มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง พณ.ท่านสุวัจน์ร่วมงานประเพณีทิ้งทาน (ซิโกว) มหากุศล แจกถุงข้าวสารอาหารแห้งให้ลูกหลานย่าโม

มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง พณ.ท่านสุวัจน์ร่วมงานประเพณีทิ้งทาน (ซิโกว) มหากุศล แจกถุงข้าวสารอาหารแห้งให้ลูกหลานย่าโม

วันที่ 31 สิงหาคม2561 เวลา13.00น.ที่ มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง (สว่างเมตตาธรรมสถาน) ถ.โยธา อ.เมือง จ.นครราชสีมา

พณ.ท่านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีประธาน นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ประธานสโมสรฯ พร้อมรับมอบเงินจากภาครัฐ ฯองค์กรห้างร้านต่างๆเพื่อสนันสนุนงานครั้งนี้และร่วมแจกถุงข้าวสารอาหารแห้งให้กับประชาชน

ด้านนายสุเทพ ณัฐกานต์กนก รองประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ได้นำเจ้าหน้าที่กู้ภัยเมตตา ทหาร กรรมการมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง (สว่างเมตตาธรรมสถาน)   แจกถุงข้าวสารอาหารแห้ง จำนวน 10,000กว่าชุด พร้อมเงินตามราคาของที่มีอยู่ในถุงถ้าเกิดไม่พอในงานประเพณีทิ้งทาน (ซิโกว) มหากุศลประจำปี 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของงานว่า ประชาชนได้เดินทางมารอกันอย่างล้นหลาม ครอบครัวหนี่งประมาณห้าคนต่อหนึ่งครอบครัว บางก็ได้เดินทางมารับประทานอาหารและน้ำดื่มตามโรงทานที่มาตั้งกว่า20โรงทานเพื่อรอการแจกถุงข้าวสารอาหารแห้ง ประชาชนที่เดินทางมารอมากกว่า10,000คน นอกจากนี้สำหรับคนพิการหรือผู้สูงอายุก็มีการบริการจากทหารไปช่วยเหลือด้วยการพยุงร่างกายไปรับแจกของถุงข้าวสารอาหารแห้งอีกด้วย

ในงานประเพณีทิ้งทาน (ซิโกว) มหากุศลจะมีงานเทศกาลคล้าย ๆ เทศกาลพ้อต่อ เช่นกัน นั้นก็คือ เทศกาลทิ้งกระจาด หรือใน สำเนียงแต้จิ๋ว เรียกว่า ซิโกวโผวโต่ว ซึ่งจัดในเดือนจัดเดือนเจ็ดจีน ของทุกปี หรือ เทศกาลสารทจีน มีการไหว้วิญญานเร่ร่อน และ การทิ้งกระจาด เพื่อเป็นการอุทิศกุศลให้แก่วิญญาน และเป็นการทำทานช่วยเหลือผู้ยากไร้ แต่ลักษณะของพิธี และ เทศกาล จะต่างกับที่ ภูเก็ต ประเทศสิงคโปร์ ประเทศมาเลเซีย ฮ่องกง และไต้หวัน

โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทพัฒนาท่าเรือบก(Dry Port) พ่อเมืองโคราช !!ฟันธง มั่นใจสู้ในหลักเกณฑ์ตัดสินกับขอนแก่นได้

โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทพัฒนาท่าเรือบก(Dry Port) พ่อเมืองโคราช !!ฟันธง มั่นใจสู้ในหลักเกณฑ์ตัดสินกับขอนแก่นได้

วันที่ 29 สิงหาคมพศ 2561 ณ ห้องประชุมสุรนารีปีโรงแรมดิอิมพีเรียลโฮเต็ลแอนด์คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์โคราช จังหวัดนครราชสีมากำหนดการประชุมกลุ่มเป้าหมาย(Focus Group )เพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวข้องครั้งที่ 1งานศึกษาจัดทำแผนแม่บทพัฒนาท่าเรือบกDry Port เพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาประธานการประชุม นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรกล่าวรายงาน ดร.สมพงษ์ รักษาสุวรรณ ผู้จัดการโครงการนำเสนอการพัฒนาท่าเรือบกและคณะ ู้แทนหน่วยงานรัฐภาคเอกชนและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน

ความจำเป็นจะต้องมีท่าเรือบกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็มีการพิจารณาพื้นที่ไว้ก็คือจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดขอนแก่นแล้วก็มีหลักเกณฑ์ตัดสินผมคิดว่าปริมาณสินค้าที่จะใช้บริการท่าเรือบกซึ่งวันนี้วิทยากรซึ่งวันนี้วิทยากรพูดว่าใช้บริการท่าเรือบกประมาณปีละ 700,000 ตันหรือ 70,000 ตู้ต่อปี ซึ่งก็จะต้องมาดูว่าจังหวัดนครราชสีมาหรือจังหวัดขอนแก่น สามารถรวบรวมปริมาตรสินค้าได้เท่าไหร่จากการหาข้อมูลในเบื้องต้นของจังหวัดนครราชสีมาเราคิดว่าเรามีตัวเลขเฉพาะในจังหวัดอาจจะไม่ถึงจะอาจจะไม่ถึง 70,000 ตู้ต่อปีดีแต่ก็ไม่ห่างมากเฉพาะจังหวัดนครราชสีมาไม่รวมถึงจังหวัดข้างเคียงไม่ว่าจะเป็นชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์หรือจังหวัดศรีสะเกษ อุบลราชธานี ตามข้อมูลตามศักยภาพในเรื่องของปริมาณสินค้าในส่วนของสถานที่ตั้งในเรื่องของการขยายตัวในหลายอย่างอีกต่อไป (ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมากล่าว)
โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทพัฒนาท่าเรือบก(Dry Port)เพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคในวันนี้ภายใต้แผนการพัฒนาประเทศที่สำคัญได้แก่ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12(พศ. 2560-2564)ที่มุ่งเน้นให้ประเทศไทยยกระดับโลจิสติกส์ของประเทศไปสู่ศูนย์กลางการค้าบริการและการลงทุนในภูมิภาคปัจจุบันท่าเรือแหลมฉบังถือว่าเป็นประตูการค้าหลักของประเทศมีปริมาตรตู้สินค้าผ่านเข้าออกท่าเรือเป็นจำนวนมากซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงทางปริมาตรการจราจรบริเวณโดยรอบท่าเรือแหลมฉบังและโครงข่ายเชื่อมโยงสถานีปัจจุบันและแยกสินค้ากล่องหรือICDลาดกระบังให้บริการอยู่แล้วแต่ปริมาตรตู้สินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเต็มความจุดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการกำหนดแนวทางการพัฒนาและกำหนดพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการพัฒนาท่าเรือบกให้ชัดเจนรวมทั้งจัดทำแผนแม่บทพัฒนาระบบเพื่อตอบสนองต่อปริมาตรการขนส่งสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต (นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร)

