โคราชอากาศเย็นหมอกลงจัด เมฆหมอกปกคลุม ทิวทัศน์สวยงาม ด้านผู้ใช้รถต้องเปิดไฟวิ่งเตือนช่วงนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่เมื่อเย็นวานที่ผ่านมาต่อเนื่องมาถึงช่วงกลางคืนมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงเช้าอากาศเย็น ทำให้มี หมอกลงจัดในหลายพื้นที่ ทำให้ทัศนะวิสัยในการมองเห็นไม่ดี ผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรด้วยความลำบาก ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

โดยที่บริเวณถนนมิตรภาพ และถนนสาย24สีคิ้ว-เดชอุดมช่วง เขตอำเภอสีคิ้วและสูงเนิน ในเวลาเช้ามืดต่อเนื่องถึงช่วงเช้าตรู่ พบว่ามีหมอกลงหนาแน่น ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่สามารถทำความเร็วได้เต็มที่ ต้องขับด้วยความระมัดระวังขณะเดียวกัน บนถนนสายรองในหลายเส้นทางในเขต อ.สูงเนิน และสีคิ้ว ก็พบว่ามีหมอกลงเป็นจำนวนมากเช่นกัน  ส่งผลให้ มีปัญหาในการขับขี่มองเห็นไม่ชัดเจน ถึงแม้จะสว่างแล้วเวลา6-7โมงเช้า ซึ่งทุกวันที่ผ่านมาสามารถขับขี่ได้ตามปกติ แต่ในวันนี้ ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ก็ยังต้องเปิดไฟเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

 ขณะที่บริเวณพื้นที่ติดเขาพบว่ามีเมฆหมอกปกคลุม ทิวทัศน์บรรยากาศ เป็นไปอย่างสวยงามคาดว่าในช่วง 1-2 วันนี้ จะมีเมฆหมอก หนาแน่น ช่วงเช้าผู้ใช้รถใช้ถนนควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ประเทศไทยมีอัตราส่วนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ภาคีเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จัดสัมนา “ก้าวหน้าสู่จังหวัดที่ปลอดภัย ห่างไกลการบาดเจ็บจากจราจรทางบก อย่างยั่งยืน”

ประเทศไทยมีอัตราส่วนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ภาคีเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จัดสัมนา “ก้าวหน้าสู่จังหวัดที่ปลอดภัย ห่างไกลการบาดเจ็บจากจราจรทางบก อย่างยั่งยืน”

 

วันที่ 29-30 ตุลาคม 2561 ณ โรงแรม ดิ อิมพีเรียล ​โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โคราช  อ.เมือง จ.นครราชสีมาในการสัมมนาวิชาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง“ก้าวหน้าสู่จังหวัดที่ปลอดภัย ห่างไกลการบาดเจ็บจากจราจรทางบก อย่างยั่งยืนโดยมีนพ.วีระพันธ์  สุพรรณไชยมาตย์ รองประธาน สสส. คนที่ 2ประธาน เปิดงาน นายปัญญา วงศ์ศรีแก้วปลัดจังหวัดกล่าวต้อนรับ  พล .ต.ต  ธีรพงศ์  วงษ์สมาน รอง ผบช  ตร ภาค 3  ร่วมมอบโล่ ท่านวิทยากร แขกผู้มีเกียรติ และผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน

