วัดหนองบัวลูกนิมิตยักษ์ใหญ่สุดในโลก จัดเต็ม แสง สี เสียง ฉลองอุโบสถหลังใหม่

วัดหนองบัวลูกนิมิตยักษ์ใหญ่สุดในโลก จัดเต็ม แสง สี เสียง ฉลองอุโบสถหลังใหม่ ในงานบุญปิดทองฝังลูกนิมิต 28ธันวา – 6 มกราคม 62

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดหนองบัว ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา หญิงสาวจำนวนหลายชีวิตได้มีการซ้อมรำประกอบเพลง เพื่อฉลองอุโบสถหลังใหม่ ในงานบุญปิดทองฝังลูกนิมิต โดยมีการจัดงานในวันที่ 28 ธันวาคม 61 ถึง 6 มกราคม 62 ทั้ง 10 วัน 9 คืน ซึ่งในช่วงกลางคืนจะพบกับ แสง สี เสียง อย่างเต็มรูปแบบที่ทางวัดจัดเตรียมไว้อย่างสวยงาม รวมไปถึงสวนดอกไม้ และมุมถ่ายภาพหลายจุด เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาทำบุญเกิดความประทับใจและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

พระณรงค์ฤทธิ์ มหาปรกฺกโม เลขานุการวัดหนองบัว เปิดเผยว่า ทางวัดได้กำหนดจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิต อุโบสถหลังใหม่ ในวันที่ 28 ธันวาคม 61 ถึง 6 มกราคม 62 ขอเชิญชวนประชาชน ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา มาร่วมทำบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อหนุนดวงชะตาชีวิต เสริมความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตให้เจริญรุ่งเรือง อันเป็นนิมิตหมายที่ดี และสร้างขวัญกำลังใจในการทำมาหากิน ทั้งนี้ภายในงานยังมีกองบุญหลายกอง ที่จะให้ประชาชนได้ร่วมกันทำบุญ นอกจากนี้ยังมีการจัดงานมหรสพสมโภช มีสวนสนุกให้เด็กๆได้เล่นและในวันที่ 31 ธันวาคม 61 จะมีการสวดมนต์ข้ามปี สะสมบุญบารมี บำเพ็ญภาวนา ทำในมีสติ มีความมีความคิดรอบครอบ ในการทำงานในปีถัดไป

พระอธิการสมนึก. ขนฺติธโร  เจ้าอาวาสวัดหนองบัว ได้ให้พรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนโลกใบนี้ ดลบันดานให้ประชาชน จงมีแต่ความสุขความเจริญในหน้าที่การงาน คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนา สิ่งใดไม่ดีก็ขอให้ลอยไปกับปีเก่า รอรับสิ่งใหม่ๆเข้ามา ส่วนใครที่จะเดินทางกลับบ้าน ก็ขอให้มีสติเป็นที่ตั้ง อย่าประมาท ส่วนใครมีโอกาสก็อย่างให้มาทำบุญที่วัด ซึ่งจะพบกับลูกนิมิตยักษ์ใหญ่สุดในโลก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เมตร สูง 4 เมตร ร่วมไปถึงกองบุญต่างๆและโรงทานอีกเป็นจำนวนมาก

>ชมภาพบรรยากาศ<<

ทางหลวงชนบทวังน้ำเขียว เตือนเส้นทางสายเที่ยว วังน้ำเขียว – เขาใหญ่ อยู่ในระหว่างการขยายถนน ท่องเที่ยวปีใหม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ทางหลวงชนบทวังน้ำเขียว เตือนเส้นทางสายเที่ยว วังน้ำเขียว – เขาใหญ่ อยู่ในระหว่างการขยายถนน ท่องเที่ยวปีใหม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

นายธนะชัย อินทรศร  ผู้อำนวยการหมวดบำรุงทางหลวงชนบทวังน้ำเขียว กล่าวว่า ในห้วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.61 ถึง วันที่ 2 ม.ค.62 ทางหลวงชนบทวังน้ำเขียว  ซึ่งเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะใช้สัญจรเพื่อท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปากช่องและอำเภอวังน้ำเขียว ระยะทางรวมเกือบ 200 กิโลเมตร รวม 7 สายทาง  จึงได้มีการกำหนดมาตรการต่างๆทั้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุรวมไปถึงอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน แม้ไม่ใช่ถนนสายหลักก็ตาม ซึ่งจะมีการตั้งจุดบริการประชาชนเป็นระยะๆ เพื่ออำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน

โดยถนนสายสำคัญที่ต้องดูแลส่วนใหญ่ก็จะเป็นเส้นทางเดินทางท่องเที่ยว อาทิ ทางหลวงชนบทนครราชสีมา หมายเลข 1016 หรือถนนธนะรัตน์ ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร  ซึ่งก็ได้มีการติดป้ายเตือนไม่ให้ใช้ความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด พร้อมป้ายบอกทางเลี่ยงการจราจรติดขัด รวมไปถึงป้ายเตือนระวังสัตว์ป่าข้ามถนน เนื่องจากที่ผ่านมามีสัตว์ป่าหลายชนิดที่เดินข้ามไปมาหลายจุด นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางผ่านถนนสายดังกล่าวต้องระวังเป็นพิเศษ  เส้นทางสายวังน้ำเขียว – เขาใหญ่ ทางหลวงชนบทนครราชสีมา หมายเลข 3052  ระยะทาง 69 กิโลเมตรเศษ  ซึ่งเป็นเส้นทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ในช่วงนี้อาจจะมีปัญหาบ้าง เนื่องจากอยู่ในระหว่างการดำเนินการขยายถนน ด้วยงบประมาณเกือบ 350 ล้านบาทมาดำเนินการ  ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่จะจ้องเดินทางผ่านถนนสายดังกล่าวต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งทางหมวดบำรุงทางหลวงชนบทวังน้ำเขียว ได้นำป้าแจ้งเตือนและสัญญาณเตือนต่างๆไปติดตั้งไว้ตลอดทั้งเส้นทางแล้ว

ส่วนอีกเส้นทางคือเส้นทางตำบลไทยสามัคคี – ผาเก็บตะวัน ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร เป็นอีกสายทางที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางท่องเที่ยว ก็จะมีการดำเนินการติดตั้งป้าเตือนสัตว์ป่า บริเวณที่ถนนชำรุดก็จะมีการติดตั้งป้ายสัญญาณเตือน รวมไปถึงจัดสายตรวจทางหลวงชนบทออกดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงด้วยเช่นเดียวกัน

>เสียงสัมภาษณ์ พร้อมภาพบรรยากาศ<<

อำเภอวังน้ำเขียว โคราช เปิดจุดกางเต้นท์บริการ นักท่องเที่ยวฟรีช่วงปีใหม่ คาดเงินสะพัดหลายสิบล้าน

หลายหน่วยงานวังน้ำเขียว เปิดจุดกางเต้นท์บริการ นทท.ฟรีช่วงปีใหม่  คาดเงินสะพัดหลายสิบล้าน

   นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าหนาว หรือไฮซีซั่นนี้ การเริ่มต้นการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวนั้นค่อนข้างช้า เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นช้ากว่าทุกปี ในช่วงเดือนตุลาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มียอดทั้งท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หากเทียบกับปีก่อนๆ  แต่อย่างไรก็ดีในห้วงเดือนธันวาคมได้มีการเพิ่มกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของหลายหน่วยงาน ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกระเตื้องขึ้น  คาดว่ายอดจองห้องพักในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง น่าจะมียอดจองประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป

               อย่างไรก็ตามถึงแม้ยอดการจองห้องพักจะสูงในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ แต่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอวังน้ำเขียว ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่พัก เพราะทางหน่วยงานราชการหลายแห่ง ได้เตรียมสถานที่ไว้รองรับนักท่องเที่ยวหลายจุด อาทิที่หมวดทางหลวงชนบทอำเภอวังน้ำเขียว รวมไปถึงสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังน้ำเขียว ต่างก็จัดเตรียมสถานที่ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้กางเต้นท์สัมผัสกับบรรยากาศที่หนาวเย็นและสวยงามของอำเภอวังน้ำเขียว และยังมีระบบสาธารณูปโภคไว้ให้บริการอย่างครบครัน โดยไม่ต้องเสียค่าบริการด้วย

            ประธานส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวอีกว่า ฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้ คาดการว่าจะมีเงินสะพัดจากท่องเที่ยวเที่ยวในพื้นที่ตลอดช่วงไฮซีซั่น ตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงก็คาดว่าน่าจะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวหลักสิบล้านบาทขึ้นอย่างแน่นอน

>ชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติม<<

“สมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา” ออกแถลงการณ์ งดจัดงาน-ขอสปอนเซอร์ ‘วันนักข่าว’ 5 มีนาคม 2562

“สมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา” ออกแถลงการณ์ งดจัดงาน-ขอสปอนเซอร์ ‘วันนักข่าว’ 5 มีนาคม 2562

สมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดประชุม ครั้งที่ 12/2561  วันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้มีการเสนอ งดจัดงานวันนักข่าวในปี 2562 ในวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี เนื่องมาจากได้มีการจัดตั้งกลุ่มนักข่าวขึ้นในปี 2561 เพียงปีเดียว กว่า 3 แห่ง รวมถึงปัจจุบันมีทั้งมูลนิธิ สมาคมฯ และสมาพันธ์ฯ ที่จัดตั้งแล้วกว่า 4-5 แห่ง  ทำให้ทุกๆ องค์กรสื่อจะต้องมุ่งหาการสนับสนุนถึงสปอนเซอร์ เพื่อมาจัดงานวันนักข่าว 5 มีนาคม ของทุกปี  จึงทำให้ทั้งหน่วยงานของภาครัฐ ภาคเอกชน ธุรกิจ ห้างร้านต่างๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงกลุ่มสื่อต่างๆ ว่ามีมากเกินไป ทำให้หลายคนต่างอึดอัด และไม่รู้ว่าจะไปร่วมงานกลุ่มไหนดี เมื่อไม่ได้ไปร่วมงาน  ก็มีการตำหนิตามหลังมา จึงทำให้ทุกๆ คนในโคราชรู้สึกไม่ดีกับสื่อมวลชนโคราชเป็นอย่างยิ่ง

จากกรณีที่กล่าวมานั้น ทางสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์   นายกสมาคมฯ ได้หารือกับคณะกรรมการ สมาคมฯ เพื่อขอมติเรื่อง “งดจัดงานหาสปอนเซอร์และรับการสนับสนุนใดๆ”  ที่จะนำไปจัดในวันนักข่าว 5 มีนาคม ปี 2562 นี้เด็ดขาด เพื่อลดกระแสการต่อต้านสื่อมวลชน ทางสมาคมนักข่าวฯ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ งดจัดงานวันนักข่าว 5 มีนาคม ปี 2562 แต่ไม่งดจัดงานภายใน คือสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้สื่อข่าวที่ล่วงลับไปแล้ว และรับประทานอาหารร่วมกันในช่วงเย็น ทางสมาคมฯ จึงเรียนมายังทุกๆ หน่วยงาน ภายในจังหวัดนครราชสีมา ให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน

อนึ่ง สมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดตั้งจดทะเบียนสมาคมฯ นี้มาตั้งแต่ ปี 2528 โดยนายไพฑูรย์ มนุญพงศ์พันธุ์ เป็นผู้ก่อตั้ง อีกทั้งเป็นนายกฯ คนแรกและรักษาการนายกสมาคมฯ  มา จนถึงปี 2559 และปัจจุบันได้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ใหม่ โดยนายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมนักข่าว  จังหวัดนครราชสีมา

พร้อมกันนี้  คณะกรรมการสมาคมนักข่าวจังหวัดนครราชสีมา ยังได้ร่วมอวยพร  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในวาระ ส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ด้วยเช่นกัน

 

สโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมารับรางวัลเนื่องในวันกีฬาแห่งชาติประจำปี 2561

สโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมารับรางวัลเนื่องในวันกีฬาแห่งชาติประจำปี 2561

เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ สโมสรกีฬาจักยาน จังหวัดนครราชสีมา นำบุคลากรคว้ารางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณ และเสื้อเบลเซอร์ ประจำปี พ.ศ.2561
วันที่ 27 ธันวาคม 2561 ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดให้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ พร้อมเสื้อเบลเซอร์ เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2561
วันกีฬาแห่งชาติ เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเป็นนักกีฬาตัวแทนของชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพฯ และทรงชนะเลิศได้รับเหรียญทองในการแข่งขันเรือใบประเภท โอ.เค. ซึ่งถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ทางการกีฬาของประเทศไทย นอกเหนือจากกีฬาเรือใบแล้ว แบดบินตันก็เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงโปรดปรานมากเช่นกัน ในหอประชุมวังจิตรลดาฯ ได้ปรับแต่งเป็นสนามแบดมินตันมาตรฐาน ส่วนมากพระองค์จะทรงแบดมินตันในตอนเย็นและวันศุกร์ และเช้าวันอาทิตย์ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทางการกีฬานี้ เป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลกว่า พระองค์ทรงเป็นนักกีฬาอย่างแท้จริงและทรงสนับสนุนกีฬาจนเป็นที่ปรากฏชัด ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งวีกีฬาแห่ชาตินี้ ก็เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศได้ระลึกถึงพระปรีชาสามารถและเพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนชาวไทยเห็นคุณค่าความสำคัญของการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้มีมตินำเสนอคณะรัฐมนตรีลงความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2529 กำหนดให้วันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวัน “วันกีฬาแห่งชาติ”
ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา กำหนดจัดงานวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2561 โดยได้มีการประชุมพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ทำชื่อเสียงด้านกีฬาให้กับจังหวัดนครราชสีมา จำนวนทั้งสิ้น 20 รางวัลโดยแบ่งออกเป็น
1. ผู้ให้การสนับสนุนพัฒนากีฬาดีเด่น จำนวน 6 รางวัล
2. นักกีฬาดีเด่น (ชาย) จำนวน 1 รางวัล
3. นักกีฬาดีเด่น (หญิง) จำนวน 1 รางวัล
4. นักกีฬาเยาวชนดีเด่น (ชาย) จำนวน 1 รางวัล
5. นักกีฬาเยาวชนดีเด่น (หญิง) จำนวน 1 รางวัล
6. นักกีฬาคนพิการดีเด่น จำนวน 1 รางวัล
7. ผู้ฝึกสอนนักกีฬาดีเด่น จำนวน 1 รางวัล
8. ผู้ตัดสินดีเด่น จำนวน 1 รางวัล
9. สโมสรกีฬาจังหวัดดีเด่น จำนวน 7 รางวัล
ทั้งนี้สโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายชาญชัย บัวสรวง ประธานสโมสรฯ ก็ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัล สโมสรกีฬาจังหวัดดีเด่น ที่ได้สร้างผลงานอย่างโดดเด่นมาอย่างต่อเนื่อง จากผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับสโมสร ได้แก่ การส่งนักกีฬา นายสืบสกุล สุขจรรยา แชมป์ประเทศไทยถ้วยรางวัลพระราชทาน”สมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ์ บดินทรเทพวรางกูร” ปี 2560 และนายชินพัฒน์ สุขจรรยา แชมป์ประเทศไทย ถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ์ บดินทรเทพวรางกูร” รุ่น 17 ปีชาย รุ่นจูเนียร์ รายการชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศฟิลิปินส์ เป็นต้น โดยได้รับการคัดเลือกจาก 40 กว่าสโมสรฯ


นอกจากนี้ นายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา และเป็นรองประธานสโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา ยังได้รับรางวัล “ผู้ให้การสนับสนุนพัฒนากีฬาดีเด่น” จากการเป็นผู้ควบคุมดูแล สนับสนุนจัดหางบประมาณร่วมกับสโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา ให้นักกีฬาและนักกีฬาเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา อาทิ สนับสนุนนักกีฬาไปแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 ที่จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดสงขลา สนับสนุนนักกีฬาไปแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดบุรีรัมย์ จัดหางบประมาณให้นักกีฬา นายสืบสกุล สุขจรรยา แชมป์ประเทศไทยถ้วยรางวัลพระราชทาน”สมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ์ บดินทรเทพวรางกูร” ปี 2560 และนายชินพัฒน์ สุขจรรยา แชมป์ประเทศไทย ถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ์ บดินทรเทพวรางกูร” รุ่น 17 ปีชาย รุ่นจูเนียร์ รายการชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศฟิลิปินส์

                  สโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา ยังได้รับรางวัลนักกีฬาเยาวชนดีเด่น (ชาย) จาก นายชินพัฒน์ สุขจรรยา ด้วยการทำผลงานดีเด่น คว้าแชมป์ประเทศไทย ถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ์ บดินทรเทพวรางกูร” รุ่น 17 ปีชาย รุ่นจูเนียร์ รายการชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศฟิลิปินส์ อีกด้วย