เปิดกองประกวดเยาวชนวัฒนธรรมแห่งสยาม 2018

สุดยิ่งใหญ่” แห่งเวทีการประกวดเด็กระดับประเทศ Junior of Siam Chon Contest 2018 ชิงถ้วยเกียรติยศ จาก ฯพณฯพลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรีในรัชกาลที่ 9
เปิดศักราชใหม่แห่งเวทีการประกวด “Junior of Siam Chon Contest 2018” เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กไทยมีบันไดสานฝันสู่วงการบันเทิง และได้พัฒนาตัวเองแสดงออกถึงศักยภาพในการกล้าคิด กล้าทํา กล้าแสดงออก มีความรู้ความสามารถ เป็นต้นแบบ เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม เป็นขุมพลังของชาติที่อนาคตจะเติบโตเป็นกําลัง สําคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งครั้งนี้ถูกจัดขึ้นเป็นปีแรก ครั้งแรก และถือว่าเป็นมหามงคลแก่คณะผู้จัดงาน และผู้เข้าประกวดอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติอย่างสูงสุด โดย ฯพณฯพลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรีในรัชกาลที่ 9 ได้เป็นประธานการประกวด และมอบถ้วยเกียรติยศ แก่ผู้ชนะเลิศการประกวดทั้ง 2 รุ่น ในการประกวดครั้งนี้
ทางคณะผู้จัดการประกวดได้มีโอกาสเข้าพบฯพณฯพลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ สํานักงานฯพณฯพลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ ได้ให้พรอันเป็นมงคลยิ่งแก่การทํางานและจัดงาน โดย ฯพณฯพลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ ได้ให้พรอันมีใจความสําคัญว่า “ขอบคุณทางกองประกวดที่เห็นถึงความสําคัญของข้าพเจ้า และขอให้การจัดงานในครั้งนี้สําเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์การจัดงานทุกประการ ”
ด้านนายสิทธิศักดิ์ รัตนทรงชัย ประธานกรรมการที่ปรึกษากองประกวด บรรณาธิการ ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา เจ้าของ หนังสือพิมพ์สยามชน กล่าวว่า การจัดงานประกวด “Junior of Siam Chon Contest 2018” ในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้การบริหารงานของหนังสือพิมพ์สยามชน เป็นการจัดการประกวดครั้งแรก โดยทีมงานบริหาร ได้มีการจัดประชุม เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยปีนี้จะใช้ธีมงานเป็นสีแดง เขียว ซึ่งสีแดง หมายถึง โกเมนแดง หรือ ทับทิมสยาม เป็นอัญมณีที่งดงามและทรงคุณค่าของชาติ แสดงถึงพลังและความ แข็งแกร่ง สีเขียว หมายถึง โกเมนเขียว อัญมณีแห่งความคิดสร้างสรรค์ และความสําเร็จ ซึ่ง 2 สีนี้ ยังเป็นสีของโลโก้หนังสือพิมพ์สยามชนอีกด้วย การจัดงานครั้งนี้ประชาชนจะได้เห็นความลงตัวอย่างสวยงามในการออกแบบฉาก เวทีและความสวยงามของชุดไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่เด็กๆจะใสมาโชว์ตัวในวันประกวดรอบตัดสินช่วงเดือน ตุลาคมนี้ อย่างแน่นอนต้องติดตามกันนะครับ และทางคณะบริหารงานได้เสนอแต่งตั้งอาจารย์กฤชประพันธ์ เลิศพิชญะวรกุล บรรณาธิการฝ่ายวัฒนธรรมหนังสือพิมพ์สยามชน หมอดูชื่อดังแห่งเมืองย่าโมหรือจังหวัดนครราชสีมา จะรู้จักกันดีในนาม อาจารย์กฤชประพันธ์ การันตี เป็นผู้อํานวยการกองประกวด Junior of Siam Chon Contest 2018 เพื่อให้ดูแลการจัดงานทั้งหมด
โดย อาจารย์กฤชประพันธ์ เลิศพิชญะวรกุล บรรณาธิการฝ่ายวัฒนธรรมหนังสือพิมพ์สยามชนและผู้อํานวยการกองประกวด กล่าวว่า การจัดงานประกวด Junior of Siam Chon Contest 2018 ครั้งนี้ถูกจัดขึ้นภายใต้ คอนเซ็ป “วัฒนธรรมแห่งสยาม” เป็นการร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ปลูกฝังให้เด็กรู้จัก และหวงแหนวัฒนธรรม ผ่านการสวมใส่ชุดไทยในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งการประกวด Junior of Siam Chon Contest 2018 ครั้ง นี้ จะใช้ชุดไทยเป็นชุดเปิดตัวการประกวดด้วย