รัฐบาลกำหนดให้อุบัติเหตุทางถนนเป็น “วาระแห่งชาติ” โดยดำเนินงานผ่านโครงสร้างศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้มีนโยบายและมาตรการต่างๆ เช่น ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่เน้นการทำงาน “ต่อเนื่อง ตลอดทั้งปี”  นำกลไก “ประชารัฐ” เป็นหลักบูรณาการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหา แต่ในการดำเนินงานส่วนใหญ่ยังอยู่คงเป็นการดำเนินงานในระบบสั่งการหรือแนวดิ่ง สอจร. โดย สสส. เป็นภาคีที่เข้ามาเสริมการทำงานในแนวราบ และในปี 2561 นี้ ได้เลือกจังหวัดนครราชสีมาเป็นเวทีจัดการสัมมนาวิชาการที่ดำเนินงานมาตลอดปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สอจร.อีสานล่าง โดย สอจร.(กลาง) ภายใต้การสนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นภาคีที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคีที่ทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในแนบราบมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547                 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทุกระดับ จึงจัดให้มีการสัมมนาวิชาการภาค ตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง “ก้าวหน้าสู่จังหวัดที่ปลอดภัย ห่างไกลการบาดเจ็บจากจราจรทางบก อย่างยั่งยืน” ขึ้นมาในวันที่ 29 – 30 ตุลาคม 2561 นี้  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้ผู้บริหาร นักวิชาการ และผู้ปฏิบัติงานจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบปะ แลกเปลี่ยนแนวคิด ผลการดำเนินงาน รวมไปถึงงานวิจัยต่างๆ โดยมีรูปแบบของเวทีมีทั้ง การเสวนาพิเศษ  การทอล์กโชว์ การนำเสนอผลงานแบบ Oral Presentation /โปสเตอร์  นอกจากนี้ยังจัดให้มีการมอบรางวัลแก่บุคลดีเด่นและในดีเด่นในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนนซึ่งผ่านการคัดเลือกจากภาคีในจังหวัด ในพื้นที่ของ 10 จังหวัด สอจร.อีสานล่าง  เวทีวันนี้มีผู้ร่วมงานจำนวน 150 คนเป็นที่ทราบกันอยู่แล้ว ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราส่วนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้วในตอนนี้  จากข้อมูลผู้เสียชีวิตที่บูรณาการจากข้อมูล 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พบว่า มีอัตราการตายเท่ากับ 36.2 คนต่อประชากร 1 แสนคน (ประมาณ 22,281 คนต่อปี) และยังมีผู้บาดเจ็บเฉลี่ยอีกประมาณ 107,542 คนต่อปี  และ ภาคที่สถิติสูงคือภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย

ตม.โคราช ปิดล้อมตรวจค้น จับ 3 ชาวอินเดียผิดกฎหมาย พร้อมเอาผิดคนไทยให้ที่พักอาศัย

ตม.โคราช ปิดล้อมตรวจค้น จับ 3 ชาวอินเดียผิดกฎหมาย พร้อมเอาผิดคนไทยให้ที่พักอาศัย

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนครราชสีมา ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พ.ต.ท.สุรชาติ ร่มสายหยุด รอง.ผกก.ตม.จว.นครราชสีมา เป็นประธาน พร้อมด้วย พ.ต.ท.บรรชิด หวังแววกลาง สว.ตม.จว.นครราชสีมา ปล่อยแถวระดมกวาดล้างแรงงานต่างด้าวทำผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันอาชญากรรมตามนโยบาย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม โดยมีตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมในครั้งนี้

              ต่อมาได้มีการจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย ซึ่งเป็น สัญชาติ อินเดียทั้งหมด ฐานความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ก่อนผลักดันออกนอกประเทศต่อไป และเปรียบเทียบปรับเจ้าบ้านซึ่งเป็นคนไทย อาศัยตาม ม.37 ฐานความผิดฐาน ” เป็นเจ้าบ้าน รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยโดยมิได้แจ้งการเข้าพักอาศัยต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง ฯ ”  และเปรียบเทียบปรับจำนวน 1,600 บาท ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

              ด้าน พ.ต.ท.สุรชาติ ร่มสายหยุด รอง.ผกก.ตม.จว.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.กฤษฎากรณ์ กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.นครราชสีมา ให้ปฏิบัติตามนโยบายผู้บังคับบัญชา โดยปฏิบัติภารกิจ 0peration X-ray out law foreigner ปิดล้อมตรวจค้นแรงงานต่างด้าวแหล่งต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้งมา โดยจังหวัดนครราชสีมามีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 32อำเภอ ทำให้มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก และก็ยังพบมีการหลบหนีทำงานในเมืองไทย โดยการใช้พาสปอร์ตนักท่องเที่ยว และอยู่เกินเวลาตามกฎหมายกำหนด ซึ่งทาง ตม.และเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายมีการปราบปราม ป้องกันอย่างจริงจัง หากประชาชนพบเห็นสามารถแจ้งได้ที่ เบอร์สายตรง 1178

โคราชลือผีแม่ม่าย แห่นำเสื้อแดงแขวนหน้าบ้านพร้อมเขียนข้อความบอกว่า บ้านนี้ไม่มีผู้ชาย เพื่อป้องกันตายไม่ทราบสาเหตุ

โคราชลือผีแม่ม่าย นำเสื้อแดงแขวนหน้าบ้านแก้เคล็ด เขียนข้อความบอกบ้านนี้ไม่มีผู้ชาย ป้องกันตายไม่ทราบสาเหตุ >>มีคลิป<<

