ผอ ท่องเที่ยวลงพื้นที่บ้านพุดซา ประชาคม ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมขอมโบราณ

ผอ ท่องเที่ยวลงพื้นที่บ้านพุดซา ประชาคม ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมขอมโบราณ

 

เมื่อวันที่  27 พฤษภาคม  2562  ที่ห้องประชุมสภา เทศบาลตำบลพุดซา  ดร.สุรสิทธิ์  สิงห์หลง ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วย นายฐิติรัตน์  พงษ์พุทธรักษ์  นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา  ลงพื้นที่เทศบาลตำบลพุดซา  เพื่อร่วมรับฟังการทำประชามคมเพื่อหารือ และขอความคิดเห็นจากคนในท้องที่ เรื่อง การยกแหล่งโบราณอารยธรรมขอม ที่มีอายุยืนยาว เป็นสถานที่ให้พี่น้องประชาชน ได้เข้ามากราบสักการะ และเพื่อให้สถานที่แห่งนี้ เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป โดยมี นายเกรียงศักดิ์  นาคหฤทัย  นายกเทศบาลตำบลพุดซา  นายประเสริฐ  เชยพุดซา  กำนันตำบลพุดซา  พ.ต.ท.เผด็จศักดิ์  รัตนาพันธุ์ รอง ผกก.(สอบสวน)สภ.พลกรัง และ นายบุญกฤษฐิพัฒน์  หาญขุนทด  พร้อมคณะผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมรับฟัง

ผู้ว่าโคราชนำส่วนราชการประชาชนร่วมลงนามอาลัยพลเอกเปรมฯ 

ผู้ว่าโคราชนำส่วนราชการประชาชนร่วมลงนามอาลัยพลเอกเปรมฯ 

วันนี้(28 พค 62) ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประกอบพิธีวางวางพวงมาลัยแสดงความอาลัยแด่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองมนตรีและรัฐบุรุษ โดยได้กล่าวคำไว้อาลัยและคำกลอนแสดงความอาลัย โดยกลอนแต่งขึ้นโดย ว.แหวน ลงยา นักกวีชื่อดัง จากนั้นได้นำผู้ร่วมพิธีร่วมกันยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็น เวลา 1 นาที และร่วมกันลงนามแสดงความอาลัย อีกด้วย ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมาได้เปิดให้ประชาชนลงนามแสดงความอาลัยที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ตั้งแต่วันที่ 28 พค. – 2 มิย. 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : สวท.นครราชสีมา

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขตสามจังหวัดนครราชสีมาจัดโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมของเครือข่ายในด้านการศึกษา  อาชีพและการกำกับติดตาม  ให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนประจำปี 2562

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขตสามจังหวัดนครราชสีมาจัดโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมของเครือข่ายในด้านการศึกษา  อาชีพและการกำกับติดตาม  ให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนประจำปี 2562

  

 

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 ที่ห้องประชุมตึกอำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน  เขต  3 จังหวัดนครราชสีมา  ได้ต้อนรับคณะภาคีเครือข่ายเข้าสู่โครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมของเครือข่ายในด้านการศึกษา  อาชีพ  และการกำกับติดตาม  ให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขตสามประจำปี 2562

โดยได้รับเกียรติจาก  ดร.รัตนะ  วรบัณฑิต   ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน  เขต3  นครราชสีมา  เป็นประธานกล่าวต้อนรับและกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการฯ  พร้อมด้วยนายอภิชาต   ติยวัฒน์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา  นายฐิติรัตน์  พงษ์พุทธรักษ์  นายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมีพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขตสามจังหวัดนครราชสีมากับหน่วยงานราชการและสถานประกอบการเครือข่ายใหม่

โดยศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน  เขต 3  นครราชสีมา  มีภาระหน้าที่ควบคุมดูแลเด็กและเยาวชนทั้งในระหว่างรอการพิจารณาคดีและเด็กและเยาวชนที่มีคำพิพากษาจากศาลเยาวชนและครอบครัว  ให้เข้ารับการฝึกและอบรม  ดังนั้นศูนย์ฝึกและอบรมเด็ก ฯ จึงได้จัดโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมของเครือข่ายด้านการจัดการศึกษา  อาชีพ  และการกำกับติดตามให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน  เขต  3 ประจำปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนเกิดเป็นทุนทางสังคมที่จะรองรับเด็กและเยาวชนที่จะฝึกงานศึกษาต่อ  หรือประกอบอาชีพ  และการดูแลติดตามภายหลังปล่อย  รวมทั้งให้การสนับสนุนด้านการดูแลเด็กและเยาวชนที่อยู่ในการควบคุมและลดการกระทำผิดกฎหมายซ้ำของเด็กและเยาวชนที่เคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