ประชาชนจะได้เห็นความน่ารักสดใสของหนูน้อยผู้เข้าประกวด สวมใสชุดไทยเดินโชว์ตัวบนเวที และการจัดงานในครั้งนี้จะจัดขึ้นที่ เซนทรัลพลาซา นครราชสีมา และต้องขอขอบคุณทางศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา ที่เห็นถึงความสําคัญการจัดกิจกรรมส่งเสริมเด็กและเยาวชนไทย ร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ การประกวดรอบตัดสินจะจัดขึ้นวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม ที่ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา นครราชสีมา ฝากติดตามและให้กําลังใจน้องผู้เข้าประกวดด้วยนะครับ ซึ่งจะเปิดรับสมัครเร็วๆนี้
ด้านคุณณัฐชาวีย์ แสนบุตร เลขาบรรณาธิการหนังสือพิมพ์สยามชน ยังกล่าวแสดงความยินดี ในการจัดงานประกวดในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเวทีที่สมเกียรติและยิ่งใหญ่ เป็นเวทีเด็กระดับประเทศ ที่สามารถสานต่อหรือต่อยอด ในการพัฒนาศักยภาพ เยาวชนที่กําลังเติบโตสู่วัยผู้ใหญ่ ที่มีคุณภาพต่อไป
ส่วนการประกวดในปีนี้ได้รับเกียรติจากผู้ใหญ่หลากหลายท่านในวงการบันเทิงและนอกวงการมาร่วมเป็นที่ปรึกษาการจัดประกวดและจะเดินทางมาร่วมเป็นเกียรติในงานรอบตัดสินอีกด้วย อาทิ พ.ท.บํารุง กุลละวณิชย์ คุณหนุ่ม นันท์ณภัทร เจิมจุติธรรม กูรูนางงานระดับประเทศเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการประกวด คุณริต้าร์ ดิษยโสธรศิลป์ เจ้าตําหรับแห่งท่ารําบวงสรวงพญานาค ฉายาธิดานาคี คุณต้นรัก ศิลป์เศียรเกล้า เจ้าของค่ายบทเพลงบวงสรวงพญานาคที่โด่งดัง ดร.วรรณวิไล กันเพ็ชร์ นักพลังจิตบําบัดคนแรกของโลก คุณฐิติณ์ชญา เจษฎาเดช ผู้จัดการ บริษัทอุตสาหกรรมการเกษตรเขาค้อ จํากัด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ และคุณต้อม วิศนไชย นันท์พละวงษ์ National Director Mr.Eco Thailand งานนี้ถือว่าเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ของคนดังในวงการและบุคคลที่เป็นที่รู้จักในสังคมก็ว่าได้ ในการประรอบตัดสินยังได้รับเกียรติจากท่านพันตํารวจเอกสุรโชค เจษฎาเดช หรือ(สารวัตร แรมโบ้าผู้กํากับสืบสวนจังหวัดอํานาจเจริญ เดินทางมาร่วมเปิดงาน
นายภัทรพงศ์ พิริยพิทักษ์ ผู้จัดการกองประกวด Junior of Siam Chon Contest 2018 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า สําหรับการ ประกวด “Junior of Siam Chon Contest 2018” เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเลิศที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเหมาะสม เป็นธรรม และถูกต้องผ่านการประกวดในรอบตัดสินโดยคะแนนทั้งหมดจะมาจากท่านคณะกรรมการที่จะเป็นผู้ตัดสินอย่างยุติธรรมตามหลักเกณฑ์ ด้านหน้าตา บุคลิกภาพ ความสดใส ความกล้าแสดงออก กรเดินแบบ การโพสต์ท่า ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ร่วมชิงเงินรางวัลและของรางวัลกว่า 100,000 บาท และถ้วยเกียรติยศฯพณฯพลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรีในรัชกาลที่ 9 ซึ่งรางวัลจะถูกแบ่งเป็น 2 รุ่น คือรุ่นอายุ 4-8 ปี และรุ่นอายุ 9-14 ปี จะเริ่ม เปิดรับสมัครเด็กๆจากทั่วประเทศ ในวันที่ 1 กันยายน 2561 รอบตัดสินวันที่ 28 ตุลาคม 2561 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า นครราชสีมา เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งมีถ่ายทอดสดรู้ผลพร้อมกันทั่วประเทศ ทางช่องทางไลฟ์สดผ่าน FaceBook FanPang Junior of Siam Chon Contest 2018 และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่นี้ครับ
การประกวดครั้งนี้ มาร่วมลุ้นกันว่าเด็กๆ จากจังหวัดใดจะพิชิตตําแหน่ง “Junior of Siam Chon Contest 2018” คว้าถ้วยรางวัลเกียรติยศไปครองเป็นปีแรก คนแรก ของประเทศไทย ต้องลุ้นกัน