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองบึง หมู่ 15 ต.โบสถ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนที่มีผู้ชายอยู่ในบ้านกลัวผีแม่ม่ายเอาไปอยู่ด้วย นำเสื้อแดง มาแขวนและห้อยไว้ที่หน้าบ้านแก้เคล็ดหลังมีกระแสข่าวลือ มีชายนอนตายโดยไม่ทราบสาเหตุ

โดยจากการสำรวจภายในหมู่บ้านพบหลายหลังคาเรือนนำเสื้อสีแดงมีแขวนไว้หน้าประตูบ้าน หรือตามต้นไม้หน้าบ้าน บางคนทำมาพาดไว้ที่ริมรั้วตามความเชื่อที่ว่าหากไม่ทำอาจจะมีผีแม่ม่ายมาเอาไปอยู่ด้วย คืออาจจะเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่บางราย มีข้อความเขียนไว้ด้วยว่าบ้านนี้ไม่มีผู้ชาย มีแต่ผู้หญิงเพื่อเป็นการแก้เคล็ดไม่ให้ผีแม่ม่ายเอาไปอยู่ด้วย

จากการสอบถาม นางสั่น เย็นดี อายุ 58 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่นำเสื้อแดงมาแขวนและเขียนข้อความ บ้านนี้ไม่มีผู้ชายมีแต่ผู้หญิง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีข่าวลือว่าคนนอนตายไม่ทราบสาเหตุในหมู่บ้านอื่น ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นฝีมือของผีแม่ม่าย หากบ้านหลังไหนมีผู้ชายต้องเอาเสื้อแดงมาแขวนจะทำให้ผีแม่ม่ายเข้าใจว่าบ้านหลังนี้ไม่มีผู้ชาย จะทำให้ไม่เกิดเหตุลักษณะดังกล่าวขึ้น โดยตนซึ่งอยู่กับสามี จึงได้นำเสื้อมาแขวนไว้และเขียนข้อความไว้ด้วย โดยส่วนตัวเห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่ได้ยุ่งยากอะไร จึงนำเสื้อแดงมาแขวนไว้และเขียนข้อความบ้านนี้ไม่มีผู้ชายลงไปด้วยเพื่อความสบายใจ

โคราช!!แถลงข่าว“มหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ โคราช ครั้งที่ 21″

สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา   จัดงานแถลงข่าว“มหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ โคราช ครั้งที่ 21″ REKT EXPO 21 BESTAREA BESTPRICE

          นางพิมพ์อร สุริ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา นายนราทร ธานินพิทักษ์ อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา และนายปิติพงศ์ จันทร์รัตนปรีดา รองประธานการจัดงาน ได้ร่วมกันแถลงข่าว “มหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ โคราช ครั้งที่ 21″ REKT EXPO 21 BESTAREA BESTPRICE  ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่  8 – 14 พฤศจิกายน 2561 ที่ชั้น 1 แกรนด์ฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา

           ซึ่งในปีนี้ได้ ในมหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ โคราช ได้รวบรวม ที่อยู่อาศัย ครบในทุกที่ ทุกทําเล ทุกราคา โดยยกเอาคอนเซ็ปต์BESTAREA BESTPRICE ทําเลที่ดี ที่สุดในราคาที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งมีโครงการหมู่บ้านกว่า 30 โครงการ รวมถึง คอนโดและทาวน์โฮม มาร่วมออกบูธนิทรรศการ พร้อมกับจัดโซนราคาพิเศษ และมีโปรโมชั่นพิเศษในช่วงวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ที่จะมีนาทีทอง รับส่วนลดดาวน์บ้านและดอกเบี้ยราคาพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนทุกระดับรายได้ และอำนวยความสะดวกสบาย สำหรับคนเมือง

พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมลุ้นรางวัลคูปองเงินสดมูลค่าและรถจักรยานยนต์ รวมมูลค่ากว่า 200,000 บาทโดยทางสมาคมฯ มุ่งจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้น เศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดนครราชสีมา

ปปส.ภาค 3พัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับจังหวัด (8 จังหวัด)ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

ด้วยปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดยังคงระดับความรุนแรงอย่างต่อเนื่องรัฐบาลจึงกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วนในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเน้นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินงานทุกด้านของรัฐบาลผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์ และถูกต้อง ตลอดจนเป็นการรณรงค์สร้างกระแสเพื่อปรับเจตคติของสังคม และการสร้างกระแสให้ประชาชนเกิดความตระหนักเกิดจิตสำนึกพร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยสื่อมวลชนถือเป็นพลังหนึ่งของสังคมและเป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนได้รวดเร็วต่อเหตุการณ์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดการทำงานเชิงรุกในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร

การดำเนินงานยาเสพติด การขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดมุ่งสร้างความเข้าใจถึงเครือข่ายระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดสร้างการรับรู้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนตามนโยบายการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จึงเน้นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่การดำเนินงานทุกด้านของรัฐ ผ่านสื่อมวลชนโดยมีการใช้สื่อ Social Media หรือผ่านทางสื่ออื่นๆ ขับเคลื่อนงาน ให้ประชาชนเกิดความตระหนัก มีจิตสำนึกพร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

วันที่ 25 ตุลาคม  2561 นายอดุล ประยูรสิทธิ ผอ.ปปส.ภ.3 เป็นประธานพิธีเปิด โครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชนเพื่อการประชาสัมพันธ์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ “นโยบายและแนวทางในการป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ปปส.ภาค.3”ณ โรงแรมเพลาเพลิน อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2561จัดโดยเครือข่ายสื่อมวลชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ป.ป.ส.ภาค3 นำโดยนายเชิดชัย ทองถม ประธานเครือข่ายสื่อมวลป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ป.ป.ส. ภาค3 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยเครือข่ายประชาสัมพันธ์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ปปส.ภาค 3 รวมจำนวน 56 คน

วัตถุประสงค์ในการจัดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ให้เกิดการทำงานเชิงรุกในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่าน Social Media หรือผ่านช่องทางสื่ออื่นๆ และพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับจังหวัด (8 จังหวัด) และระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างให้มีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนงานเพื่อการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในการบรรยายสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและนโยบายแนวทางในการป้องกันแก้ไขและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นที่ปปส.ภาค 3 ส่วนในช่วงบ่ายอภิปรายผลการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ปี 2561 โดยการนำเสนอผลการดำเนินงานด้านปราบปรามในพื้นที่ปปส.ภาค 3 และด้านการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ของเครือข่ายสื่อมวลชนระดับภาคและระดับจังหวัด 8 จังหวัดพร้อมด้วยกิจกรรมกลุ่มกิจกรรมพัฒนาสื่อสัมพันธ์ต่อมาในวันที่ 26 ตุลาคม 2561ภาคเช้าอธิบายแนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนงานประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างปี 2562 และแบ่งกลุ่มจัดทำแผนกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนงานด้านประชาสัมพันธ์ในระดับพื้นที่จังหวัดและภาคประจำปี 2562 สรุปอภิปรายผลและปิดการสัมมนา

โคราชเปิดให้ชมนิทรรศกาล ปฏิบัติการถ้ำหลวง 23-31 ตุลาคมนี้

ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครราชสีมาร่วมเป็นประธานเปิดงานการแสดงนิทรรศการและการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อถอดบทเรียนในมิติ เรื่อง ปฏิบัติการถ้ำหลวง
วันที่ 23 – 31 ตุลาคม2561
1. กรุงเทพ. จัดไปแล้ว
2. โคราช 23 – 31 ตุลาคม 2561
3. หาดใหญ่. 6 – 14 พฤศจิกายน 2561
ทางกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ชวนทุกท่านตะลุยถ้ำหลวงกับปฏิบัติการ 18 วัน ภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ชมนิทรรศการ “ ปฏิบัติการ ถ้ำหลวง: วาระแห่งโลก” ส่วนภูมิภาค เพื่อร่วมเปิดปฏิบัติการ 18 วัน ร่วมถอดบทเรียนภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า สัมผัสถึงภารกิจที่ยากลำบาก รวมถึงแสดงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อของคนทั่วโลก นับตั้งแต่วันที่หายตัวในวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ณ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 (รวม18วัน) ที่สามารถช่วยเหลือหมูป่าตัวสุดท้ายออกจากถ้ำหลวงได้สำเร็จ ร่วมชมนิทรรศการนี้ได้ระหว่างวันที่ 23-31 ตุลาคม 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา และ ระหว่างวันที่ 6-14 พฤศจิกายน 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ วันที 23 ต.ค.2561