ในการนี้ จังหวัดนครราชสีมา โดยได้คัดเลือกผู้ทำชื่อเสียงด้านกีฬาให้กับจังหวัดนครราชสีมา เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติประจำปี 2561 และได้รับโล่และเสื้อเบลเชอร์ จากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนสำนักงานการกีฬา แห่งประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้ ดร.มารุต  ลิ้มเจริญ  ในนามนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา ได้มาร่วมแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล พร้อมด้วย  คณะกรรมการสมาคมนักข่าว  จังหวัดนครราชสีมา  และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอีกด้วย

>=ชมภาพบรรยากาศ<<

ชาวโคราช หลายพันคนแห่จองสิทธิ์โครงการบ้านล้านหลังกันคึกคัก รายแรกต้องมาตีห้า

ชาวโคราช หลายพันคนแห่จองสิทธิ์โครงการบ้านล้านหลังกันคึกคัก รายแรกต้องมาตีห้า อวยรัฐบาลสานฝันให้คนจนมีบ้านเป็นของตนเอง

ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สาขาถนนจอมพล เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม ประชาชนหลายร้อยคนประสงค์เข้าร่วมโครงการที่รัฐทำให้ประชาชน “ บ้านล้านหลัง ” พากันมายืนต่อแถวรอคิวใช้สิทธิยื่นเอกสารหลักฐานกับพนักงาน ธอส. โดยมีนางวัชราภรณ์  เทศศรีเมือง ผู้จัดการ ธอส.สาขาถนนจอมพล คอยให้บริการอำนวยความสะดวกตั้งโต๊ะให้คำปรึกษาพร้อม แจกบัตรคิวให้กับประชาชนที่มารอคอยตามลำดับ ซึ่งคิวแรกได้มารอตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อความสะดวกรวดเร็วและไม่เสียโอกาสในการใช้สิทธิ์ เมื่อได้บัตรคิวจะต้องผ่านขั้นตอนให้คำปรึกษาและตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องก่อนใช้สิทธิผ่านระบบคอมพิวเตอร์ แม้นล่าช้ากับการดำเนินการตามขั้นตอน แต่ประชาชนมิได้ปริปากบ่น แต่อย่างใด ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง จึงมีปัญหาเกี่ยวกับหลักฐานประกอบการขอสินเชื่อ จำนวนผู้มายื่นสิทธิมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคาร ฯ แออัดยัดเยียด ประชาชนส่วนหนึ่งต้องนั่งรอเรียกลำดับคิวตามทางเดินเท้าและใต้ร่มเงา พนักงานได้จัดระเบียบการเข้าออกภายในอาคาร ซึ่งทางออกมีบรรดานายหน้าได้มาแจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์โครงการบ้านจัดสรรที่มีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท

นางสาวพรมวิสา  บำรุงกุล อายุ 42 ปี ชาวตำบลในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า มีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่การมีบ้านเป็นเรื่องฝันเกินเอื้อม วันนี้รู้สึกดีใจมาก รอโครงการนี้มานานแล้ว ขอขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยให้ประชาชนได้มีโอกาสมีบ้านอาศัยเป็นของตนเอง

นายธนกานภพ  แซ่ชิง อายุ 30 ปี ประกอวอาชีพรับจ้างในเขต ทน. กล่าว รู้สึกดีใจที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตนเอง หลังจากเช่าที่พักอาศัยของคนอื่นมานาน วันนี้ได้ลืมตาอ้าปาก ขอขอบคุณรัฐบาลมอบโครงการฯ ดีๆให้กับพวกเรา

นายศักดิ์ชาย จิตตนูนท์ ผู้จัดการเขต ธอส. ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลได้เปิดโอกาสให้ประชาชนจองสิทธิ์ เพื่อขออนุมัติกู้เงินซื้อบ้านในราคาหลังละไม่เกิน 1 ล้านบาท จากนั้นในวันที่ 2 ม.ค. 62 ผู้ที่จองสิทธิ์ ฯ ต้องแสวงหาบ้านที่ต้องการหรือแสวงหาที่ดินเพื่อปลูกสร้างหรืองบประมาณสร้างบ้าน แต่มูลค่าต้องไม่เกิน 1 ล้านบาท ขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จุดบริการ ธอส. ใน จ.นครราชสีมา มีจำนวน 4 สาขา ประกอบด้วย สาขา ถ.จอมพล สาขานครราชสีมา สาขา อ.ปากช่อง และ สาขา อ.บัวใหญ่ พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ตลอดทั้งวัน คาดมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิมากกว่า 4 พันคน