ประชาชนชาวโคราชแฮปปี้โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (ช่วงสระบุรี-นครราชสีมา)พร้อมต้อนรับการท่องเที่ยวฯ

ประชาชนชาวโคราชแฮปปี้โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (ช่วงสระบุรี-นครราชสีมา)พร้อมต้อนรับการท่องเที่ยวฯ
วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 08.00 น. – 12.00 น.การประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชน
งานปรับแบบรายละเอียดในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (ช่วงสระบุรี-นครราชสีมา)ณ ห้องประชุมโรงแรมสีมาธานี ถนนมิตรภาพ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม กล่าวรายงาน
หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนจากภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ผู้นำชุมชน สื่อมวลชน พี่น้องประชาชนและผู้มีเกียรติทุกท่าน
มื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 ณ กรุงเทพมหานคร รัฐบาลไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงการพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558 – 2569 เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่ขนาดมาตรฐาน เส้นทางกรุงเทพฯ – นครราชสีมา – หนองคาย และเส้นทางแก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทางรวมประมาณ 867 กิโลเมตร ซึ่งฝ่ายรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยตกลงให้รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมโครงการ ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการ และดำเนินการก่อสร้างงานโยธา


การประชุมในวันนี้มีสาระสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการที่จะได้รับทราบข้อมูลความเป็นมาของโครงการ เหตุผลความจำเป็นของโครงการและความจำเป็นในการปรับแบบของโครงการ รูปแบบรายละเอียดของโครงการ และองค์ประกอบของโครงการ ตลอดจนแนวทางและขั้นตอนการศึกษาkที่สำคัญแก่กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ศึกษาโครงการรวมถึงได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะที่จะช่วยให้การพัฒนาเป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของทุกภาคส่วนยิ่งขึ้นผมจึงขอเชิญชวนท่านผู้มีเกียรติทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการและนำข่าวสารการประชุมในวันนี้ไปเผยแพร่ต่อชุมชนและหน่วยงานของท่านอย่างทั่วถึงต่อไป


ความร่วมมือข้างต้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การพัฒนาโครงข่ายรถไฟสอดคล้องกับแนวทางการแก้ไขปัญหาตามนโยบายของรัฐบาลไทยที่ส่งเสริมการลงทุนในโครงการที่สำคัญของประเทศ ทั้งโครงการต่อเนื่องและโครงการใหม่ที่มีความพร้อม การศึกษาโครงการระบบรถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐาน 1.435 เมตร ช่วงบ้านภาชี-แก่งคอย-นครราชสีมา จึงเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางที่กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งและเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศ


เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทยได้หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ เมืองไหหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ประชุมสรุปการลงทุนโครงการ ฝ่ายไทยจะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด โดยกำหนดนโยบายเริ่มก่อสร้างเส้นทาง กรุงเทพฯ – นครราชสีมา และส่วนต่อขยายเมื่อมีความพร้อม
การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 10 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการเริ่มต้นก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา เป็นลำดับแรก
ในการนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการจ้างและสั่งจ้างบริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดการออกแบบของฝ่ายจีน ออกแบบเพิ่มเติมในส่วนที่ฝ่ายจีนไม่ได้ดำเนินการ สำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเวนคืน และการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ช่วงบ้านภาชี-แก่งคอย-นครราชสีมา
สำหรับการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นกิจกรรมที่มีความมุ่งหมายที่สำคัญเพื่อเผยแพร่ข้อมูลและการดำเนินงาน ที่ฝ่ายจีนเป็นผู้ออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างและควบคุมการก่อสร้าง ซึ่งอาจมีความจำเป็นต้องปรับปรุงจากรูปแบบเดิมจากที่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งการจราจร (สนข.) ได้ศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ – นครราชสีมา (ช่วงชุมทางบ้านภาชี – นครราชสีมา) และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้วในการประชุมครั้งที่ 4/2560 เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 และเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะนำไปพิจารณาประกอบการสำรวจออกแบบรายละเอียดตามนโยบายของรัฐบาลที่เร่งรัดให้ดำเนินการโดยเร่งด่วนรวมทั้งทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการจากที่ได้รับความเห็นชอบ และการจัดทำมาตรการป้องกันแก้ไข และบรรเทาผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่มีความรอบคอบ รัดกุม และมีประสิทธิภาพ รวมถึงการปรับรูปแบบการพัฒนาโครงการให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อไป

พิธีบูรพาจารย์รำลึกในโอกาสครบรอบ 24 ปี วันมรณภาพ หลวงปู่นิล อิสฺสริโก เกจิอาจารย์ชื่อดังของไทย

พิธีบูรพาจารย์รำลึกในโอกาสครบรอบ 24 ปี วันมรณภาพ หลวงปู่นิล อิสฺสริโก เกจิอาจารย์ชื่อดังของไทย

ที่วัดครบุรี หรือวัดหลวงปู่นิล ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี เป็นประธานฝ่ายฆารวาส นำศิษยานุศิษย์ของพระครูนครธรรมโฆสิต หรือหลวงปู่นิล อิสฺสริโก ร่วมประกอบพิธีบูรพาจารย์รำลึก ในโอกาสครบรอบ 24 ปี วันมรณภาพ เพื่อร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของหลวงปู่นิล อิสฺสริโก เกจิอาจารย์ชื่อดังของไทย อดีตเจ้าอาวาสวัดครบุรี เทพเจ้าแห่งความเมตตาอีสานใต้ ที่ได้ช่วยเหลือในการบำรุงพระพุทธศาสนา รวมถึงประชาชนทั่วไปด้วยการนำหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาเผยแผ่เพื่อชี้นำไปสู่การประกอบคุณงามความดี พร้อมทั้งยังใช้ความรู้เกี่ยวกับการปรุงยาสมุนไพรโบราณเพื่อนำมาช่วยเหลือชาวบ้านที่เจ็บไข้ได้ป่วยจนเป็นที่รู้จักกันดีทั่วทั้งประเทศ ซึ่งมีบรรดาศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่นิล มาร่วมในงานวันนี้หลายพันคน

โดยในพิธีได้มีการทำบุญตักบาตร พร้อมนิมนต์พระสงฆ์และเกจิอาจารย์ชื่อดังจาก 27 วัด รวม 130 รูป ของจังหวัดนครราชสีมา มาประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนตร์/มาติกา บังศุกุล เพื่อถวายแด่พระครูนครธรรมโฆสิต หรือหลวงปู่นิล อิสฺสริโก  พร้อมทั้งมีการเปิดให้ศิษยานุศิษย์ได้ร่วมทำบุญปิดทองหุ่นขี้ผึ้งเสมือนหลวงปู่นิล  และร่วมกิจกรรมบุญต่างๆที่ทางวัดจัดเตรียมไว้อย่างหลากหลาย รวมถึงยังมีผู้มีจิตศรัทธานำโรงทานมาร่วมในงานบูรพาจารย์รำลึก ในโอกาสครบรอบ 24 ปี วันมรณภาพ ของหลวงปู่นิล อิสฺสริโก ในวันนี้กว่า 100 โรงทาน พร้อมมีการแสดงมหรสพสมโภชตลอดทั้งวัน