ชาวบ้านสี่เหลี่ยมประมาณ30คนร่วมตัวกันมาร้องพ่อเมืองโคราช

ชาวบ้านสี่เหลี่ยมประมาณ30คนร่วมตัวกันมาร้องพ่อเมืองโคราช

วันที่ 23ตุลาคมพ.ศ.2561ณ.หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ชาวบ้านประมาณ30คนร่วมตัวกันมาร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านฯหมู่2ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมาเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา มารับหนังสือแทน ตอมาเจ้าหน้าที่เชิญชาวบ้านขึ้นมายังห้องประชุมชั้น2ของศาลากลางโดยมีนายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว ท่านปลัดจังหวัดนครราชสีมา มารับหนังสือและร่วมประชุมกับชาวบ้านแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาโดยข้อความที่เขียนเป็นลายมือมีข้อความที่ร้องเรียนดังนี้ ข้อ1.เรื่องการกินเงินรับบริจาคทำบุญของหมู่บ้านเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 จังหวัดได้รับมอบหมายให้วัดสถานที่และมีความเจริญในการจัดประชุมคณะพระสังฆาธิการจังหวัดนครราชสีมา

จึงได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน 8,500 บาทแต่ผู้ใหญ่บ้านไม่ได้นำเงินบริจาคไปมอบให้วัดที่ถูกชาวบ้านขายตัวต่อมาผู้ใหญ่บ้านจึงได้นำเงินไปให้วัดจำนวน 3,169 บาทชาวบ้านทราบข้อมูลทักท้วงต่อมาผู้ใหญ่บ้านจึงให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนำจำนวน2,000บาทโดยมีเจ้าหน้าที่การเงินของวัดเป็นผู้รับไว้เมื่อชาวบ้านทวงถามผู้ใหญ่บ้านได้อ้างว่าเอาไปเป็นค่าใช้จ่ายค่าเครื่องดื่มและค่าน้ำมันรถข้อ 2 เรื่องการลักลอบตัดไม้บางนาในที่สาธารณะจำนวน 2 ต้นข้อ 3 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ชาวบ้านได้ทราบข่าวจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านประกาศหอกระจายข่าวว่าทางเบอร์โทรมาประเมินการปฏิบัติหน้าที่ในวันและเวลา 11 นาฬิกาขอให้ชาวบ้านได้ออกมาร่วมกันประเมินทุกคนเจ้าบ้านได้ออกมารวมตัวกันที่ทำการที่บ้านผู้ใหญ่บ้านแต่พบว่ามีชาวบ้านส่วนตัวจำนวนประมาณ 20 คนได้นั่งอยู่ที่ประชุมแล้ว      ส่วนชาวบ้านจำนวน100คนไม่เข้าไปโดยแจ้งว่าจะทางอำเภอได้คนคบแล้วชาวบ้านเกิดความสงสัยกินได้สอบถามแต่ไม่ได้คำตอบที่ถูกต้องและการท้าทายได้ให้ชาวบ้านโมโห ภรรยาของผู้ใหญ่บ้านแบบประเมินให้ผู้ที่นั่งอยู่ในที่ประชุมก่อนแล้วเวลาต่อมามีปลัดอำเภอมาชี้แจงจากชาวบ้านว่าเวลานัดประเมินเวลา 16.30 นจะมาถึงได้หล่อตามนั้นต่อมาได้เชิญชวนชาวบ้านทั้งหมดมารวมกันและชี้แจงให้ชาวบ้านทราบถึงการประเมินสรุปว่าการประเมินผู้ใหญ่ไม่ได้เป็นการชี้ว่าผู้ใหญ่จะผ่านหรือไม่ผ่านการประเมินผู้ใหญ่ผ่านไปแล้วเมื่อชาวบ้านถามว่าที่ภรรยาผู้ใหญ่เจ็บแบบนี้มีชาวบ้านบางส่วนออกหมายความว่าอย่างไรต่อว่า ผมอธิบายแล้วยังไม่เข้าใจผมเป็นคนรู้กฎหมายและระเบียบมากกว่าใครทำให้ชาวบ้านหรือพอใจมีการต่อว่าต่อขานกันจึงนำทีมกลับไป

ข้อ 4 เรื่องการทุจริตในการเบิกจ่ายโครงการ 9101 จากคือผู้ใหญ่บ้านจะพูดได้ทำการช่วยเหลือโดยการทำเอกสารเท็จบิดเบือนข้อมูลในการเบิกจ่ายเงินจากบ้านส่วนใหญ่ให้ร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอลำทะเมนชัยเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 และได้มีการสอบสวนอย่างไม่โปร่งใสและเงียบหายไปจากบ้านได้โทรถามต้นทางอำเภอได้รับคำตอบแบบอายเพียงว่าให้รอสิ้นเดือนจะจัดงานถวายพระเพลิงรัชกาลที่ 9 ก่อนต่อมาชาวบ้านไปดูทำขอให้ถึงสิ้นเดือนกันยายน 2561 ก่อนค่อยประเมินการประเมินการปฏิบัติงานของผู้ใหญ่บ้านได้โกหกหลอกลวงชาวบ้านไว้เพื่อเป็นการประวิงเวลาทางเพื่อมาโดยตลอด