“ปลาก้อยมดแดง” ห้วยแถลงโคราช เมนูสุดเด็ดรับเทศกาลกลับบ้านปีใหม่

“ปลาก้อยมดแดง” ห้วยแถลงโคราช เมนูสุดเด็ดรับเทศกาลกลับบ้านปีใหม่

    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เฒ่าผู้แก่บ้านพฤกษ์งาม หมู่ที่ 13 ต.หลุ่งประดู่ อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา แนะนำเมนูเด็ดไว้รอต้อนรับลูกหลานที่จะเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2562 ที่กำลังจะมาถึง โดยใช้วัตถุดิบที่สามารถหาได้ในชุมชนและมีอยู่กันแทบทุกครัวเรือน เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนกลับมาเยี่ยมถิ่นฐานบ้านเกิดกันทุกๆครอบครัว

นายบุญเลิศ ปินะทาโน อายุ 63 ปี  ตัวแทนผู้เฒ่าผู้แก่บ้านพฤกษ์งาม  บอกว่า  โดยเมนูที่นำเสนอในวันนี้คือ เมนู “ปลาก้อยมดแดง”  ซึ่งเป็นเมนูพื้นบ้านสุดแซ่บของชาวอีสาน  ซึ่งจะใช้ปลาที่หาได้จากธรรมชาติ เลือกเอาปลาที่มีกางแทรกอย่างปลาตะเพียน ปลาไน ปลายี่สก หรือปลานวลจัด คัดเอาตัวเขื่องๆมาขอดเกล็ดแล่เอาแต่เนื้อ  จากนั้นนำมาสับจนแหลก เพื่อให้กางแทรกในตัวปลาถูกสับ เวลากินจะได้ไม่ติดคอ  และมาถึงขั้นตอนสำคัญก็คือการคั้นปลาด้วยมดแดงสด   ซึ่งก็ต้องไปหารังมดแดงขนาดเล็กไม่ใหญ่มาแล้วเขย่าเอาตัวมดแดงมาคั้นกับปลาสับที่เตรียมไว้  เพื่อดับกลิ่นคาวปลา คั้นจนน้ำปลาและมดแดงหมด แล้วจึงนำเครื่องลาบ อาทิ พริกป่น มะนาว น้ำปลา ข้าวคั่ว หอมแดง มาคลุกเคล้าปรุงรสตามชอบ โรยด้วยต้นหอม ผักชี แล้วก็นำมารับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ รับรองแซ่ยอย่างบอกใคร

 

ซึ่งใครที่กำลังจะเดินทางกลับไปภูมิลำเนาบ้านเกิดในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นี่เป็นเมนูหนึ่งที่น่าสนใจที่ชาวบ้านตามชนบทยังพอมีให้ลิ้มลอง  แต่หาได้ยากมากในสังคมเมืองปัจจุบัน

>ชมภาพบรรยากาศ<<

 

“ผาสามเกลอ” จุดเช็คอินใหม่โคราช ชมวิวแสงสุดท้ายหน้าหนาว แสนโรแมนติก

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ได้มีการค้นพบจุดชมวิวแห่งใหม่ ซึ่งอยู่บนยอดเขามะค่า เขตรอยต่อระหว่างพื้นที่ตำบลบ้านใหม่และตำบลโคกกระชาย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี  ชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันว่าเขาแม่ปลอด หรือ ผาสามเกลอ เนื่องจากบนยอดเขาแห่งนี้สามารถมองเห็นยอดเขาใกล้เคียงกันอีก 2 ยอด ด้านล่างมองเห็นเขื่อนลำแชะและทิวเขาสลับซับซ้อนของอุทยานแห่งชาติทับลานได้อย่างชัดเจน  นอกจากนี้ยังสามารถเห็นวิถีชีวิตการเกษตรและการทำประมง ของชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบเขื่อนอีกด้วย  อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา

และจุดแลนมาร์คที่สำคัญของผาแม่ปลอด หรือผาสามเกลอแห่งนี้ ก็คือหน้าผาที่เป็นก้อนหินขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นแหลมยื่นออกไปจากตัวผาประมาณ 4 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่ใครได้ไปเที่ยวมาแล้วต้องเก็บภาพนี้ไว้เป็นที่ระลึกอย่างแน่นอน ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวที่หลงใหลในการถ่ายภาพและต้องการสัมผัสกับธรรมชาติดิบๆ ไม่ควรพลาด และในยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าหนาว อากาศบนยอดเขากำลังเย็นสบายเหมาะแก่การเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