สำหรับพระครูนครธรรมโฆสิต หรือ หลวงปู่นิล อิสฺสริโก  นามเดิมคือ นิล แหวนครบุรี เกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2445 อุปสมบทเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2465 ณ พัทธสีมาวัดนกออก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พระอุปัชฌาย์ของท่านคือ หลวงปู่กลิ่น วัดนกออก พระอธิการพรหม กิตติคุณ  เชื่อกันว่าท่านสำเร็จอภิญญา มีพลังจิตเข้มแข็ง อธิษฐานปลุกเสกจนวัตถุมงคลของท่านเป็นที่เลื่องลือ ที่โดดเด่นทางเมตตามหานิยม และ คุ้มครองป้องกัน นอกจากท่านเป็นครูบาอาจารย์ที่มากด้วยวิชาอาคมแล้ว เรื่องวิชาแพทย์แผนโบราณ ยาสมุนไพร ถือเป็นที่ยอมรับอย่างมากช่วยเหลือชาวบ้านที่เจ็บป่วยมานับไม่ถ้วน ส่วนสุดยอดวัตถุมงคลที่ลูกศิษย์ลูกหาหวงแหนมากที่สุด คือ พระตะกั่วเถื่อน รูปถ่ายขาวดำ เหรียญรูปไข่ มหาอุตม์ไม้รวก สีผึ้งเจ็ดอังคาร ตะกรุดมหาอำนาจหนังเสือ ทั้งนี้หลวงปู่นิลมรณภาพ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2537 รวมสิริอายุได้ 92 ปี 6 เดือน 72 พรรษา โดยในปีนี้เป็นปีครบรอบ 24 ปีของการมรณภาพ

 

ชาวบ้าน อ.สีคิ้ว จับหนูป่ามาเลี้ยงขยายพันธุ์ เป็นอาชีพเสริม

ชาวบ้าน อ.สีคิ้ว จับหนูป่ามาเลี้ยงขยายพันธุ์ เป็นอาชีพเสริม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครราชสีมา พบชาวบ้านจับหนูป่ามาเลี้ยงขยายพันธุ์เป็นอาชีพเสริม ลดต้อนทุนการผลิต ถือเป็นอีกอาชีพเสริมที่น่าสนใจ โดยนายสาคร อินทนัย อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21/85 บ้านทับหก หมู่ 18 ต.หนองน้ำใส อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งปกติมีอาชีพตัดหินปูพื้นขายอยู่แล้วได้อาศัยชั่วเวลาที่พอเหลือ ริเริ่มทำฟาร์มเลี้ยงหนูขาย โดยใช้วิธีหาหนูป่ามาเพาะเลี้ยงผสมพันธุ์เองเพื่อขยายพันธุ์ลดต้นทุนการผลิต

นายสาคร บอกว่า ตนมีอาชีพตัดหินปูพื้นส่งขาย แต่ด้วยที่บ้าน มีที่ว่าง จึงศึกษาหาอาชีพเสริมทางเนต จึงเห็นว่าการทำฟาร์มเลี้ยงหนู เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ จึงทำการศึกษาวิธีการเลี้ยงจากยูทูบ ทั้งการผสมพันธุ์การเลี้ยงดู ซึ่งพบว่า เราสามารถนำหนูป่ามาเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ได้ จึงนำกรงไปดักหนูที่มีอยู่ตามธรรมชาติ มาเลี้ยงไว้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ซึ่งปัจจุบันมีพ่อพันธ์แม่พันธ์อยู่สองชนิด คือ หนูแผง กับหนูพุก ซึ่งเป็นหนูป่าขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยมในท้องตลาดเลี้ยงไว้ขยายพันธุ์ แต่การเลี้ยงหนูป่าต้องใช้เวลาสร้างความเคยชินประมาณ 2-3 เดือน เพื่อให้หนูปรับสภาพ ซึ่งไม่ต้องปิดมิดชิดมากนัก แต่ต้องเปิดดูทุกวันให้หนูเห็นหน้าจะได้คุ้นชิน จากนั้นก็จะพร้อมผสมพันธุ์ โดยนำตัวผู้หนึ่งตัว สามารถผสมพันธุ์ตัวเมียได้ 2-3 ตัว เมื่อปล่อยให้ผสมพันธุ์จนตัวเมียตั้งท้องแล้วต้องแยกออกไป จากกลุ่มเพื่อความปลอดภัย หากคลอดออกมาแล้วจะได้ไม่ถูกแม่หนูตัวอื่นทำร้ายเอา ส่วนตัวที่ท้องจะสังเกตได้ง่าย ตัวที่ตั้งท้องจะดุมากไม่ให้ตัวอื่นเข้าใกล้ หลังจากที่ตั้งท้องถึงคลอดใช้เวลาประมาณ สองเดือนครึ่ง คลอดออกมา 7-10 ตัว หลังจากที่คลอดแล้วปล่อยให้แม่เลี้ยงลูกไปประมาณ เดือนเศษ ก็สามารถแยกแม่ไปผสมพันธุ์อีกได้ ดังนั้นแม่หนึ่งตัวสามารถให้ลูกได้ 3-4 รอบต่อปี

ขณะที่ราคาขายตามท้องตลาด พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ขายคู่ล่ะ 800 บาท ขณะที่หนูเนื้อขายกิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งช่วงนี้ทั้งพ่อพันธุ์ หรือหนูเนื้อแทบไม่พอขายเนื่องจากเป็นที่ต้องการเป็นจำนวนมาก

Cr. ภาพ/ข่าว  ประสิทธิ์  วนะชกิจ

 

โคราช !!จัดลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)

โคราช -!!จัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ทำความดีด้วยหัวใจ  ลดภัยสิ่งแวดล้อมและให้ความสำคัญกับปัญหาขยะที่เกิดขึ้น

วันที่ 23 สิงหาคม2561ณศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราชจังหวัดนครราชสีมาการเปิดตัวโครงการและลงนามบันทึกตกลงข้อความร่วมมือ MOUทำความดีด้วยหัวใจลดภัยสิ่งแวดล้อมกิจกรรมลดรับลดให้ลดใช้ถุงพลาสติกโฟมและพลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม(cap seal)และการดำเนินงานตามมาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ การจัดงานเปิดตัวโครงการและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOUทำความดีด้วยหัวใจ  ลดภัยสิ่งแวดล้อมในวันนี้เป็นกิจกรรมที่จังหวัดนครราชสีมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสุเมธ อำภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมากล่าวรายงาน