ในส่วนโครงการ 9 101 จึงขอร้องเรียนกับท่านดังต่อไปนี้ผู้ใหญ่บ้านสี่เหลี่ยมได้จัดทำเอกสารเบิกจ่ายเป็นเท็จโดยนำชื่อนางคำผู้เป็นภรรยาของตัวเองเบิกค่าแรงโดยที่เป็นเท็จได้งามชื่อนางคำทั้งๆที่ไม่ได้ไป ชาวบ้านได้ไงหลักฐานมาพร้อมทุกเรื่องขอร้องเรียนต่อท่านเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบผู้ใหญ่บ้าน     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้วยเหตุการณ์ที่ปลัดได้ออกมาชี้แจงต่อชาวบ้านเรี่องผลการประเมินเป็นข้อเท็จจริงอย่างไรในที่ห้องประชุมชั้นศาลากลาง จ.น.ม.แต่ชาวบ้านก้อต่างพากันโวยวายว่าเรื่องที่ชี้แจ้งนั้นไม่เป็นอย่างที่กล่าว(มีคริป)

ผู้สื่อข่าวจะได้ติดต่อได้ขอเบอร์ผู้ใหญ่บ้านฯกับชาวบ้านแล้วก็ได้รับคำตอบจากชาวบ้านว่าไม่มีของผู้ใหญ่บ้านฯให้กับผู้สื่อข่าวผู้สื่อข่าวจะได้จึงได้ติดต่อขอเบอร์โทรผู้ใหญ่บ้านฯเพื่อทำการสัมภาษณ์เรื่องที่ชาวบ้านมายื่นหนังสือร้องเรียนเป็นอย่างข้อความที่เขียนมาเป็นข้อเท็จจริงอย่างไร สำหรับทางจังหวัดนครราชสีมานั้นแจ้งทางชาวบ้านสี่เหลี่ยม หมู่2 ขอระยะเวลาการดำเนินการ45วันจากนั้นชาวบ้านก็ได้เดินทางกลับบ้าน

 

ฝนตกไม่ทั่วฟ้า โคราชจ่อเจอวิกฤตภัยแล้ง 7 อำเภอ 24 ตำบล 93 หมู่บ้าน

ฝนตกไม่ทั่วฟ้า โคราชจ่อเจอวิกฤตภัยแล้ง 7 อำเภอ 24 ตำบล 93 หมู่บ้าน ขาดน้ำประปาอุปโภค บริโภค

 นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ฤดูฝนที่ผ่านมามีฝนตกเฉลี่ย 800 มิลลิเมตร น้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1,081 มิลลิเมตร แต่โชคดีที่ปริมาณน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ทั้ง 5 แห่ง มีความจุเกินร้อยละ 70 จึงมีน้ำใช้เพียงพอ อย่างไรก็ตามพื้นที่ส่วนใหญ่มีปริมาณฝนตกน้อยมาก ทำให้แหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่ 17 อำเภอ 118 ตำบล 1,343 หมู่บ้าน  ได้แก่ อ.โนนแดง ,ประทาย ,ด่านขุนทด ,ขามทะเลสอ ,ลำทะเมนชัย ,คง ,บัวใหญ่ ,สูงเนิน , เมือง นครราชสีมา,เมืองยาง ,ห้วยแถลง ,พระทองคำ ,สีดา ,บ้านเหลื่อม ,ขามสะแกแสง ,บัวลาย และ สีคิ้ว เริ่มเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชลประทานและเกษตรอำเภอรวมทั้งฝ่ายปกครองได้สำรวจพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีและเตรียมประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง โดยมีนาข้าว 687,153.20ไร่ และพืชไร่ 218,815 ไร่ เพื่อพิจารณาจ่ายค่าชดเชยความเสียหายตามสภาพความจริง ส่วนประปาเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ซึ่งใช้น้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีน้ำอุปโภค บริโภคอย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้ง แต่ กปภ.ทั้ง 10 สาขา ต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะ กปภ.อ.คง ซึ่งใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ จากพื้นที่ความจุ 7 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้เหลือเพียง 8 แสน ลบ.ม. ถือว่าน้อยมาก จึงแก้ไขโดยสูบน้ำจากลำน้ำชีเข้ามาเพิ่มเติมให้เพียงพอและอ่างเก็บน้ำหนองตะไก้ อ.ห้วยแถลง ก็ต้องสูบน้ำเข้ามาเติมอย่างต่อเนื่องด้วย