          นายสมชัย หยุดกระโทก กำนันตำบลโคกกระชาย กล่าวว่า ขณะนี้ทางชุมชนกำลังมีแผนที่จะพัฒนาผาแม่ปลอดหรือผาสามเกลอแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวในโครงการชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถีของตำบลโคกกระชายอีก 2 แห่ง คือสะพานไม้ร้อยปี และน้ำตกวังเต่า เพื่อเพิ่มอรรถรถในการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่อำเภอครบุรี ในอนาคตอันใกล้นี้ แต่หากท่านใดสนใจที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงนี้ควรเดินทางด้วยรถกระยะสูง เพราะเส้นทางยังเป็นทางเข้าไร่เข้าสวนของชาวบ้าน อาจจะเป็นหลุมเป็นบ่อมีก้อนหินเป็นช่วงๆ รถเล็กผ่านได้ยาก แต่ก็ถือเป็นความท้าทายเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายลุย ที่รับรองว่าจุดหมายคุ้มค่าแก่การเดินทางอย่างแน่นอน

        สำหรับเส้นทางการเดินทาง ต้องเดินทางออกจากตัวเมืองนครราชสีมา โดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 224 มุ่งหน้าเข้าตัวอำเภอครบุรี จากนั้นเดินทางผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางร่วมทางหลวงชนบท 3115 ไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาวิ่งไปบนถนนลูกรังอีกประมาณ 7 กิโลเมตรก็จะถึงจุดหมาย หรือสามารถค้นหาเส้นทางได้ตามแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้แล้ว

ชมภาพ

 

รพ.มหาราช นครราชสีมา เผย พร้อมรับมือปีใหม่ ให้บริการประชาชน

   รพ.มหาราช นครราชสีมา เผย พร้อมรับมือปีใหม่ ให้บริการประชาชน

นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  เปิดเผยว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๒ นี้ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาพร้อมบริการประชาชน กรณีเจ็บป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน ได้จัดทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ยา เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์การแพทย์ ห้องผ่าตัด   และหอผู้ป่วย สำรองโลหิต ศูนย์กู้ชีพ จัดระบบส่งต่อผู้ป่วย โดยทุกระบบงานสามารถเชื่อมโยงกับเครือข่ายสาธารณสุขและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและทั่วประเทศ เพื่อให้การบริหารจัดการร่วมกันดูแลรักษาพยาบาลได้รวดเร็วมีประสิทธิภาพ ขณะนี้ทุกระบบพร้อมบริการต่อเนื่อง ๒๔ ชั่วโมง ติดต่อศูนย์กู้ชีพ โทร.๑๖๖๙ พร้อมนี้ ขอความร่วมมือประชาชนใช้บริการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เฉพาะกรณีอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกเฉิน และขอเน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนไม่ก่อกวนการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์สั่งการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ในการโทรแจ้ง ๑๖๖๙ ในเรื่องที่ไม่จริง   ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้ผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจริง เสียโอกาสรอดชีวิตได้ สำหรับกรณีเจ็บป่วยทั่วไป มีบริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ที่ชั้น ๑ อาคารผู้ป่วยนอกและอำนวยการ ให้บริการตั้งแต่ เวลา ๘.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมากล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๒ มีวันหยุดต่อเนื่อง ๔ วัน คือ   ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๑ – ๑ มกราคม ๒๕๖๒ คาดว่าประชาชนจำนวนมากจะใช้เส้นทางผ่านนครราชสีมาเหมือนทุกปี โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเตรียมสำรองโลหิตไว้เพียงพอต่อการให้บริการ แต่หากประชาชนประสงค์จะทำบุญบริจาคโลหิต ติดต่อได้ที่     ห้องรับบริจาคโลหิต โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดบริการทุกวัน ไม่พักเที่ยง โทรศัพท์ ๐๔๔-๒๓๕๙๑๕ หรือที่ห้องรับ  บริจาคโลหิต ชั้น ๒ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา เปิดบริการทุกวัน ไม่พักเที่ยง โทรศัพท์ ๐๔๔-๒๓๑๕๕๕   การบริจาคโลหิตได้ช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ “ 1 คนให้ ๓ คนรับ” และยังได้ทำบุญด้วย

นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ กล่าวฝากถึงประชาชนให้ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร จะเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนาหรือไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ผู้ขับขี่รถทุกชนิดต้องเตรียมร่างกายพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มสุราหรือใช้สารเสพติด มีสติ  ไม่ประมาท ไม่หุนหันใจร้อน ทะเลาะวิวาทต่อกัน หากผู้ขับขี่ง่วงเพลียให้หยุดรถ เพื่อพักผ่อนให้ร่างกายพร้อมที่จุดพักรถ   ที่ปลอดภัยไม่จอดรถนอนริมข้างทาง ตรวจสอบสภาพยานพาหนะก่อนใช้งาน ศึกษาเส้นทางเดินทางให้ดี หากทั้งผู้ใช้รถและ   ผู้ใช้ถนน ประชาชน ร่วมมือกันก็จะมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมากล่าวเสริมว่า สถิติผู้บาดเจ็บที่มารับบริการที่หน่วยบริการอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ระหว่าง  ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึง ๓ มกราคม ๒๕๖๑ มี ดังนี้ จำนวนผู้มารับบริการรวมทั้งหมด ๒๑๘๘ ราย จำแนกเป็น  ผู้ป่วยฉุกเฉินทั่วไป ๑๕๒๗ ราย ผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ๖๖๑ ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ จำแนกเป็น  ๑. ผู้ป่วยอุบัติเหตุขนส่ง รวม ๒๙๐ ราย ส่วนใหญ่เป็นเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ รถปิกอัพ รถเก๋ง รถบรรทุก และรถโดยสาร ตามลำดับ สำหรับผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุขนส่ง ที่เกิดเหตุในอำเภอเมือง มี ๑๐๒ ราย รับไว้รักษา  ๒๕ ราย เสียชีวิต ๑ ราย    ๒. ผู้ป่วยอุบัติเหตุอื่นๆ รวม ๓๗๑ ราย ส่วนใหญ่เป็นเหตุที่เกิดจากทำร้ายตนเองและถูกทำร้าย

สีสันแข่งปลูกมันสำปะหลังที่โคราช

ในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการการเกษตรและรณรงค์ป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลังในพื้นที่ระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่

           ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวประจำจังหวีดนครราชีมา  รายงานว่า ภายในกิจกรรมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการการเกษตรและรณรงค์ป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลังในพื้นที่ระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่บ้านรุ่งเรือง ต.หนองบุญนาก อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ที่ทางกรมส่งเสริมการเกษตรโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการผลิตมันสำปะหลังให้มีคุณภาพและมีผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้น  นอกจากจะจัดให้มีการอบรมให้ความรู้ และนำเทคโนโลยีต่างๆมาถ่ายทอดให้กับเกษตรกรแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่สร้างสีสันให้กับงานในวันนี้ร่วมด้วย

        โดยทางผู้จัดงานได้จัดรถไถนาพ่วง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่ารถอีแต็ก ไปรับนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เข้าไปสู่บริเวณสถานที่จัดงานเพื่อทำการเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งมีกิจกรรมการแข่งขันปลูกมันสำปะหลัง เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลเพาะปลูกมันสำปะหลังของชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีตัวแทนเกษตรกรจาก 8 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งทุกคนต้องแข่งกันปลูกมันทุกกระบวนการขั้นตอน ตั้งแต่การยกท่อนมันสำปะหลัง สับท่อนมัน และนำท่อนมันไปเสียบตามแปลงที่กำหนดไว้ โดยให้ระยะห่างระหว่างท่อนไม่เกิน 80 เซนติเมตร หากใครทำได้ตามกติกาที่กำหนดและเสร็จเร็วที่สุดจะเป็นผู้ชนะ

       ซึ่งผู้เข้าแข่งขันทุกคนต่างก็แข่งขันกันอย่างเต็มที่ ท่ามกลางบรรยากาศกองเชียร์ที่ส่งเสียงเชียร์อย่างสนุกสนาน สร้างความบันเทิงให้กับงานนี้อย่างมาก  โดยผลการแข่งขัน เป็นตัวแทนเกษตรกรจากอำเภอปักธงชัย เป็นผู้ทำได้ตามกติกาและรวดเร็วที่สุด ได้รับรางวัลเป็นเครื่องพ่นยาและปุ๋ยไป 1 เครื่อง