ได้ดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลซึ่งได้ให้ความสำคัญกับปัญหาขยะที่เกิดขึ้นโดยได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติเนื่องจากในช่วงระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมามีการนำพลาสติกและโฟมมาใช้มากขึ้นในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ของต่างๆมากขึ้นโดยจากสถิติพบว่าประเทศไทยมีการบริโภคถุงพลาสติกหูหิ้ว45000 ล้านใบต่อปีและจากข้อมูลของการควบคุมมลพิษพบว่าปัจจุบันใน 1 ปีตลาดสดในเมืองไทยมีการใช้ถุงพลาสติกมากถึงร้อยละ 50ของปริมาณการใช้ถุงพลาสติกทั้งหมดหรือประมาณ108 พันล้านใบในห้างสรรพสินค้า13500 ล้านนาร้านขายของชำ13500 ล้านบาทนอกจากนั้นแล้วยังมีการใช้โฟมบรรจุอาหาร6,758 ล้านบาทต่อปีแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว9750 ล้านบาทต่อปีและพลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม2,600 ล้านชิ้นต่อปีซึ่งพลาสติกและโฟมเหล่านี้เป็นวัสดุที่ย่อยสลายยากเมื่อไม่ได้รับการจัดการที่ถูกต้องภายหลังการบริโภคซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบกและทางทะเลและมีแนวโน้มในการเกิดรั่วไหลของสารปรุงแต่งและสารประกอบที่ใช้ในการผลิตพลาสติกและโฟมที่ใช้บรรจุอาหารซึ่งอาจเป็นพิษและส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมาได้เห็นความสำคัญปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะพลาสติกและผมจึงจัดทำโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นการบูรณาการระหว่างภาครัฐเอกชนและประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและโฟมของประเทศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลอย่างรูปประธรรมพร้อมนำมาตรการลดการคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐซึ่งเป็น 1 ใน 5 กิจกรรมภายใต้โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในคราวการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่17 กรกฎาคม 2561 ให้ทุกหน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมสกุลการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานและให้สำนักงานก.พ.ร.กำหนดให้ผลการดำเนินงานลด และคัดแยกขยะมูลฝอยเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพหน่วยงานภาครัฐโดยเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562มาถ่ายทอดสู่การปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาด้วยเพื่อให้เกิดผลการลดการใช้ถุงพลาสติกโฟมและcap seal อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน เพื่อดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลที่มีเป้าหมายที่ลดการใช้ถุงพลาสติกหรือถุงหูหิ้วพลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่มรวมถึงลดการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2562 นี้โดยเมื่อวันที่8 สิงหาคม2561ที่ผ่านมาสำนักงานได้จัดกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับลดให้ ถุงพลาสติก โฟม และพลาสติก หุ้มฝาขวดน้ำดื่มไปครั้งหนึ่งแล้วที่ตลาดย่าโมไปแล้ว วันนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมในวันนี้ประมาณ 300 คนประกอบด้วยส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดผู้ค้าในตลาดสดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมาและกิจกรรมภายในงานชมวีดีทัศน์กิจกรรมการดำเนินงานตามมาตรการลดการคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐบรรยายหัวข้อทำความดีด้วยหัวใจลดภัยสิ่งแวดล้อมกิจกรรมการดำเนินงานตามมาตรการลด  และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ ชมวีดีทัศน์มอบนโยบายการจัดการขยะมูลฝอยโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และการรณรงค์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกโฟมเรือพลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่มในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช

โคราช-ผบก.ก.จว. !!ชี้ชัด ว่าเป็นมาตรการการตั้งจุดตรวจและจุดสกัดจะจับเมาสุราอย่างเดียวไม่ได้

วันที่22สิงหาคม2561เวลา 13.30น. จังหวัดนครราชสีมว ครั้งที่ 3/2561ประจำปี 2561หน้าห้องประชุมไทรทอง สถานีตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา โดยพลตำรวจตรีวัชรินทร์ บุญคง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา สืบเนื่องจากวันที่21สิงหาคม2561 เวลา 16.00น ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าและพากันเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเกี่ยวกับการค้าการขายดำเนินงานไม่สะดวกเท่าที่ควรจึงได้พากันพบผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเนื่องจากมีการตั้งด่านเป็นจำนวนมากในจังหวัดนครราชสีมา ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ห้องประชุมไทรทองในเวลาดังกล่าวที่ประชุมก็ได้หยิบยกประเด็นการตั้งด่านขึ้นมาผู้การได้ให้เหตุผลในการตั้งด่านจังหวัดนครราชสีมา ว่าเป็นมาตรการการตั้งจุดตรวจและจุดสกัดจะจับเมาสุราอย่างเดียวไม่ได้ ในความสูญเสียในเรื่องการใช้วิธีการรักษาเสียเงินเสียทองมากมาย ทำไมเราไม่ระวังไม่ป้องกันหรือหลายๆท่านทราบไหมว่าวันนี้ประเทศไทยคืออันดับหนึ่งของโลกในการเกิดอุบัติเหตุ เราไม่ได้เป็นอันดับ 2ของโลกแต่อย่างใด

แต่ก็ได้หยิบยกประเด็นของคนที่พิการเพราะเมาแล้วขับ ท่านอยากจะเป็นอย่างนี้คนที่มานั่ง  ตรงนี้ใช้ไหม(ผู้การถาม) ภายในบรรยากาศภายในห้องประชุม ได้ฉายสไลด์เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในการขับรถเมาไม่ขับจะได้มีการซักถามเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่ทำให้เป็นผู้พิการตลอดชีวิต การตั้งด่านเป็นมาตรการจุดตรวจและจุดสกัดไม่ได้จับเมาสุราอย่างเดียวอย่างเช่นเมื่อเร็วๆนี้และมีการจับยาเสพติดลอตใหญ่ได้ในจังหวัดนครราชสีมาเป็นต้น