            ล่าสุดได้รับรายงานพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซาก 7 อำเภอ 24  ตำบล 93 หมู่บ้าน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความห่วงใยและให้ความสำคัญในเยียวยาปัญหา ตนได้สั่งการให้นายอำเภอเฝ้าระวังเป็นพิเศษกับปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล สถานีอนามัย โรงเรียน และวัด ต้องตรวจสอบข้อมูลประเมินปัญหาอย่างต่อเนื่องแบบเดือนต่อเดือน จังหวัดพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จนถึงช่วงฤดูฝนในเดือนมิถุนายน 62 หากปรากฏความเดือดร้อนของราษฎรเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนน้ำตามสื่อต่างๆ ให้ถือเป็นความรับผิดชอบของนายอำเภอ ซึ่งต้องติดตามและเร่งแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคให้ผ่านพ้นวิกฤตให้ได้

แคทเดวิล ทีมโคราช ท้าขึ้นแชมป์ ฤดูกาล 2019

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561 ที่เอ็ม ซี ซี ฮอลล์ เดอะมอลล์นครราชสีมา เวลา 13.00 น. ทีมวอลเลย์บอลนครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี เปิดตัวทีมวอลเลย์บอลทั้งชายและหญิง ทุ่มสุดตัว คว้า “นุศรา ต้อมคำ” มือเซทระดับโลก และ “มลิกา กันทอง” มือตบหน้าตาย 2 ผู้เล่นทีมชาติไทย เสริมทัพ หวังทวงแชมป์จาก“สุพรีม” ส่วนทีมชายได้ “พาร์โบ ฟาร์เมนโด” และ “ดั๊กลาส บรูโน่” สองผู้เล่นชาวบราซิลเสริมทัพ มั่นใจป้องกันแชมป์ได้แน่นอน

นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ประธานสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา เดอะมอลล์ วี ซี เปิดเผยว่า สำหรับในฤดูกาล 2018-2019 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นนี้สโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา เดอะมอลล์ วี ซี ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ทีมชายจะต้องรักษาแชมป์ไทยแลนด์ลีกและไล่ล่าแชมป์ซุปเปอร์ลีกให้ได้ ส่วนทีมหญิงจะต้องทวงแชมป์ทั้งสองรายการเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ให้กลับมาสู่เมืองย่าโมให้ได้เช่นกัน โดยทั้งสองทีมได้เตรียมความพร้อมมานานกว่า 3 เดือนแล้ว และได้เสริมทัพตัวผู้เล่นที่สร้างผลงานให้กับทีมชาติและสโมสรทั้งในและต่างประเทศมาแล้ว โดยทีมชายได้ “พาร์โบ ฟาร์เมนโด” และ “ดั๊กลาส บรูโน่” สองผู้เล่นจากประเทศบราซิล และ“กิตตินนท์ นามขุนทด” ผู้เล่นสารพัดประโยชน์มาเพิ่มความแข็งแกร่ง ในขณะที่กำลังหลักของทีมยังอยู่กันครบ นำโดย กัปตันแนบ “วันชัย ทัพวิเศษ”,จักรกฤษณ์ จันดาหัวดง,สราญจิต เจริญสุข,วุฒิชัย สุขศาลา และยุรนันท์ บัวแดง โดยมี นายสมบูรณ์ สุคนธพงศ์ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน และมีนางปทุม พรรณพิสุทธิ์ เป็นผู้จัดการทีม

              ส่วนทีมหญิงนครราชสีมาเดอะมอลล์ วี ซี ได้มีการเสริมตัวผู้เล่นครั้งสำคัญ โดยได้มือเซทที่ดีที่สุดของโลก “นุศรา ต้อมคำ” และ “มลิกา กันทอง” มือตบหน้าตาย 2 ผู้เล่นทีมชาติไทย มาเสริมทัพและยังได้ผู้เล่นบอลสั้นทีมชาติญี่ปุ่น “โอ กู มู ระ” บินลัดฟ้ามาเติมความแข็งแกร่ง และเจ้าแม่ไหลหลังอย่าง อัมพร หญ้าผา มาเสริมทัพ และยังมี จรัสพร บรรดาศักดิ์” ที่กลับมาเล่นให้บ้านเกิดอีกครั้ง ในขณะเดียวกันทีมหญิงเรายังคงมีกัปตันอร ”อรอุมา สิทธิรักษ์ “มือตบพลังนิวเคลียร์, วณิชยา หล่วงทองหลาง ตัวตบหัวเสา และยุพา สนิทกลาง ริโบโร่ตัวเก่ง เป็นแกนหลักของทีมเหมือนเดิม โดยได้โค้ชฝีมือดี “วรรณา บัวแก้ว” อดีตผู้เล่นทีมชาติไทยมาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนและมี นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ เดอะมอลล์นครราชสีมา เป็นผู้จัดการทีมเช่นเคย สโมสรฯจึงมั่นใจว่า ทั้งทีมชายและทีมหญิง แคทเดวิลในฤดูกาลใหม่นี้ จะสร้างความสุขให้กับชาวโคราชด้วยการรักษาแชมป์และทวงแชมป์ให้กลับมายิ่งใหญ่ในเมืองโคราชอีกครั้ง


ประธานสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา เดอะมอลล์ วี ซี กล่าวอีกว่าในฤดูกาลใหม่นี้ ถือเป็นความโชคดีที่ทางห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมาได้สานต่อโดยเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการเป็นปีที่สามติดต่อกัน นอกจากนี้ ยังได้รับความอนุเคราะห์จาก นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สโมสรนครราชสีมาเดอะมอลล์ วี ซี, นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาให้การสนับสนุนทุกด้าน,และยังมี กองทัพภาคที่ 2,บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์,สวนน้ำวานา นาวา หัวหิน, สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล,แกรนด์สปอต,ปตท.,แอ๊ดด้า,โก๋แก่,โรงแป้งมันเอี่ยมเฮง,โรงแป้งมันโชคยืนยง,น้ำตาลครบุรี,บริษัทเชิดชัยอุตสาหกรรม จำกัด,โตโยต้าไทยเย็น,บัญชากรู๊ป,ปุ๋ยตราหัวคนป่า และวีไอพี ฟิตเนส ที่ให้การสนับสนุนทีมนครราชสีมา เดอะมอลล์ วี ซี

นายนันทวัฒน์ แสงเดือน ตัวแทนบริษัท ยิบอินซอยและแย๊คส์ จำกัด (ปุ๋ยตราหัวคนป่า) มอบป้ายผู้สนุบสนุน

นายภูมินทร์ ตะโกอินทร์ ตัวแทนจากบริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด (โก๋แก่) มอบป้ายผู้สนับสนุน

นายวรกฤษณ์ ทองเต่าหมก ตัวแทนจากบริษัท แอ๊ดด้า ฟุตแวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (ADDA) มอบป้ายผู้สนับสนุน

           โดยมี นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน, นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และแฟนคลับที่ไปร่วมในงานเปิดตัว พร้อมได้รับเสื้อจากใจสาวนักตบแคทเดวิลมอบให้เป็นจำนวนมาก และเปิดโอกาสให้แฟนคลับได้สัมผัสนักกีฬาอย่างใกล้ชิด มีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน “มอคคา การ์เด้น” เจ้าของเพลง ผมรักเมืองไทย,แน่ใจรึเปล่าและสกาวาไรตี้
ผลงานของทีมนครราชสีมา เดอะมอลล์ วี ซี ทีมชายล่าสุดได้ครองแชมป์วอลเลย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีกฤดูกาล 2017-2018 และได้อันดับ 6 จากการแข่งขันวอลเลย์บอลชายชิงแชมป์สโมสรเอเชีย จากประเทศเมียนมาร์ ส่วนทีมหญิงก็สร้างผลงานด้วยการเป็นรองแชมป์วอลเลย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีกฤดูกาล 2017-2018
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีกฤดูกาล 2018-2019 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 28 ตุลาคม 2561 ที่สนามอินดอร์สเตเดียม ชลบุรี จ.ชลบุรี ทีมชายนครราชสีมา เดอะมอลล์วีซี พบ ราชบุรี วีซี เวลา 09.00 น. ทีมหญิงนครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี พบทีม อาร์เอสยู วี ซี เวลา 18.00 น.

ข่าว: นายฐิติรัตน์  พงษ์พุทธรักษ์