สมาคมศิษย์เก่า 4 สถาบัน ร่วมกิจกรรม ฟุตบอลกระชับความสัมพันธ์ “จตุรมิตร” ครั้งที่ 2

สมาคมศิษย์เก่า 4 สถาบัน ร่วมกิจกรรม ฟุตบอลกระชับความสัมพันธ์ “จตุรมิตร” ครั้งที่ 2

วันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ที่สนามฟุตบอลเอกสีมา ต.หัวทะเล อ.เมือง จังหวัดนครราชสีมา พลเอก ดร.มารุต ลิ้มเจริญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ฟุตบอลจตุรมิตร ครั้งที่ 2 โดยมี นายฐานิษ อินทรกำแหง ประธานศิษย์เก่าราชสีมาวิทยาลัย เป็นผู้กล่าวรายงาน ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขัน


การแข่งขันฟุตบอล จตุรมิตร ครั้งที่ 2 นี้ เป็นความร่วมมือของศิษย์เก่า 4 สถาบัน ของจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โรงเรียนบุญวัฒนา โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนรัตโนภาส ซึ่งการจัดการแข่งขันฟุตบอลนี้ ก็เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่าด้วยกัน และศิษย์เก่าต่างสถาบัน


ในการแข่งขันครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจากทีมสื่อมวลชน VIP นำโดย นายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา และทีมอาวุโส รส. VIP นำโดย พลเอก ดร.มารุต ลิ้มเจริญ ศิษย์เก่า ราชสีมาวิทยาลัย รุ่นที่ 70 ร่วมลงสนามด้วย และยังได้มีการมอบเงิน เพื่อสนับสนุนการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลมะเริง
ซึ่งผลการแข็งขัน ปรากฎว่า ทีมศิษย์เก่าราชสีมาวิทยาลัยเป็นฝ่ายชนะทุกทีม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในงานแถลงข่าว มูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา จัดกิจกรรม  วิ่ง-ปั่น สู้…เพื่อกู้ภัย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในงานแถลงข่าว มูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา จัดกิจกรรม  วิ่ง-ปั่น สู้…เพื่อกู้ภัย

วันที่ 23 พฤษภาคม   2562 ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช  ว่าที่ร้อยตรีนิรันดร์  ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายสมเกียรติ  อินทรานุปกรณ์ ประธานมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวการจัดโครงการ “ วิ่ง ปั่นสู้ เพื่อกู้ภัย ”

ด้วยมูลนิธิพุทธธรรมสามหนึ่งนครราชสีมาเป็นองค์กรสาธารณะกุศลดำเนินการช่วยเหลือประชาชนด้านกูชีพกู้ภัยตลอดจนการเก็บศพไร้ญาติและการบรรเทาสาธารณภัยต่างๆให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการปฏิบัติงาน  ช่วยเหลือประชาชนเสมอมา  และได้มีการปรับปรุงพัฒนาบุคลากรในการฝึกอบรมกู้ชีพกู้ภัยกับทางหน่วยงานราชการ  โรงพยาบาลต่างๆ  เพื่อเตรียมความพร้อมกับสถานการณ์ฉุกเฉินตลอดเวลาปัจจุบันนี้  มูลนิธิมีเขตพื้นที่รับผิดชอบในจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 26 อำเภอและจังหวัดใกล้เคียงได้แก่จังหวัดชัยภูมิ  ,สุรินทร์ ,ยโสธร  และจังหวัดร้อยเอ็ด   รวม 46 จุดบริการพร้อมกำลังอาสาสมัครกู้ภัย  ฮุก 31 กว่า 2,000 คน   แต่ยังขาดแคลนอุปกรณ์กู้ภัยมาตรฐานหลายอย่าง

สำหรับใช้ในการปฏิบัติงานแม้ว่ามูลนิธิจะได้รับการสนับสนุนแต่ก็ยังไม่เพียงพอมีหลายเหตุการณ์อาสาสมัครกู้ภัยต้องประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บหรือเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนซึ่งสร้างความสูญเสียให้กับครอบครัวของอาสาสมัครกู้ภัยเป็นอย่างยิ่งบางรายต้องสูญเสียอวัยวะหรือพิการไม่สามารถถ่ายรูปครอบครัวได้ในโอกาสนี้มูลนิธิพุทธธรรมสามหนึ่งนครราชสีมาได้กำหนดจัดงานวิ่งปั่นจักรยานการกุศลในโครงการวิ่งปั่นสู้เพื่อกู้ภัยเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจต่ออาสาสมัครกู้ภัย ฮุก 31 ที่มีจิตอาสาตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือสังคมตลอดมาได้มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ความสามารถมีมาตรฐานในภาวะปกติและภาวะภัยพิบัติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้จัดซื้ออุปกรณ์กู้ภัยเพื่อเป็นกองทุนสวัสดิการอาสาสมัครกู้ภัย ฮุก 31  เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊ค hook31.korat ไลน์ hook31 office เว็บไซด์ ลันลา หรือโทรศัพท์ 044-274155 044-307298-99 และ 088-7158208    “หากไม่วิ่ง ไม่ปั่นก็ทำบุญได้ ”

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็ก และเยาวชนเขต 3 นครราชสีมา ได้ให้การต้อนรับคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินงาน จังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประจำปี 2562

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็ก และเยาวชนเขต 3 นครราชสีมา ได้ให้การต้อนรับคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินงาน จังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประจำปี 2562

 

เมื่อวันที่  20 พฤษภาคม 2562  ดร.รัตนะ  วรบัณฑิต  ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็ก และเยาวชนเขต 3 นครราชสีมา พร้อมด้วยคณะภาคีเครือข่าย อาทิ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครราชสีมา ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดชัยภูมิ  ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดบุรีรัมย์  ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสุรินทร์ และผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ได้ให้การต้อนรับคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินงาน จังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE           ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประจำปี 2562

เวลา 15.00 น. คณะกรรมการติดตามผลการดำเนินงาน จังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประจำปี 2562  นำโดย นายธงชัย บุตรนุชิด ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาชุมชน     นายสินชัย  ถนอมสิน  ผู้เชี่ยวชาญ นางนาตยา  ทฤษฎีคุณ  ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 กรมสุขภาพจิต  และคณะ ได้เดินทางมาถึงยังศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน  โดยทางศูนย์ฝึก ได้ให้การต้อนรับด้วยการขับร้องเพลง ในโครงการ TO BE NUMBER ONE  จากเด็ก ๆ ที่อยู่ภายในศูนย์ฝึก ฯ แห่งนี้ จากนั้น ตัวแทนเด็กได้นำเชิญคณะ ชมบูทจัดแสดงของภาคีเครือข่าย  รวมทั้ง โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ที่ได้มาร่วมเป็นพี่เลี้ยงในการเข้าร่วมโครงการ  สำหรับบูทที่ได้มีการจัดแสดงผลงานของเด็ก ๆ ภายในศูนย์ฝึก ฯ ประกอบด้วย การลงรักษ์ปิดทองบนแผ่นกระจก  การทำขนมไทย การสานประเป๋าแฟชั่นจากวัสดุธรรมชาติ และการทำเครื่องดื่ม กาแฟ ชา น้ำหวาน เพื่อพัฒนาบาเรสต้าอย่างมืออาชีพ

โดยทางศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 นครราชสีมา ได้เข้าร่วมโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา  สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการ เป็นโครงการที่มุ่งหวังเพื่อปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกฯ สามารถสร้างกระแสนิยมที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจแก่เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกฯ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และมีทักษะที่สามารถหลีกพ้นต่อยาเสพติดได้  เพื่อพัฒนาระบบเครือข่ายการป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึก ฯ รวมทั้ง เพื่อให้เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึก ฯ ตระหนักและเห็นคุณค่าในตนเอง ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยการฝึกทักษะทางด้านดนตรี  กีฬา และศิลปะ เป็นต้น

สำหรับการตรวจประเมินผลการดำเนินงานครั้งนี้  เพื่อเป็นการส่งผลงาน (ดีเด่น) ระดับภาค  สู่การพัฒนาเครือข่าย TO BE NUMBER ONE ระดับประเทศต่อไป

 

 

ผู้ว่าโคราช นำกำลังจิตอาสา ลงพื้นที่พัฒนาฟื้นฟูลำตะคองครั้งที่ 4

โคราชจัดกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาฟื้นฟูลำตะคองครั้งที่ 4


วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 น. จังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาฟื้นฟูลำตะคองครั้งที่ 4 ณ บริเวณสะพานข้ามลำตะคอง โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาโดยมี นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธาน ในการจัดงานพร้อมด้วย เทศบาลนครนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่ามีผู้ร่วมกิจกรรมพร้อมกันที่บริเวณหน้าเวทีเพื่อซักซ้อมการปฏิบัติต่อจากนั้นประธานในพิธีเดินทางมาถึงบริเวณจัดงานกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฟื้นฟูลำตะคองทักทายผู้เข้าร่วมกิจกรรมและพักผ่อนตามอัธยาศัยพิธีกรเชิญประธานในพิธีขึ้นสู่เวทีถวายคำนับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรเปิดกรวยกระทงดอกไม้ถวายสักการะพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประธานเข้าประจำแท่นกาวแล้วทำความเคารพกล่าวเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฟื้นฟูลำตะคองลงจากเวทีต่อจากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีให้นั่งลงโดยคุกเข่าทั้งสองข้างยกตัวสูงขึ้นแล้วกำมือขวาแนบหน้าอกข้างซ้ายจากคำว่าเราทำความดีพร้อมกันจากนั้นยกมือขวากำมือขึ้นแล้วกับคำว่าหัวใจพร้อมกันทำทั้งหมด 3 ครั้งเมื่อกล่าวจบ 3 ครั้งแล้วก็กล่าวคำว่าเฮ้*พร้อมกันโดยมือขวายังคงค้างไว้เพื่อถ่ายรูปร่วมกันหัวหน้าส่วนราชการจิตอาสาประชาชนร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฟื้นฟูลำตะคองโรงเรียนกำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำปรับแต่งภูมิทัศน์บริเวณสองฝั่งลำตะคองบริเวณด้านข้าง 2 ฝั่งสะพานตัดแต่งกิ่งไม้เก็บขยะบริเวณด้านข้าง มีผู้เข้าร่วมจำนวน500คน

พระสมุห์ทองพูน อคฺคเตโช เจ้าอาวาสวัดหนองรัง กระตุ้นชาวบ้านร่วมพัฒนาวัดหนองรัง สร้างพระเจ้าทันใจ ใหญ่ที่สุด

 กระตุ้นชาวบ้านร่วมพัฒนาวัดหนองรัง สร้างพระเจ้าทันใจ ใหญ่ที่สุด

 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ที่วัดหนองรัง ตำบลแชะ  อำเภอครบุรี  จังหวัดนครราชสีมา  ได้จัดให้มีพิธีเททองหล่อองค์พระเจ้าทันใจ ที่มีหน้าตักกว้าง 6×6 เมตร  ฐานสูง  2 เมตร  ฐานกว้าง 7×9 เมตร  เพื่อประดิษฐานภายในวัด เพื่อให้ญาติโยม หรือประชาชนทั่วไปได้กราบไหว้บูชา

โดยพิธีหล่อองค์พระเจ้าทันใจนี้ ได้เกจิอาจารย์มาร่วมนั่งปรกอธิฐานจิตประกอบด้วย  พระสีหราชสมาจารมุนี  รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา,พระครูสังฆรักษ์สุรเดช  อินทวัณโณ (ครูบากฤษณะ)  พระสุขุมธรรมวาที  เจ้าคณะอำเภอครบุรี  และพระครูวิมลเมตตาคุณ  เจ้าคณะตำบลแชะ เขต 1    นอกจากนี้ยังมีญาติโยม พี่น้องประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

และขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมถวายพระเจ้าทันใจและทอดกฐินสามัคคี  ประจำปี 2562 ในวันที่  3  พฤศจิกายน 2562 นี้

>ภาพบรรยากาศ<<

 

สิ้นแล้ว…พระครูจันทสรานุยุต เจ้าอาวาสวัดลองตอง จังหวัดนครราชสีมา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการสรงน้ำศพ พระครูจันทสรานุยุต เจ้าอาวาสวัดลองตอง จังหวัดนครราชสีมา

วานนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. พระราชสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พระสีหราชสมาจารมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เจ้าคณะอำเภอ และพระสังฆาธิการอีกจำนวนมาก ที่ได้ร่วมทรงน้ำศพ พระครูจันทสรานุยุต เจ้าอาวาสวัดลองตอง โดยได้รับเกียรติจาก นางปิยะฉัตร อินสว่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี สรงน้ำศพ พระครูจันทสรานุยุต เจ้าอาวาสวัดลองตอง จังหวัดนครราชสีมา ที่มรณภาพด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว สิริอายุ 68 ปี พรรษา 44 พร้อมด้วย นายวัชรพล โตมรศักดิ์ และนายยกเทศมนตรีตำบลบ้านโพธิ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ รวมทั้งศิษยานุศิษย์ ที่เคารพนับถือ ต่างได้มาร่วมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

 

ภาพบรรยากาศ

อีกหนึ่งสถานที่ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเขาใหญ่

           อีกหนึ่งสถานที่ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเขาใหญ่

ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่เป็นที่เคารพบูชาของประชาชนทั่วไปและประชาชนในจังหวัดใกล้เคียง เจ้าพ่อเขาใหญ่เดิมชื่อนายจ่าง นิสัยสัตย์ บ้านเกิดอยู่ จ.นครนายก ท่านรับราชการเป็นปลัดกองทัพไทยและได้ผ่านศึกสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียงมาอย่างโชกโชน ท่านมีบุคลิกลักษณะที่สง่างามสมชายชาตินักรบไทยเมื่อว่างหลังจากศึกสงครามท่านมักจะขี่ม้าออกเยี่ยมเยือนนักรบไทยที่เป็นลูกน้องเก่าของท่านครั้งหนึ่งท่านทราบว่าลูกน้องเก่าของท่านไปตั้งตัวเป็นโจรบนเขาใหญ่และเห็นลูกน้องถางป่าบนเขาใหญ่จนเตียนโล่งก็เสียใจมากท่านจึงขอร้องให้ลูกน้องเลิกและรีบอพยพกันลงไปอยู่ข้างล่างแต่มีโจรกลุ่มหนึ่งไม่ยอมเชื่อเมื่อท่านไปขอร้องทำให้ท่านและหัวหน้าโจรทั้ง ๕ กลุ่มไม่สบายใจจึงนัดพบกัน ณ ป่าหญ้าคาใกล้หนองขิงแต่ตกลงกันไม่ได้จึงเกิดการต่อสู้กันขึ้นปรากฏว่าหัวหน้าโจรกลุ่มนั้นถูกยิงเสียชีวิต

ในยุคนั้นท่านเป็นบุคคลที่ชาวบ้านให้ความเคารพยำแกรงเป็นอย่างมากนอกจากนั้นท่านยังมีน้ำใจโอบอ้อมอารี รักญาติที่น้องให้ความช่วยเหลือต่อชาวบ้านในทุกๆ ด้านท่านได้จบชีวิตลงด้วยไข้ป่าเมื่อวัย ๗๕ ปีชาวบ้านต่างพร้อมใจกันตั้งศาลเพียงตาไว้ให้ที่ใต้ต้นกระบกใหญ่บริเวณวัดหนองเคี่ยม จ.นครนายกเรียกศาลนั้นว่า “ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่”


หลังจากที่รัฐบาลโดยฯพณฯจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ได้มีการสำรวจจัดตั้งป่าเขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และได้มีการสร้างถนนสายธนะรัชต์ขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฯพณฯจอมพลสฤษดิ์ได้เกิดนิมิตฝันถึงเจ้าผู้คุ้มครองเหล่าสรรพสัตว์และป่าเขาใหญ่จึงได้สั่งการให้มีการจัดตั้งศาลเจ้าพ่อขึ้นที่บริเวณ กม. ๒๓ ถนนธนะรัชต์และได้อัญเชิญดวงวิญญาณของท่านมาสถิตย์ไว้ ณ ศาลเจ้าพ่อและขนานนามว่า “ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่”ในวันที่ ๒๖ มกราคมของทุกปีจะมีการบวงสรวงระลึกถึงพระคุณท่านเพราะในวันดังกล่าวเป็นวันที่อัญเชิญท่านลงมาอยู่ในศาลใหม่นั้นเอง