ติวเข้มสื่อภาคอีสาน พัฒนาศักยภาพเชิงปฏิบัติการ การใช้มือถือ อย่างมืออาชีพ ในยุค 4.0

ติวเข้มสื่อภาคอีสาน พัฒนาศักยภาพเชิงปฏิบัติการ  การใช้มือถือ อย่างมืออาชีพ ในยุค 4.0

ที่ผ่านมา  นายณรงค์ ไตรกิจวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าน้ำพอง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพสื่อมวลชนภาคอีสาน ครั้งที่ 1/2561     การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “นักข่าวมือถือ มืออาชีพ ยุค 4.0” และบรรยายพิเศษเรื่อง “กฟผ.4.0” จัดโดย สมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรม ดิ อิมพีเรียล โฮเต็ล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.นครราชสีมา


โดยมี นายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าว  จังหวัดนครราชสีมา กล่าวต้อนรับ และ นพ.ธีรวัฒน์ ร่มไทรทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธีรวัฒน์ จ.กาฬสินธุ์ บรรยายพิเศษเรื่อง “ฟ้าสวย ตาใส” นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก นายเพชรเหล็ก ทองภูธร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาค 5 นครราชสีมา เป็นประธานปิดการอบรมและมอบวุฒิบัตรให้กับผู้เข้ารับการอบรม โดยมีสื่อมวลชนสาขา นสพ., วิทยุ, เคเบิ้ลทีวี และสื่อออนไลน์ จากจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน เข้าร่วมอบรมกว่า 50 คน


พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน กล่าวว่า ปัจจุบันทุกคนสามารถเป็นนักข่าวได้ ผู้ที่มีมือถือสมาร์ทโฟน เมื่ออยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ สามารถที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตข่าว และรายงานข่าวได้ด้วยตัวเอง เป็นการรายงานเหตุการณ์สด ได้รวดเร็ว อย่างไรก็ตามอาชีพคนทำข่าว หรือนักหนังสือพิมพ์ก็ไม่ได้สูญหายไปไหน แต่ต้องมีการปรับตัวมากขึ้น นักข่าวจะต้องเปลี่ยนบทบาทตัวเอง ไม่ใช่แค่การเขียนลงหนังสือพิมพ์ วิ่งไปทำข่าวในที่เกิดเหตุ แล้วกลับมารายงานข่าวผ่านสื่อที่ตนรับผิดชอบ แต่ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำข่าว เปลี่ยนเป็นการรายงานผ่านสื่อออนไลน์ การทำ LIVE เหล่านี้คือบทบาทของนักข่าวที่จำเป็นต้องเปลี่ยนอย่างแน่นอน


ดังนั้น สมาคมเครือข่าย หนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน ได้เล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิตอลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาศักยภาพสื่อมวลชนภาคอีสาน ประจำปี 2561 เรื่อง “นักข่าวมือถือ มืออาชีพ ยุค 4.0” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เข้าใจและเรียนรู้การผลิตข่าวด้วยมือถือ โดยให้กลุ่มเป้าหมายเป็นศูนย์กลาง วิธีการนำเสนอ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และให้เข้าถึง โดนใจผู้บริโภคในยุคดิจิตอลนี้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้ได้จริงในการทำงานและชีวิตประจำวัน
ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ ที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพสื่อมวลชนภาคอีสาน ได้เพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยี กระบวนการผลิตข่าวผ่านสื่อออนไลน์ มีทักษะทางด้านการรายงานข่าวด้วยมือถือ อันจะนำไปสู่ความเป็นนักข่าวมืออาชีพ สามารถทำหน้าที่ของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป นำไปปรับใช้กับองค์กร และนำไปต่อยอดใช้ให้เกิดประโยชน์ในอาชีพสื่อสารมวลชนต่อไป


การอบรม “เล่าเรื่องยุคดิจิทัลด้วยมือถือ” โดยวิทยากร ประกอบด้วย อ.กุลพัฒน์ จันทร์ไกรลาส (อ.ต่อง), อ.จำรัส จันทนาวิวัฒน์ (อ.หมิ่น) และ อ.วนาภรณ์ ตลอดไธสง (อ.กิ๊ก) บรรยายในหัวข้อ การทำข่าวในยุค สื่อออนไลน์, หลักคิดเรื่อง วารสารศาสตร์มือถือ (Mobile Journalism), การนำไปใช้ในการผลิตเนื้อหาสำหรับสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆ, รู้จักมือถือ ทำอะไรได้บ้างในยุคสื่อออนไลน์ 4.0, มารู้จักแอพพลิเคชั่นดี ๆ สำหรับการใช้มือถือทำงานผลิตเนื้อหาข่าว, หลักการถ่ายภาพด้วยมือถือ และการแต่งภาพเพื่อนำไปใช้งาน, แนะนำการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ขาตั้ง ตัวประคองโทรศัพท์มือถือ และไมโครโฟน, เข้าใจการทำงานผลิตวีดีโอเพื่ิอการเล่าเรื่อง การวางแผน การถ่ายทำ และการตัดต่อ การพากย์และการลงเสียงให้น่าฟัง การเปิดหน้าพูดกับกล้อง การสัมภาษณ์ เป็นต้น
ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และได้ฝึกปฏิบัติจริง ทั้งการวางแผน การเล่าเรื่อง การถ่ายทำ การตัดต่อ การทำกราฟฟิค และการลงเสียงบรรยาย จากนั้นทั้ง 7 กลุ่ม ได้นำเสนอผลงาน โดยคณะวิทยากรได้ให้คำแนะนำ ชี้แนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไขผลงานให้สมบูรณ์ โดยทุกขั้นตอนการผลิตใช้เพียงโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ซึ่งผลงานทั้ง 7 กลุ่ม คณะวิทยากรได้พิจารณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัล ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ท่องเที่ยว วัดในประวัติศาสตร์ นครราชสีมา รองชนะเลิศอันดับ 1 รายการทีวีแขมร์ พาเที่ยววัดศาลาลอย และรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง เที่ยว ปราสาทพนมวัน
“สมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน จะจัดโครงการพัฒนาศักยภาพสื่อมวลชนภาคอีสาน ครั้งที่ 2/2561 ภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเป็นการต่อยอดและขยายผล เพื่อให้สื่อมวลชนภาคอีสาน ได้เกิดทักษะ และเพิ่มศักยภาพในการผลิตข่าวเชิงคุณภาพที่ดีๆ ให้กับสังคม และเป็นการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์สื่อใหม่ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่พลาดการอบรมในครั้งที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมฯ โดยรายละเอียดต่างๆ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป และขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการจัดโครงการฯ ในครั้งนี้ทุกท่าน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความอนุเคราะห์จากท่านในครั้งต่อๆ ไป”

!!ด่วนเลขาธิการกลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยุติการเคลื่อนไหวหวั่นสร้างความแตกแยกของประชาชน (คัดค้านจังหวัดบัวใหญ่)

วันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายศุภฤกษ์ อริยปรัชญา เลขาธิการกลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน จังหวัดนครราชสีมา (คัดค้านจังหวัดบัวใหญ่) ร.ต.พงศ์ภัค ภูริสิทธิพล ที่ปรึกษา เลขาธิการกลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน จังหวัดนครราชสีมา และนายวันชัย ช่วงเมืองปักษ์ ตัวแทนกลุ่มผู้คัดค้านจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางสาวปัณฑารีย์  โชรัมย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมฯ เป็นตัวแทนรับเรื่องที่กลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน จังหวัดนครราชสีมา ยื่นขอให้ทางจังหวัดทำประชาพิจารณ์ใน ๘ อำเภอ เรื่องการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ และยื่นเรื่องขอให้กลุ่มสามมิตรยุติการเคลื่อนไหวหวั่นสร้างความแตกแยกของประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา    นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำข้อร้องเรียนเสนอ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสถานการณ์และติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างครบถ้วนและครอบคลุมมากที่สุด นายศุภฤกษ์ อริยปรัชญา เลขาธิการกลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในนามของกลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน จังหวัดนครราชสีมา (คัดค้านจังหวัดบัวใหญ่) มุ่งเน้นถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ภายใต้กฏหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ที่ให้สิทธิเสรีภาพแก่ประชาชน และให้ประชาชนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยเปิดเวทีสาธารณะ เพื่อการตัดสินใจและลดปัญหาความขัดแย้งอันอาจจะเกิดขึ้นได้ ทางกลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน จังหวัดนครราชสีมา (คัดค้านจังหวัดบัวใหญ่) จึงขอเสนอให้หน่วยงานของจังหวัด และหน่วยงานส่วนกลางของรัฐบาล จัดให้มีการทำประชาพิจารณ์ขึ้นในพื้นที่ทั้ง ๘ อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอคง, โนนแดง, ประทาย, สีดา, แก้งสนามนาง, บัวใหญ่ และบัวลาย เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วม ในการตัดสินใจอนาคตของเขาเอง อีกทั้งยังเป็นการรับฟังเสียงส่วนใหญ่ว่า เห็นด้วยกับการ แยก-ไม่แยก จังหวัดหรือไม่

นอกจากนี้มีความห่วงใยต่อสถานการณ์บ้านเมืองในพื้นที่ และมองเห็นถึงความสำคัญของจังหวัดนครราชสีมา ด้วยผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ของห้วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้งในปี ๒๕๖๒ ซึ่งมีกลุ่มการเมือง “สามมิตร” เป็นตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ เพื่อเข้าพูดคุยกับผู้ชุมนุมของกลุ่มบุคคลผู้ผลักดันขอแยกจังหวัดบัวใหญ่ ๑ ในนั้นคือนายคำพัน บุญยืด แกนนำกลุ่มผู้ผลักดันแยกจังหวัดบัวใหญ่ และมวลชนในอำเภอบัวใหญ่ จำนวน ๑ พันคน ได้แสดงความคิดเห็นเสนอต่อตัวแทนกลุ่มสามมิตร โดยข้อเสนอของกลุ่มนายคำพัน คือ การยกฐานะของ ๘ อำเภอ ตั้งเป็นจังหวัดบัวใหญ่ ซึ่งกลุ่มสามมิตรตอบตกลงว่า จะนำข้อมูลที่กลุ่มเสนอเรียกร้องมานั้น จำไปพูดคุยกับทางรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย พอเริ่มมีกระแสเรื่องราวดังกล่าวออกมา ทำให้เกิดเสียงกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา และคงยังไม่มีความเหมาะสมในการลงพื้นที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการหาเสียงช่วงเวลานี้ จะส่งผลขัดต่อกฏหมายรัฐธรรมนูญ และขัดต่อกฏหมายการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นได้จนนำไปสู่ความเสียหายของพรรคพลังประชารัฐ และส่วนสำคัญที่สุดคือ การสร้างความแตกแยกของคนในพื้นที่ทั้ง ๘ อำเภอ และคนทั้งจังหวัด หวั่นนำไปสู่ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งทางกลุ่มเครือข่ายพลังขับเคลื่อนภาคประชาชน จังหวัดนครราชสีมา (คัดค้านจังหวัดบัวใหญ่) จึงขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับจังหวัดและส่วนกลางของรัฐบาล สั่งการไปให้กลุ่มสามมิตรและกลุ่มบุคคลผู้ผลักดันขอแยกจังหวัด หยุดการกระทำที่จะส่งผลสร้างความแตกแยกทางความคิดในหมู่พี่น้องประชาขน อย่างไรก็ตามหากกลุ่มจัดตั้ง จังหวัดบัวใหญ่ เรียกร้องรัฐบาลใช้มาตรา ๔๔ จัดตั้ง จังหวัดบัวใหญ่ เราก็พร้อมเรียกร้องขอให้รัฐบาลใช้ มาตรา ๔๔ ไม่ให้จัดตั้ง จังหวัดบัวใหญ่ เช่นกัน” นายศุภฤกษ์ กล่าว