบประมาณมาทำแค่หินคลุกมันเป็นการสูญเสียภาษีของประชาชนโดยเปล่าประโยชน์ ยิ่งซ่อมยิ่งพังตนเองก็งงว่ามาซ่อมแบบไหนกัน ถ้าจะทำทั้งที ก็ทำให้ดีให้มั่นคงไปเลย เพราะหน่วยงานของท่านต่างก็มีวิศวกรผู้ชำนาญงานอยู่แล้ว วอนเถอะครับชาวบ้านและพวกผมเดือดร้อนมากว่า 3 ปีแล้ว ตนเองเป็นกำนันเห็นสภาพถนนเป็นแบบนี้ประชาชนที่เราดูเดือดร้อนเรารู้สึกเสียใจมากที่หน่วยงานที่เราขอความช่วยเหลือเขาเมินเฉย นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบเดือดร้อนในชีวิตประจำวัน อาทิ ไปทำงานสาย ไปเรียนสาย หรือเมื่อยามเจ็บป่วยรถพยาบาลก็ไม่สามารถเข้ามารับได้จะไปไหนมาไหนแต่ละทีก็ลำบาก ต้องไปใช้เส้นทางอื่นอ้อมไกลกว่า 10 กิโลเมตร วอนผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเมื่อทราบข่าวแล้วช่วยแก้ไขให้ประชาชนที่เดือดร้อนด้วยครับ

พระครูสถิตสีลาภิวัฒน์ (พระประหยัด)   เจ้าอาวาสวัดปรางค์ทอง เผยมณฑปจำลอง ให้ ผอ.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมพี่น้องประชาชนได้ชม  หวังหาทุนสร้างเพื่อเป็นที่แสดงมรดกอันล้ำค่า ที่อยู่ภายในวัด

พระครูสถิตสีลาภิวัฒน์ (พระประหยัด)       เจ้าอาวาสวัดปรางค์ทอง เผยมณฑปจำลอง ให้ ผอ.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมพี่น้องประชาชนได้ชม  หวังหาทุนสร้างเพื่อเป็นที่แสดงมรดกอันล้ำค่า ที่อยู่ภายในวัด

            เมื่อวันที่  1  มิถุนายน 2562  ที่วัดปรางค์ทอง  ต.พุดซา  อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ดร.สุรสิทธิ์  สิงห์หลง  ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายฐิติรัตน์  พงษ์พุทธรักษ์  นายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่  ได้ไปที่วัดปรางค์ทอง  ต.พุดซา หลังจากที่ได้มีการประชาคมพี่น้องประชาชน  รวมทั้งผู้นำชุมชนไปแล้วนั้น จึงได้ทำการลงพื้นที่เพื่อสำรวจว่า หมู่บ้านแห่งนี้ มีมกดรอันล้ำค่าอยู่มากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้พระครูธรรมาธรประหยัด ฐิติสีโล  เจ้าอาวาสวัดปรางค์ทอง ก็ได้เปิดเผยว่า ทางวัดก็ได้มีการหารือกับหน่วยงานหลายพากส่วน  ในการจัดทำศาลา  หรือ สถานที่ในการจัดเก็บมรดกอันล้ำค่า  ที่อยู่ภายในวันมาเป็นหลายพันปี  อาทิ ทับหลังโบราณอันล้ำค่า 2 ชิ้น ประเมินค่าไม่ได้ ,เทพนพเคราะห์ภาพสลักที่ล้ำค่า , รอยพระบาทและปางห้ามสมุทร รวมทั้ง ที่วัดแห่งนี้ ยังเป็นที่ตั้งของ ปรางค์ปราสาท อโรคยาศาล อันเก่าแก่อีกด้วย

ทางด้าน  ดร.สุรสิทธิ์  สิงห์หลง ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา และคณะ ได้หารือ บุคคล และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อผลักดัน ให้สถานที่แห่งนี้  ได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา